สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ ผ้าขาวม้าขิดลาย 11 สี ณ หมู่บ้านแห่นาคโหด

ชัยภูมิ สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ ผ้าขาวม้าขิดลาย 11 สี ณ หมู่บ้านแห่นาคโหด

( 27 ต.ค.67 ) จ.ชัยภูมิ หากเมื่อใครเดินทางผ่านมาถึงบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านโนนเสลา หมู่ที่ 6 ต.หนองตู อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ จะพบเห็นรูปปั้น สัญลักษณ์ประเพณีแห่นาคโหด ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีโบราณที่มีหนึ่งเดียวในโลกในปัจจุบันก็ว่าได้ ที่ในตำบลหนองตูมจะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน 6 ของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลก ที่ชาวบ้านที่นี่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ ที่จะใช้คนหนุ่มหามแคร่ไม้ไผ่แห่นาคไปรอบหมู่บ้านระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร พร้อมทั้งเขย่า-โยนนาคอย่างรุนแรงเพื่อความสนุกสนาน ที่ถือเป็นความเชื่อว่าเป็นการทดสอบความตั้งใจของผู้ที่จะบวชว่ามีความมุ่งมั่นที่จะบวชหรือไม่

โดยนาคต้องห้ามตกลงมาจากคานหามแคร่ไม้ไผ่ หากตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติไม่ให้บวช ถือว่าเป็นการแสดงความอดทนกตัญญูทดแทนคุณบิดามารดาที่พากันดูแลบุตรที่กำลังจะเกิดมาตั้งท้องอุ้มท้องมานานกว่า 10 เดือน ก่อนที่จะคลอดออกมาได้ และการผ่านพิธีแห่นาคโหดได้ก็เป็นการที่แสดงว่าตนเองได้ผ่าฟันปัญหาอุปศักดิ์ที่ผ่านพิธีแห่นาคโหดไปให้ได้จนถึงพระอุโบสถผ่านเข้าพิธีเข้าไปบวชให้ได้ นอกจากที่บ้านโนนเสลา มีประเพณีแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลกแล้ว ยังเป็นแหล่งทำการทอผ้าขิดขึ้นชื่อ จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งทอผ้าขิดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชัยภูมิของอำเภอภูเขียว มี 11 ตำบล บ้านโนนเสลา ต.หนองตูม ที่เป็นดินแดนแห่งประเพณีแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก

และรวมกลุ่มต่อยอดทอผ้าขาวม้าขิด 11 สี นำมาตัดเป็นทั้งเสื้อหลายรูปแบบ กระเป๋า และอื่นๆ ตามความต้องการของผู้ใช้ ด้วยลวดลายที่สวยงามมีเอกลักษณ์ประจำถิ่น ด้วยการทอผ้าขิด 11 สี ออกสู่ตลาดส่งขายไปทั่วประเทศ และชาวต่างชาติที่สนใจในปัจจุบันที่ผลิตขายแทบไม่ทัน และสามารถเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของชาว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้รับกับชาวบ้านสมาชิกในพื้นที่กลุ่มมีรายได้แต่ละคนกว่า 10,000-30,000 บาทต่อเดือน

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในปัจจุบัน โดยชาวบ้านโนนเสลา ได้สืบทอดการทอผ้าขิดมาแต่รุ่นปู่ย่าตายายซึ่งทอผ้าใช้กันเองมาแต่โบราณทุกครัวเรือน และเริ่มมีการรวมกลุ่มสืบสานอนุรักษ์การทอผ้าขิดของที่นี่ตั้งเป็นกลุ่มทอผ้าขิดบ้านโนนเสลา มาตั้งแต่ปี 2521 เนื้อผ้าขิดที่ได้ถักทอขึ้นมาจนกลายเป็นของล้ำค่าประจำจังหวัดชัยภูมิ ขึ้นชื่อระดับประเทศโด่งดังไปถึงระดับโลกจนปัจจุบัน ที่มีได้สืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาการทอผ้าขิดมาแต่รุ่นปู่ย่าตายาย โดยจะทอผ้าใช้เองแทบทุกครัวเรือน มีการทอผ้าหลากหลายรูปแบบไว้สำหรับจำหน่าย ทั้งผ้าฝ้ายมัดหมี่ ผ้าขิดไหม ผ้าคลุมไหล่ ผ้าปูโต๊ะ

