X

เลือกตั้งสหรัฐฯ มิเชล โอบามา รับกลัว ทรัมป์ คัมแบ็ค

เลือกตั้งสหรัฐฯ มิเชล โอบามา รับกลัว ทรัมป์ คัมแบ็ค

มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ขึ้นเวทีช่วยรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส หาเสียงครั้งแรก ยอมรับกลัวชาวอเมริกันมองข้ามพฤติกรรมประหลาด พา โดนัลด์ ทรัมป์ หวนคืนทำเนียบขาว

เหลือเวลาอีกเพียง 10 วันก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดี 5 พฤศจิกายน อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ลุยหาเสียงในรัฐมิชิแกน หนึ่งในรัฐสมรภูมิที่ทั้งสองมีคะแนนนิยมสูสีกันมาก โดยทรัมป์ ยังชูประเด็นที่ถนัด คือต่อต้านผู้อพยพและโจมตีคู่แข่ง ขณะที่แฮร์ริส ชูประเด็นสิทธิทำแท้ง โดยได้ มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ขวัญใจชาวอเมริกัน มาร่วมขึ้นเวทีหาเสียงเป็นครั้งแรก

เนื้อหาคำปราศรัยของมิเชล โอบามา ถูกมองว่า สะท้อนความวิตกกังวลและผิดหวังที่ทีมงานของแฮร์ริสไม่กล้าแสดงออกมา นั่นคือกระแสนิยมของแฮร์ริสแผ่วลง จากผลหยั่งเสียงชาวอเมริกันในระยะหลัง

นางโอบามา กล่าวต่อหน้าฝูงชนหลายพันที่เมืองคาลามาซู ว่า แฮร์ริส จะเป็นประธานาธิบดีที่ยอดเยี่ยมของสหรัฐอเมริกาหากได้รับเลือกตั้ง แต่ความหวังของเธอ ยังมาพร้อมกับความกลัวอย่างแท้จริง ถึงผลร้ายแรงที่ตามมา หากทรัมป์กลับมาครองทำเนียบขาว เธอรู้สึกวิตกที่คนจำนวนมากเชื่อในคำโกหกของคนที่ไม่เคยมีผลประโยชน์ดีที่สุดของชาวอเมริกาอยู่ในหัวใจ และความบิดเบี้ยวที่ตามมา จะกระทบชีวิตของชาวอเมริกันทุกคน

มิเชลล์ โอบามา โจมตีทรัมป์ด้วยการกล่าวว่า เธอรู้สึกโกรธนิดหน่อย ที่เราไม่สนใจพฤติกรรมผีเข้าผีออก ความเสื่อมถอยทางจิตที่เห็นได้ชัด คนมีประวัติเป็นอาชญากรต้องคำพิพากษามีความผิด และถูกฟ้องข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เธอเกรงว่า คนจำนวนมากจะมองข้ามพฤติกรรมไม่รู้จักโตของทรัมป์ บ้างพูดกันว่าทรัมป์ก็คือทรัมป์ แทนการตั้งคำถามถึงพฤติกรรมของเขา บางคนกลับคิดว่าทรัมป์ดูตลกดี ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งในครั้งแรก ชาวอเมริกันมองผ่านและเสี่ยงดวงว่าเขาคงไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น

นางโอบามาเน้นย้ำว่า สิทธิการทำแท้ง และสุขภาวะของสตรีทุกคน คือเดิมพันในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ขออย่ามอบชะตากรรมอยู่ในมือคนอย่างทรัมป์ ที่อาจสั่งห้ามการทำแท้งทั่วประเทศ

ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงที่เมืองโนวี รัฐมิชิแกน มุงโจมตีแฮร์ริสแบบตัวบุคคล กล่าวหาว่า คู่แข่งผลักดันนโยบายเปิดชายแดนรับผู้อพยพ คนแบบนี้เป็นประธานาธิบดีไม่ได้ สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศที่ถูกยึด โดยแฮร์ริสเป็นคนที่ทำลายทุกอย่าง แต่เขาจะมาแก้ไข

บนเวทีหาเสียง มีผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับและมุสลิม ปรากฏตัวเคียงข้างทรัมป์ด้วย อย่างเช่น นายบิล บาซซี่ นายกเทศมนตรีเมือง “เดียร์บอร์น ไฮตส์” ที่ประกาศสนับสนุนทรัมป์ เพราะทรัมป์สัญญาว่าจะยุติสงครามในตะวันออกกลางและยูเครน เหตุนองเลือดทั่วโลกจะต้องยุติลง และเชื่อว่าทรัมป์สามารถทำให้เกิดขึ้นได้

ข้อมูลล่าสุดพบว่า มีชาวอเมริกันกว่า 38 ล้านแล้วที่ออกไปใช้สิทธิล่วงหน้า ตัดสินใจเลือกระหว่างประธานาธิบดีหญิงคนแรก หรือประธานาธิบดีอายุมากที่สุด

ทรัมป์ วัย 78 เคยชนะใน 3 รัฐสมรภูมิสำคัญ ได้แก่ มิชิแกน วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย ในศึกเลือกตั้งปี 2016 แบบหักปากกาเซียน ก่อนที่โจ ไบเดน จากเดโมแครตกลับมาทวงคืนได้ทั้ง 3 รัฐใน 4 ปีต่อมา ทรัมป์หวังว่าจะคว้าชัยสัก 1 หรือ 2 ในสามรัฐ ที่มักตัดสินผลแพ้ชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อโอกาสกลับสู่ทำเนียบขาว

แฮร์ริส วัย 60 ปี มีแผนเดินสายหาเสียงในเมืองฟิลาเดลเฟีย เมืองใหญ่สุดของรัฐเพนซินเวเนีย ในวันนี้ (27 ต.ค.) โดยจะเจาะเขตที่มีประชากรผิวดำและเชื้อสายลาติน พยายามเรียกคะแนนจากคนที่ยังไม่ตัดสินใจ ในวันเดียวกัน ทรัมป์มีกำหนดปราศรัยกับผู้สนับสนุน ที่ แมดิสัน สแคร์ การ์เดน คาดหวังระดมผู้สนับสนุนมาเต็มสนาม ในย่านที่เป็นฐานเสียงของเดโมแครตในนิวยอร์ก

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น