ศาลจังหวัดพัทลุง สั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “สินธุ” หนุ่ม 3 นิ้ว ผิดคดี 112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

ศาลจังหวัดพัทลุง สั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “สินธุ” หนุ่ม 3 นิ้ว ผิดคดี 112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

ศาลจังหวัดพัทลุง สั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา “สินธุ” หนุ่ม 3 นิ้ว ผิดคดี 112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ (28 ต.ค.) บัญชี x ของศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ศาลจังหวัดพัทลุงพิพากษาคดี #ม112 และ #พรบคอมฯ ของ “สินธุ” ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษหนึ่งในสาม คงจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ เหตุคอมเมนต์ใต้โพสต์เฟซบุ๊ก

ศาลเห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์เชื่อได้ว่าจำเลยเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กจริง ที่จำเลยอ้างว่าเข้าใช้ไม่ได้เมื่อต้นปี 65 เป็นเพียงการกล่าวอ้างลอย ๆ ไม่มีพยานหลักฐาน พยานโจทก์มีน้ำหนักรับฟังได้ และถ้อยคำเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยามในหลวงร.10 และพระราชินี

คดีนี้มี “ทรงชัย เนียมหอม” สมาชิกกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เป็นผู้กล่าวหา โดยเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 สินธุได้เดินทางจากจังหวัดจันทบุรีไปยัง สภ.ตะโหมด จังหวัดพัทลุง เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในมาตรา 112 ตามที่ได้รับหมายเรียก ก่อนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนในคดีได้สรุปสำนวนส่งให้กับคณะทำงานของตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง แต่คณะทำงานดังกล่าวมีคำสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้พนักงานสอบสวนติดต่อเรียกให้สินธุเดินทางจากจันทบุรีมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. 2566 โดยสินธุยืนยันให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาเช่นเดิม

จากนั้น เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ภาค 9 ได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาล คำฟ้องโดยสรุประบุว่า ประมาณเดือนมิถุนายน 2565 มีเพจเฟซบุ๊กแบบสาธารณะที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ชื่อ The MalaengtaD ได้เผยแพร่ภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี พร้อมข้อความบนภาพว่า “ในหลวง พระราชินี” ไม่เคยได้รับเงินเดือนหรือทรงไม่รับเงินปีที่รัฐบาลถวายพระองค์ละ 60 ล้านบาทต่อปี เงินทั้งหมดคืนให้ประชาชนทุกบาททุกสตางค์ อันเป็นโพสต์เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของในหลวงและพระราชินี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ณัฐวุฒิ" มั่นใจไม่มีม็อบใหญ่ต้านรบ.หวังพรรคร่วมเคลียร์นิรโทษกรรม 112 ชี้ต้องไม่ขัดแย้ง
"บิ๊กเต่า" มั่นใจเทวดาโดนสอยแน่นอน ปมรีดทรัพย์ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
"สว.เทวฤทธิ์" ถาม "พิเชษฐ์" ปล่อยให้ "พิศาล" ลาได้ยังไง ทั้งที่มีคดีอยู่
นั่งรถ ไทย สมายล์ บัส กับ CEO "คุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา"
"ทนายบอสพอล" จ่อยื่นเปลี่ยนสถานะ 5 แม่ข่าย รวม "กบ ไมโคร" จากผู้เสียหายเป็นผู้ต้องหา
เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก! ซีพีนำนวัตกรรมตรวจสอบย้อนกลับ ยกระดับการปลูก-การขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเมียนมา สู่ความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม
อช.ภูกระดึง เปิดการท่องเที่ยว 27 วันแรก นทท.ทะลุกว่า 1 หมื่น 2 พันคน
"ทนายตั้ม" ลั่นไม่หนักใจ คดีฉ้อโกง "เจ๊อ้อย" 71 ล้าน ยันพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์
นทท.แห่พาครอบครัว ชมทิวหมากท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ที่บ้านผาเบียด ช่วงวันหยุดคึกคัก
ดร.ทันกวินท์ หอบหลักฐาน ยื่นศาลขอถอนประกัน "สส.ไอซ์" คดี 112 ชี้ยังดื้อโพสต์ ส่อขัดเงื่อนไข

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น