นอกจากนี้แล้วยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้เพิ่มเติมที่ต่อยอดมาจากการทอผ้าขิดอีกด้วย อาทิเช่น กระเป๋าผ้า หมอนขิด เสื้อทั้งของสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ กล่องใส่กระดาษชำระ และอื่น ๆ คุณภาพที่ได้จากความตั้งใจในการถักทอของชาวบ้านที่นี่นั้น ลูกค้าที่นำไปใช้แล้วต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคุ้มเกินราคาที่แลกกันหลายเท่าเลยทีเดียว มีเอกลักษณ์ที่ปัจจุบันนับว่าหาดูได้ยาก รวมไปถึงเครื่องมือที่ใช้ในการทอผ้าที่มีชื่อเรียกว่า “กี่” ที่ทำมาจากไม้ตามแบบโบราณมาแต่ดั่งเดิมที่ยังคงอนุรักษ์อยู่ได้อีกด้วย ที่ในปัจจุบันหากนักท่องเที่ยว ผ่านเข้ามาในชุมชนที่นี่เมื่อเข้าไปยังหมู่บ้านโนนเสลา

 

 

ในช่วงนี้ จะพบเห็นขาวบ้านโนนเสลา ทั้งรุ่นหนุ่มสาว จนไปถึงรุ่นผู้สูงอายุ กำลังขะมักเขม่นทอผ้าขาวม้า 11 สี ที่ได้ส่งเสริมจากนายอำเภอภูเขียว หลายรูปแบบทั้งนำไปตัดเสื้อผ้าสำเร็จรูปหลายรูปแบบ ทั้งเสื้อพระราชทาน เสื้อเชิด เสื้อกั๊ก ผ้าพันคอ กระเป๋า ย่าม ร่มกันแดด 11 สี และอื่นๆสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ สู่เรื่องราวทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาชาวบ้านที่นี่มาตั้งแต่โบราณนับหลายร้อยปีสู่ Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์)ของ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ จากที่ชาวบ้านโนนเสลา เมื่อก่อนจะมีการทอแต่ผ้าฝ้ายเป็นลายผ้าขาวม้าตัดกันเป็นตาหมากรุก ขายเพียงผื่นละร้อยกว่าบาท ได้มีการทอลายขิดโบราณใส่ลงบนผืนผ้าขาวม้า 11 สี หมายถึง 11 ตำบล ของชาว อ.ภูเขียว เข้ามาเพิ่มเรื่องราวของลายขิดเข้าไปบนผ้าขาวม้าที่สวยงาม มีลวดลายแต่ละตำบลที่แตกต่างกันไปที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองหลายร้อยลาย ที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งผู้ออกแบบลายโบราณ ต้องแกะลายโบราณลงในกราฟตารางกระดาษ ถ่ายทอดลวดลายต่างๆลงบนผืนผ้าขาวม้า ที่ชาวบ้านโนนเสลา อ.ภูเขียว มี 3 กลุ่มหลักในการทอผ้าในหมู่บ้าน รวมถึง

 

 

กลุ่มทอผ้าขิดของ นางอุดร ขึมภูเขียว อายุ 52 ปี เป็นประธานกลุ่มท่อผ้าบ้านโนนเสลา ม.12 ต.หนองตูม มีสมาชิกในกลุ่มรวมกว่า 15 คน ทอผ้าขาวม้า 12 คน ทอผ้าคุมไหล่ 3 คน อีกทั้งยังมีเด็กเยาวชนได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียน มาฝึกทั้ง ออกแบบลายผ้า แกะลายผ้า ฝึกท่อผ้าสืบทอดให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้จากรุ่นสู่รุ่นต่อไปไก้อีกด้วย โดย นางอุดร ขึมภูเขียว เล่าให้ว่า แต่ก่อนผ้าขาวม้าที่ท่อกันมีราคายังไม่สูงจะตกอยู่ผืนละ 150 บาท ที่ทออยู่ก็ลายเดิม ๆ รายได้แทบไม่พอกับรายจ่าย ขณะนี้ ได้นำเอาเทคนิคสี 11 สี เข้ามาใส่ในลายผ้าขาวม้า ให้เกิดเป็นสี สายรุ่งเรืองแสงสีสันสะดุดตา ผ้าแต่ละผืนที่ทอปัจจุบันผ้าขาวม้า 11 สี สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ในราคาผืนละ 300 บาท ถ้ามีลายขิดด้วยเพิ่มเข้าไปได้อีกก็จะได้ราคาถึงผืนละ 350-450 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ของผ้าขาวม้าแต่ละผืน จะนำไปตัดเป็นเสื้อหรือกระโปรงได้ 1 ชิ้นงาน เป็นที่นิยมของร้านตัดเสื้อผ้าในจังหวังชัยภูมิ

 

 

 

