“เทพไท” หวั่น 4 ปัจจัย ทำรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

“เทพไท” เตือน รัฐบาลอย่าหลงประเด็นผลสำรวจนิด้าโพล หลัง “โฆษกรัฐบาล”ออกมาขอบคุณผลโพล ชี้ คะแนนรวมของผู้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมรวมกันแล้วสูงกว่าที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม ยก 4 ปัจจัยไม่ได้ไปต่อ

“เทพไท” หวั่น 4 ปัจจัย ทำรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

28 ตุลาคม 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า รัฐบาลอย่าหลงประเด็น : ผลนิด้าโพล ผมขออนุญาตวิเคราะห์ ผลนิด้าโพล ประเด็นคำถาม : รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง อยู่ครบเทอมหรือไม่ ผลปรากฎว่า ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570 รองลงมา ร้อยละ 19.08 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 2 ปี (2569) ร้อยละ 16.87 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 1 ปี (2568) ร้อยละ 11.99 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนเกือบ ๆ ครบเทอมในปี 2570 ร้อยละ 9.77 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้ไม่เกินสิ้นปี 2567 และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

จะเห็นได้ว่าประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม มีเพียง 41.68% ส่วนที่เห็นว่าไม่ครบเทอม แต่แตกต่างกันในเงื่อนไข รวมทั้งสิ้น 57.71% แสดงให้เห็นว่า ประชาชนที่เชื่อว่า รัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ครบเทอม สูงกว่าความเห็นว่า รัฐบาลอยู่ครบเทอม 16.03%

 

ส่วนเหตุผลที่ประชาชนคิดว่า รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม มีหลายเหตุผล มีน้ำหนักแตกต่างกันไป แต่ในฐานะที่เป็นผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง จะขอวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้รัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบเทอม ประมวลมาจากผลนิด้าโพล น่ามาจากเหตุผล 4 ประการ คือ

1.รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม พรรคการเมืองแต่ละพรรค มีจุดยืนและอุดมการแตกต่างกัน มาจับขั้วกันเป็นรัฐบาล เพราะเงื่อนไขการไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จึงเป็นการรวมตัวกันแบบผลประโยชน์เฉพาะหน้า และเป็นการรวมตัวแบบหลวมๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันสูงมาก เมื่อเกิดความขัดแย้งในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ก็ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

2.มีการยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระจำนวนมาก เพื่อให้ตรวจสอบรัฐบาลชุดนี้ว่า กระทำผิดหรือมีการกระทำฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อมีการยื่นคำร้องหลายฉบับ ก็มีโอกาสพลาดท่า ทำให้รัฐบาลมีความผิดตามคำร้องฉบับใดฉบับหนึ่ง จนทำให้รัฐบาลชุดนี้มีอันเป็นไป เป็นรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมได้

3.เกิดจากผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ที่รัฐบาลชุดนี้หาเสียง ให้คำมั่นสัญญากับประชาชน มีการโฆษณาชวนเชื่อไว้เยอะ จนประชาชนตั้งความหวังไว้สูง เมื่อรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ประชาชนผิดหวัง ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจ กดดันให้รัฐบาลต้องลาออก จนอายุรัฐบาลไม่ครบเทอม

4.มีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย ซึ่งเคยเกิดขึ้นจากนโยบายประชานิยม ในยุคของรัฐบาลทักษิณมาแล้ว จนประชาชนต้องออกมาชุมนุม เดินขบวนขับไล่ ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไปก่อนครบวาระได้เช่นกัน

จากเหตุผล 4 ข้อนี้ อาจจะมีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไป ก่อนครบวาระ 4 ปีของรัฐบาลได้

ผมเห็นข่าวโฆษกรัฐบาล ออกมาขอบคุณประชาชน ที่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอมสูง แต่ในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น รัฐบาลกำลังหลงประเด็น เพราะคะแนนรวมของผู้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมรวมกันแล้วสูงกว่า ที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม นะครับ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ณัฐวุฒิ" มั่นใจไม่มีม็อบใหญ่ต้านรบ.หวังพรรคร่วมเคลียร์นิรโทษกรรม 112 ชี้ต้องไม่ขัดแย้ง
"บิ๊กเต่า" มั่นใจเทวดาโดนสอยแน่นอน ปมรีดทรัพย์ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
"สว.เทวฤทธิ์" ถาม "พิเชษฐ์" ปล่อยให้ "พิศาล" ลาได้ยังไง ทั้งที่มีคดีอยู่
นั่งรถ ไทย สมายล์ บัส กับ CEO "คุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา"
"ทนายบอสพอล" จ่อยื่นเปลี่ยนสถานะ 5 แม่ข่าย รวม "กบ ไมโคร" จากผู้เสียหายเป็นผู้ต้องหา
เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก! ซีพีนำนวัตกรรมตรวจสอบย้อนกลับ ยกระดับการปลูก-การขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเมียนมา สู่ความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม
อช.ภูกระดึง เปิดการท่องเที่ยว 27 วันแรก นทท.ทะลุกว่า 1 หมื่น 2 พันคน
"ทนายตั้ม" ลั่นไม่หนักใจ คดีฉ้อโกง "เจ๊อ้อย" 71 ล้าน ยันพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์
นทท.แห่พาครอบครัว ชมทิวหมากท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ที่บ้านผาเบียด ช่วงวันหยุดคึกคัก
ดร.ทันกวินท์ หอบหลักฐาน ยื่นศาลขอถอนประกัน "สส.ไอซ์" คดี 112 ชี้ยังดื้อโพสต์ ส่อขัดเงื่อนไข

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น