X

UN ชี้ สถานการณ์กาซาเหนือ สุดช็อก

UN ชี้ สถานการณ์กาซาเหนือ สุดช็อก

หัวหน้า UN ชี้ สุดช็อก! กับระดับความสูญเสียและการทำลายล้างในฉนวนกาซาตอนเหนือ ขณะเจ้าหน้าที่กาซาประณามการปิดล้อมของอิสราเอลทำให้มีพลเมืองกว่าแสนคนติดอยู่ในพื้นที่

เมื่อวันอาทิตย์ สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์ว่า กูเตอร์เรสรู้สึกช็อคกับระดับความสูญเสีย การบาดเจ็บ และการทำลายล้างที่แสนสาหัสในฉนวนกาซาตอนเหนือ ซึ่งกองกำลังอิสราเอลกำลังดำเนินการโจมตี โดยพลเรือนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บต้องอยู่โดยไม่มีการรักษา และครอบครัวต่างๆ ขาดแคลนอาหารและที่พักพิง ความทุกข์ยากของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาตอนเหนือนั้นไม่อาจทนรับได้

อิสราเอลซึ่งให้คำมั่นว่า จะหยุดยั้งกองกำลังฮามาสไม่ให้รวมกลุ่มกันใหม่ในฉนวนกาซาตอนเหนือ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินครั้งใหญ่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ดูจาร์ริกกล่าวว่า ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขของกาซา มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และอีกกว่า 6 หมื่นต้องอพยพออกจากพื้นที่ และว่า ทางการอิสราเอลยังคงปฏิเสธความพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในการส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา และที่พักพิง ยกเว้นไว้เพียงไม่กี่กรณี ทำให้ชีวิตนับไม่ถ้วนตกอยู่ในอันตราย

ดูจาร์ริกปิดท้ายว่า ในนามของมนุษยชาติ เลขาธิการสหประชาชาติย้ำถึงการเรียกร้องให้หยุดยิง การปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และรับผิดชอบต่ออาชญากรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ มาห์มุด บาสซาล โฆษกของสำนักงานป้องกันพลเรือนกาซา ประณามการปิดล้อมของอิสราเอลในพื้นที่จาบาเลีย เบต ฮานุน และเบต ลาเฮีย ทางตอนเหนือของกาซา โดยระบุว่า มีประชาชน 1 แสนคนติดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว บาสซาลระบุว่า เป็นเวลา 22 วันแล้วที่ไม่มีการส่งน้ำและขนมปัง เข้าไปในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ กองกำลังอิสราเอลสังหารทุกคน ที่พยายามจะให้บริการแก่ชาวฉนวนกาซาทางตอนเหนือ

ขณะที่ บิลัล อัล-ฮัจรี วัย 25 ปี ชาวบ้านในเบต ลาเฮีย กล่าวว่า การปิดล้อมทำให้เกิดความอดอยากในพื้นที่อย่างหนัก ชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านได้ และไม่มีใครแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มให้ ใครก็ตามที่ออกจากบ้านจะตกเป็นเป้าโจมตี

กองทัพอิสราเอลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากปฏิบัติการในฉนวนกาซาทางตอนเหนือ ซึ่งมีพลเรือนจำนวนมากติดอยู่ในพื้นที่ กองทัพกล่าวว่าเป้าหมายของการโจมตีคือ การทำลายขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของกลุ่มฮามาส ที่กำลังพยายามรวมตัวกันใหม่ในฉนวนกาซาตอนเหนือ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น