ระทึกกลางเมืองอุดรฯ “ก๊าซแอมโมเนีย” โรงน้ำแข็งรั่ว พนักงานติดภายใน 6 ราย

ระทึกกลางเมืองอุดรฯ โรงงานน้ำแข็งเกิดก๊าชแอมโมเนียรั่ว พนักงานติดภายใน 6 ราย เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ระทึกกลางเมืองอุดรฯ “ก๊าซแอมโมเนีย” โรงน้ำแข็งรั่ว พนักงานติดภายใน 6 ราย – Top News รายงาน

 

วานนี้ (26 ต.ค.67) เวลาประมาณ 18.00 น. ศูนย์กู้ชีพ 1669 จ.อุดรธานี รับแจ้งจากชาวบ้านได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งแห่งหนึ่ง (สมชัย) ในซอยอดุลยเดช เขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีคนงานติดในโรงงาน 6 คน จึงรีบประสานไปยัง สภ.เมืองอุดรธานี และแจ้งกู้ภัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครอุดรธานีรีบไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรให้รถดับเพลิงเข้าพื้นที่ และอำนวยความสะดวกให้รถที่สัญจรไปมา พบว่ามีกลิ่นก๊าซที่คาดว่าเป็น “แอมโมเนีย” ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ เบื้องต้นพนักงานทั้งหมดหนีออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว

ส่งผลทำให้ประชาชนที่พักอาศัย และทำการค้า อยู่บริเวณนั้นรัศมีราว 100 เมตร ได้รับความเดือดร้อน ต่างสวมหน้ากากอนามัย (ธรรมดา) ,บางบ้านปิดกระตูหน้าต่างอยู่เฉพาะในบ้าน ขณะที่ร้านอาหารโดยเฉพาะ ส้มตำ-ข้าวเหนียว-ไก่ย่าง ได้นำเอาพัดลมมาเปิดเป่าอากาศออกนอกร้าน มีอาการแสบตาเล็กน้อย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เดินทางมาถึง ได้สวมใส่ชุดนิรภัยดับเพลิง พร้อมติดตั้งถังออกซิเจน เข้าไปสำรวจภายในโรงงาน ที่อยู่ด้านหลังสำนักงานลึกเข้าไปราว 50 เมตร แต่ก็ไม่สามารถหาต้นตอของกลิ่นได้

จนกระทั่งช่างซ่อมบำรุงโรงน้ำแข็งเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ให้สวมชุดนิรภัย เข้าไปพร้อมกับนักผจญเพลิง เพื่อชี้เป้าจุดปิดวาวก๊าซแอมโมเนีย และใช้เวลาไม่นานก็สามารถปิดวาวได้ ก๊าซแอมโมเนียบริเวณโดยรอบ เริ่มลดความเข้มข้นลงช้าๆ เมื่อทุกคนออกจากโรงน้ำแข็ง ได้ถอดชุดนิรภัยออกทันที พร้อมกับดื่มน้ำ ล้างหน้า ล้างมือ แล้วกลับเข้าไปในโรงน้ำแข็งอีกครั้ง ทำการฉีดฝอยน้ำขึ้นเหนืออาคาร เพื่อช่วยลดความเข้มข้นของก๊าซให้เร็วขึ้น ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคน โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการค้าได้กลับมาค้าขายอีกครั้ง หลังจากหยุดไปราว 1 ชั่วโมงเศษ

หัวหน้าช่างซ่อมบำรุง ชี้แจงว่า ขณะเกิดเหตุตนเลิกงานกลับบ้าน เมื่อรับแจ้งก็รีบเดินทางกลับมาทันที่ พบว่าเป็นเหตุท่อก๊าซแอมโนเนียรั่ว ขณะนี้ได้ทำการปิดวาวก๊าซแล้ว ซึ่งจะต้องปิดไม่มีการเดินเครื่องอีก จนกว่าจะมีการซ่อมแซมและตรวจสอบ ท่อก๊าซแอมโมเนียเป็นสแตนเลต มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้ว แต่จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยมีอุณหภูมิลดลงจากปกติ ทำให้ท่อก๊าซเกิดรั่วได้ เปรียบเทียบให้เห็นชัดว่า เหมือนกับขวดเบียร์แตกในช่องแช่แข็ง (ช่องฟรีซ)

 

นายกิตติวัฒน์ สาระสังข์ หัวหน้าหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครอุดรธานี บอกว่า เมื่อรับแจ้งได้นำทีมออกมาทันที โดยประเมินจากการแจ้งว่า เป็นการรั่วไหลของก๊าซทั่วไป แต่เมื่อมาถึงพบเป็นก๊าซแอมโมเนีย ซึ่งปกติจะต้องสวมชุดป้องกันสารเคมี แต่ชุดที่นำมาเป็นชุดนิรภัย ที่ใส่สวมใส่เข้าไปดับเพลิง โดยมีถังออกซิเจนช่วยหายใจ เมื่อสวมไปแล้วยังได้กลิ่นอยู่ ซึ่งก๊าซนี้จะส่งผลเรื่องระคาบเคือง หากมีแผลก็จะมีอาการแสดคัน จึงตัดสินใจใช้ชุดนิรภัยดับเพลิง เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งก็มีช่างซ่อมบำรุงของโรงน้ำแข็ง นำเข้าไปในจุดที่รั่วและปิดวาวได้ หลังจากนี้อุสาหกรรมจังหวัดจะเข้าตรวจอีกครั้งสาเหตุการรั่วไหลว่าเกิดจากอะไร

 

ก๊าซแอมโมเนีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สองพี่น้อง" ขอความเป็นธรรม หลังพ่อถูก พ.ต.ต.หญิงขับรถชนเสียชีวิต คดีไม่คืบ
นายกฯ เตรียมหารือคกก.ร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันพรุ่งนี้ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
กลุ่มผู้เสียหายกว่า 20 ประเทศ แจ้งความเอาผิด "ดิไอคอน"
ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน ติดอันดับ 8 ของโลก หลัง 8 เดือนส่งออกพุ่ง 4.3 แสนล้านบาท
ฉก.อรัญ ประเทศ ร่วมกับสรรพสามิต บุกจับเบียร์ เถื่อนซุกโกดัง เตรียมขาย นทท.ช่วงลอยกระทง
ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
‘อัจฉริยะ’ ยืนยัน เข้าเรือนจำพบโค้ชแล็ปทำตามกฎราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน
ก.แรงงาน จับมือ คาเธ่ย์ แปซิฟิค “ปลัดบุญสงค์” นำทัพ MOL Matching คัดแอร์-สจ๊วต กว่า 1,000 อัตรา 27-29 ต.ค.นี้ ณ รร.แมริออท สุวรรณภูมิ
"ผบ.ทร." รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด
“สมศักดิ์” จัดทีม สธ. 300 คน ดูแลปชช.รับเสด็จฯ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น