สำนักงานอัยการท้องถิ่น ในรัฐรัฐบาเยีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล แถลงว่า เจ้าหน้าที่พบคนงานชาวจีน 163 คน ทำงานในสภาพเยี่ยงทาส ในไซต์ก่อสร้างโรงงานของ BYD ผู้ผลิตรถไฟฟ้าจีน คนงานเหล่านี้ถูกว่าจ้างจากบริษัทก่อสร้างจีนอีกแห่งหนึ่ง ที่นำเข้าแรงงานเข้าไปในบราซิลอย่างไม่ถุกต้อง และให้ทำงานเกินชั่วโมงจากที่กฎหมายบราซิลอนุญาต บางครั้ง ทำงานแบบไม่มีวันหยุด 7 วันต่อสัปดาห์ และสภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่
ไซต์ก่อสร้างดังกล่าว อยู่ที่เมือง คามาคารี รัฐบาเยีย หากแล้วเสร็จ จะเป็นโรงงานผลิตรถอีวีใหญ่ที่สุดของ BYD ที่อยู่นอกเอเชีย ด้วยกำลังการผลิตรถ 1 แสน 5 หมื่นคันต่อปี เวลานี้ กระทรวงโยธาธิการของรัฐบาเยีย สั่งระงับการดำเนินงานที่ไซต์ก่อสร้างไว้บางส่วน
ด้าน บริษัทลูกของ BYD ในบราซิล ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้ยกเลิกสัญญากับ “จินเจียง คอนสตรักชัน บราซิล” บริษัทที่ว่าจ้างแรงงานเหล่านั้นแล้ว BYD จะไม่อดกลั้นต่อการละเมิดกฎหมายบราซิลและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และได้ส่งคนงานทั้ง 163 คน ไปพักในโรงแรม
กระทรวงโยธาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรัฐบาเยีย ได้เข้าตรวจสอบหลายครั้งนับจากเดือนพฤศจิกายน และพบคนงานชาวจีน 163 คนของบริษัทก่อสร้างจินเจียง ตกอยู่ในสภาพการทำงานย่ำแย่อย่างน่าตกใจ ที่พักแห่งหนึ่ง คนงานนอนบนเตียงไม่มีฟูก ไม่มีตู้เก็บข้าวของส่วนตัว และอยู่ปะปนกับอาหาร มีห้องน้ำ 1 ห้องต่อคนงาน 31 คน เป็นสภาพบังคับให้คนงานต้องตื่นตั้งแต่ ตี 4 ไปเข้าแถวรอใช้ เพื่อพร้อมออกไปเริ่มงานตั้งแต่ ตี 5 ครึ่ง เมื่อไปถึงไซต์งาน คนงานต้องเผชิญกับรังสีดวงอาทิตย์รุนแรง พบผิวหนังเสียหายอย่างสังเกตได้ชัด
นอกจากสภาพแวดล้อมสถานที่ทำงาน ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำ เจ้าหน้าที่ยังสงสัยว่า มีการบังคับใช้แรงงานเกิดขึ้นด้วย เนื่องจากนายจ้างยึดหนังสือเดินทางของคนงาน 107 คน และยึดเงินเดือนของพวกเขาไว้ 60% คนงานได้รับเงินที่เหลือ 40% คนงานต้องขออนุญาตก่อนจึงจะออกจากที่พักได้
ทางการบราซิล ได้จัดการไต่สวนทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อให้ BYD และ จินเจียง นำเสนอหลักประกันสภาพความเป็นอยู่ขั้นต่ำ และแก้ไขการละเมิดแรงงานที่ตรวจพบ
ทั้งนี้ ในบราซิล สภาพการทำงานเยี่ยงทาส ครอบคลุมถึงการบังคับใช้แรงงาน การใช้หนี้สินมาผูกมัดกับการจ้างงาน สภาพการทำงานย่ำแย่ ชั่วโมงการทำงานยาวนานเสี่ยงก่อปัญหาสุขภาพของคนงานและการทำงานใด ๆ ก็ตาม ที่ละเมิดศักดิศรีความเป็นมนุษย์