ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

นับเป็นอีกหนึ่งวันทางประวัติศาสตร์ของไทย ที่จะมีการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร ซึ่งในวันนี้มีประชาชนทั้งชาวไทย และคนทั่วโลกนับหมื่นคน มาเฝ้ารอรับเสด็จฯ และรอชมภาพอันงดงามตระการตาของริ้วขบวนเรือพระที่นั่ง ที่ลอยลำงามสง่ากลางท้องน้ำเจ้าพระยา รวมถึงได้ฟังกาพย์เห่เรืออันไพเราะดังก้องไปทั่วคุ้งน้ำ เราจะไปติดตามรายงานสดกับ คุณแซค ธราวุฒิ ฤทธิอักษร รายงานสดจาก ราชนาวีสโมร

ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา – Top News รายงาน

ปชช.

 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 บรรยากาศประชาชนจำนวนมาก ต่างเดินทางมาจับจองพื้นที่ ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อรอชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร ตามกำหนดการในเวลา 15.00 น. ขบวนเรือพระราชพิธีได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดตั้งขบวน บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย มุ่งหน้าไปทาง พระบรมมหาราชวัง สิ้นสุดที่ท่าวัดอรุณราชวรามราม ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

สำหรับการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร ใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธีรวมทั้งสิ้น 2,412 นาย แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ดังนี้

1. ริ้วสายกลาง ซึ่งเป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ดังนี้

– ลำที่ 1 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรืออัญเชิญผ้าพระกฐินประดิษฐานเหนือบุษบก

– ลำที่ 2 เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเรือที่ประทับ

– ลำที่ 3 เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือที่ประทับของพระบรมวงศ์

– ลำที่ 4 เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เป็นเรือพระที่นั่งสำรอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ มีเรืออีเหลืองเป็นเรือกลองนอก เรือแตงโม ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวนเรือ เป็นเรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจ รวมทั้งสิ้น 10 ลำ  2. ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง มีเรือทองขวานฟ้า และเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้า เรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต  เรือรูปสัตว์ 2 ลำ และปิดท้ายริ้วสายในด้วยเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก รวมทั้งสิ้น 14 ลำ

3. ริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ รวมทั้งสิ้น 28 ลำ  สำหรับกาพย์เห่เรือ ประพันธ์โดย พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย ศิลปินแห่งชาติ ประกอบด้วย 4 บท ได้แก่ บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเรือกระบวน บทบุญกฐิน และบทชมเมือง

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนเรือผ่าน ประชาชนจำนวนมาก ต่างแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง เดินทางมาจับจองพื้นที่ ในจุดต่างๆ อาทิ จุดใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า , ท่ามหาราช มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ท่าพระจันทร์  และท่าช้าง เพื่อร่วมชมความงดงามของขบวนเรือ ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และต่างบันทึกภาพด้วยกล้อง และโทรศัพท์มือถือเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ กองทัพเรือได้เปิดพื้นที่หลายจุดให้ประชาชนร่วมชมบนอัฒจรรย์ได้ อาทิ ราชนาวีสโมสร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เปิดจุดคัดกรองให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชน เข้าไปชมได้อย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับประชาชนกลุ่มนี้ ที่เดินทางมาจับจองพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อรอชมขบวนเรือพระราชพิธีฯ ที่กำลังจะเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อีกวาระหนึ่ง ที่สืบทอดมาแต่โบราณราชประเพณี และการได้มาชมกับตาในวันนี้ ถือว่าสุดยอดแล้ว อีกทั้งเป็นกิจกรรมแสดงถึงความจงรักภักดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดจุดอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในการเฝ้ารับเสด็จฯ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 งานพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 ประกอบด้วย

1. แนวริมน้ำ ธนาคารแห่งประเทศไทย

2. ใต้สะพานพระราม ๘ (ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย)

3. ใต้สะพานพระราม ๘ (ฝั่งธนบุรี)

4. ทางเดินริมน้ำ สวนสันติชัยปราการ

5. ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

6. ลาน 60 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

7. สวนสุขภาพฯ รพ.ศิริราช

8. ลานปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

9. อัฒจันทร์ อุทยานสถานพิมุข รพ.ศิริราช

10. ท่าช้าง

11. วัดระฆังโฆสิตาราม

12. ท่าเตียน

13. ท่าเรือวัดโพธิ์

14. วัดอรุณราชวราราม

ทั้ง 14 จุด ดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ประชาชาสามารถเดินทางไปจับจองพื้นที่กันได้ เพื่อจะได้ชมความงดงาม ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่จะกลายเป็นภาพหตุการณ์ประวัติศาสตร์อีกภาพหนึ่ง ที่จะถูกจารึกไว้

         

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สองพี่น้อง" ขอความเป็นธรรม หลังพ่อถูก พ.ต.ต.หญิงขับรถชนเสียชีวิต คดีไม่คืบ
นายกฯ เตรียมหารือคกก.ร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันพรุ่งนี้ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
กลุ่มผู้เสียหายกว่า 20 ประเทศ แจ้งความเอาผิด "ดิไอคอน"
ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน ติดอันดับ 8 ของโลก หลัง 8 เดือนส่งออกพุ่ง 4.3 แสนล้านบาท
ฉก.อรัญ ประเทศ ร่วมกับสรรพสามิต บุกจับเบียร์ เถื่อนซุกโกดัง เตรียมขาย นทท.ช่วงลอยกระทง
ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
‘อัจฉริยะ’ ยืนยัน เข้าเรือนจำพบโค้ชแล็ปทำตามกฎราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน
ก.แรงงาน จับมือ คาเธ่ย์ แปซิฟิค “ปลัดบุญสงค์” นำทัพ MOL Matching คัดแอร์-สจ๊วต กว่า 1,000 อัตรา 27-29 ต.ค.นี้ ณ รร.แมริออท สุวรรณภูมิ
"ผบ.ทร." รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด
“สมศักดิ์” จัดทีม สธ. 300 คน ดูแลปชช.รับเสด็จฯ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น