“ผ้าขาวม้าขิด 11 สี” สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก

"หมู่บ้านแห่นาคโหด" ชูสุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ "ผ้าขาวม้าขิด 11 สี" สวยสดงดงามหนึ่งเดียวในโลก

“ผ้าขาวม้าขิด 11 สี” สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 ประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลก ที่หมู่บ้านโนนเสลา หมู่ที่ 6 ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือน 6 ของทุกปี กลายเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ชาวบ้านสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยชาวบ้านจะให้นาคไปอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ ก่อนแห่นาคด้วยการเขย่าและการโยนอย่างรุนแรง ถือเป็นการทดสอบความตั้งใจของนาคว่ามีความมุ่งมั่นที่จะบวชเป็นพระหรือไม่ หากนาคตกลงมาบนพื้นดินก็จะไม่สามารถบวชได้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ หมู่บ้านโนนเสลา ยังเป็นแหล่งทอผ้าขิดที่ขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ โดยเฉพาะ ผ้าขาวม้าขิด 11 สี ซึ่งมีสีสันสวยงามเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านนำมาต่อยอดทำเสื้อพระราชทาน เสื้อเชิ้ต เสื้อกั๊ก ผ้าพันคอ กระเป๋า ย่าม และร่มกันแดด แล้วส่งไปขายไปทั่วประเทศ ทำให้ชาวบ้านผลิตผ้าขาวม้าขิด 11 สีแทบไม่ทัน สุดท้ายกลายเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่รายละไม่ต่ำกว่า 10,000-30,000 บาทต่อเดือน

ผ้าขาวม้าขิด 11 สี

นางอุดร ขึมภูเขียว อายุ 52 ปี ประธานกลุ่มท่อผ้าบ้านโนนเสลา กล่าวว่า ตนมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 15 คน ทอผ้าขาวม้า 12 คน ทอผ้าคุมไหล่ 3 คน รวมทั้งมีเด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียน มาฝึกออกแบบลายผ้า และแกะลายผ้า ถือเป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย แต่ก่อนผ้าขาวม้าลายดั้งเดิมจะขายอยู่ที่ผืนละ 150 บาท แต่รายได้แทบไม่พอกับรายจ่าย ต่อมามีการนำเทคนิคสี 11 สีเข้ามาใส่ในผ้าขาวม้าทำให้มีสีสันสะดุดตา ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มมำให้ขายได้ในราคาผืนละ 350-450 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของผ้าขาวม้าแต่ละผืน สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “จักรกฤษย์ ขวัญสำราญ กลุ่มย้อมสีธรรมชาติ” หรือเพจเฟซบุ๊ก “ภูขิตา กลุ่มทอผ้าขิดโบราณ” หรือสอบถามได้โดยตรงที่ กลุ่มภูขิตา หมายเลขโทรศัพท์ 066-1213998

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผ้าขาวม้าขิด 11 สี" สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก
กองทัพเรือ โดย สอ.รฝ. ส่งมอบพื้นที่ชุมชนตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย หลังฟื้นฟูน้ำท่วมเสร็จสิ้น
แม่พาลูกชายวัย 13 ปี เข้าแจ้งความ หลัง ลูกชาย ถูก ตร.ไล่ทำร้ายไม่พอใจ จยย. ท่อดัง
"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง
สพฐ. จับมือ กรมการทหารช่าง เปิดโครงการ "เสาร์ประทีป" สอนเสริมเติมความรู้เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เพื่อการศึกษาต่อที่สดใส
“พิพัฒน์” เผยข่าวดี ธอส.ปล่อยกู้ผู้ประกันตนซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้
"จุลพันธ์" คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน 
รัฐบาลขอบคุณผลสำรวจ “นิด้าโพล”ปชช.ให้ความไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม
เพจนักเรียนดี โพสต์เชิญชวน รับ “เครื่องดื่มพระราชทาน” ณ สวนสันติชัยปราการ
จัดฉลองวันเกิดหมูตุ๋น และ ฮิปโปด้วยเค้กผลไม้ ขณะ ที่ผู้ปกครองยังพาบุตรหลานชมน้องหมูเด้ง ก่อนเปิดเทอม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น