นำไปตัดเป็นสูท ชุดไทย กระเป๋า เครื่องใช้ต่างๆ อย่าแพร่หลายเป็นจำนวนมากในปัจจุบันอีกด้วย จนปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มแต่ละคน จะทอผ้าสายรุ่งจำน่ายได้วันละ 1-2 ผืน ได้ค่าแรงทอผ้าขาวม้า 11 สี หรือผ้าขาวม้าสีรุ่ง ผืนละ 150 บาท ถ้ามีลายขิดด้วยก็จะได้ค่าแรงผืนละ 300 บาทต่อวันถ้าขยันหน่อยก็ได้ 2 ผืน 600 บาท ที่จะสร้างอาชีพเสริมหลักจากการทำไร่ ทำนา เมื่อกลับมาจากไร่นา ตอนค่ำ หรือกลางคืนก่อนเข้านอนก็จะใช้เวลาว่างในการทอผ้าขิด 11 สี ขณะนี้มีออเดอร์สั่งยกม้วนความยาวกว่า 40 เมตรขึ้นไป สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก แทบผลิตออกไม่ทันสู่ท้องตลาด ส่วนใครที่จะสั่งผ้าสายรุ่ง 11 สี ต้องการนำไปตัดเสื้อสวมใส่

 

 

ช่องทางออนไลน์ติดต่อได้ที่ กลุ่มภูขิตา โทร.066-1213998 เพจภูขิตา กลุ่มทอผ้าขิดโบราณ โทร.095-7920355 เฟซบุ๊ก จักรกฤษย์. ขวัญสำราญ กลุ่มย้อมสีธรรมชาติ โทร.081-0905215 เฟซบุ๊ก สุขุม ด้าน นายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว ได้เล่าให้ฟังว่า คุณค่าทางวัฒนธรรมของชาว อ.ภูเขียว ที่นี่ประกอบด้วย 11 ตำบล มีแนวคิดนำชาวบ้านทั้ง 11 ตำบล ที่ทำอาชีพทอผ้าอยู่แล้ว เมื่อนำเอกลักษณ์ของแต่ท้องถิ่นถักทอให้เป็นผ้าขิด ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นสวยงามสู่สากลเป็นของฝากแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวประเพณีแห่นาคโหด แห่นาคโบราณ ประเพณีบุญกระธูป อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นการช่วยยกระดับคุณค่าความงดงามของผ้าขาวม้า 11 สี ของชาวบ้านที่นี่ยังสามารถสร้างรายได้ 300 -600 บาท ต่อคนต่อวัน ขึ้นอยู่กับความชำนาญและความขยันของแต่ละคน ทำงานที่บ้านอยู่กับครอบครัว ชีวิตก็มีความสุขอยู่กับแบบครบหน้าตาในครอบครัวได้อย่างยั่งยืนตามมาได้อีกด้วย โดยเฉพาะชาวบ้านโนนเสลา ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ นอกจากจะมีประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลกแล้ว ยังมีผ้าขาวม้าสีรุ่ง หรือ 11 สี รอต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือคนมาเที่ยวชมฝีมือการทอมือฝีมือชาวบ้านในพื้นที่สอดแทรกความสวยงามลงบนผืนผ้าขิดมีเฉพาะที่บ้านโนนเสลาแห่งนี้ได้เท่านั้น.

 

 

 

 

ชัยภูมิ/ มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดอีกมุมจากปาก "พี่อ้อย" แฉ "ทนายตั้ม" ปมเงิน 71 ล้านบาท จริงหรือไม่ ให้โดยเสน่หา?
ผกก.สภ.พนัสนิคม เผย คดี ฆาตกรรมหนุ่มหัวโล้นถูกแทงคอเสียชีวิต ไม่ตัดทิ้งหลายประเด็น คาดได้ตัวเร็วๆนี้
ชลบุรี เตรียมงัดกฎหมายไทยเล่นงาน UJV หากยังตีมึนเบี้ยวจ่ายค่างวดงานผู้รับเหมาไทยหลายพันล้านบาท
"บช.ก." แจ้งข้อหาเพิ่ม "18 บอส" ดิ ไอคอน  DSI จัดการต่อ หลังโอนเป็นคดีพิเศษเเล้ว
ชาวบ้านร่วมใจ ทอดกฐินสามัคคี วัดบุพรมราช (ป่าฤทธิ์ไกร) สมทบทุนปฏิสังขรณ์และสร้างเจดีจตุรมุข ได้ยอดทั้งหมด 957054
งานเข้า รร.นายร้อยตำรวจ สั่งปลด "เจ๊หนิง" พ้นอาจารย์พิเศษ พร้อมสอบข้อเท็จจริ
"ภูมิธรรม" ย้ำรัฐบาลเสียใจ "คดีตากใบ" หมดอายุความ ไม่มีเจตนาทำร้าย เร่งเยียวยาเพิ่ม
“แซน วิศาพัช” ร่วมจองกฐินฟาดทนายดัง ย้อนคดี “แตงโม” ถูกผลักความผิด
"สมหมาย ภาษี" เตือนระวังพังยกแผง นโยบายแก้ศก.ยังไม่เห็นเป็นชิ้นเป็นอัน
ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งจำหน่าย 'คดีตากใบ' เหตุหมดอายุความ ยังจับ 7 จำเลยไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น