เปิดนาทีระทึก ไฟลุกท่วม! เครื่องบินแอร์ปูซาน ทำ 176 ชีวิต หนีตายระทึก! เจ็บ 3 คน

ใจหล่นวูบ! เครื่องบินโดยสาร "แอร์ ปูซาน" ไฟไหม้ท่วมลำ ขณะเตรียมเทคออฟ มุ่งหน้าฮ่องกง กลางดึก ทำ ผู้โดยสาร 176 ระทึก หนีตาย มีบาดเจ็บ 3 คน ขณะ "เจจู แอร์" ผลรายงานล่าสุดระบุ พบซาก "นกเป็ดน้ำ ไบคาล" ติดอยู่ในเครื่องยนต์ถึง 2 ตัว

เปิดนาทีระทึก ไฟลุกท่วม! เครื่องบินแอร์ปูซาน ทำ 176 ชีวิต หนีตายระทึก! เจ็บ 3 คน – Top News รายงาน

เครื่องบินแอร์ปูซาน

มีรายงาน เกิดเหตุที่ สนามบินนานาชาติ กิมแฮ นครปูซาน ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 320 กิโลเมตร  คราวนี้เป็น เครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A321  เที่ยวบินที่ ABL391 เตรียมขึ้นบินมุ่งหน้าฮ่องกง เมื่อเวลา 22.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น … จู่ ๆ ก็เกิดไฟไหม้ในห้องผู้โดยสารด้านหลัง มีผู้โดยสาร 169 คน ลูกเรือ 6 คน และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงอีก 1 คน อพยพออกจากเครื่องบินโดยใช้ทางสไลด์ฉุกเฉิน

ด้าน สำนักงานดับเพลิงเกาหลีใต้ แถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 คนในระหว่างอพยพ และดับไฟได้ เมื่อเวลา 23.31 น. ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังพนักงานดับเพลิงและรถดับเพลิง ไปถึงที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรเป็นสาเหตุของไฟไหม้ ที่ลามทั่วลำตัวเครื่องบิน  ผู้โดยสารคนหนึ่ง บอกสำนักข่าวยอนฮัพ ว่า ได้ยินเสียงดังกรอบแกรบมาจากชั้นวางสัมภาระที่ท้ายเครื่องบิน  จากนั้น ก็มีควันพวยพุ่งออกมา ควันก็เริ่มหนาขึ้นเรื่อย ๆ และมีเปลวไฟพุ่งออกมาจากชั้นวางสัมภาระ  ขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รีบนำถังดับเพลิงไปยังจุดเกิดเหตุทันที  ทั้งนี้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและคมนาคมของเกาหลีใต้ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ 7 คน ไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของไฟไหม้

ยอนฮัพ รายงานว่า ในผู้โดยสาร 169 คน มีชาวต่างชาติ รวมอยู่ด้วย 22 คน …

ขณะที่ในโลกออนไลน์ ต่างแชร์คลิปช่วงที่มีการอพยพผู้โดยสาร ที่เห็นควันไฟลอยจากส่วนหางเครื่องบิน  จากคลิปดูเหมือนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ด้วยการทิ้งสัมภาระไว้บนเครื่อง  ท่ามกลางเสียงชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของลูกเรือ ที่ไม่ทำให้เกิดการสูญเสีย ….

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานโดยอ้างระบบข้อมูลทางเทคนิคการบินของกระทรวงคมนาคมฯ ว่า เครื่องบิน แอร์ ปูซาน ลำที่ประสบเหตุ ให้บริการมานานกว่า 17 ปี ยังไม่ถึงเกณฑ์ 20 ปีที่เครื่องบินจะต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามกฎของกระทรวง  และตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมา แอร์ ปูซาน ซึ่งให้บริการเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศจากปูซาน ไม่เคยรายงานอุบัติเหตุใด ๆ

นับเป็นเหตุระทึกทางการบินอีกครั้งในเกาหลีใต้ หลังโศกนาฏกรรม เชจู แอร์ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน ผลการสอบสวนล่าสุด  พบซากนกเป็ดน้ำไบคาลติดอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ตัวของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเชจูแอร์เที่ยวบินออกจากกรุงเทพฯ-มูอันเมื่อวันที่ 29 ธ.คและตกลงที่สนามบินมูอันของเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิต 179 คนรอดตายแค่ 2 คน

เดอะการ์เดียน สื่อของอังกฤษ รายงานเมื่อวันจันทร์ (27 ม.ค) ถึงรายงานการสอบสวนเบื้องต้นที่เผยแพร่ เมื่อวันที่ 27 ชี้ให้เห็นว่า เครื่องบินสายการบิน เชจูแอร์ (Jeju Air) ซึ่งเดินทางออกจาก กรุงเทพ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ชน “นกเป็ดน้ำ” ก่อนที่จะตกลง หลังพบซากนกติดอยู่ในเครื่องยนต์ ถึง 2 ตัว

รายงานสอบสวน ระบุว่า พบขนนกและเลือดอยู่ด้านในเครื่องยนต์ ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800  ตัวอย่างถูกส่งไปยังหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ DNA  และหน่วยงานภายในประเทศ ได้บ่งชี้ตัวอย่างเหล่านี้ว่า เป็นของ “นกเป็ดน้ำไบคาล”

ทั้งนี้ นกเป็ดน้ำไบคาล (Baikal Teal) เป็นนกอพยพที่มักพบในแถบไซบีเรียของรัสเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มักอพยพมาเป็นฝูงใหญ่ที่เกาหลีใต้ ช่วงฤดูหนาว

จากรายงานเบื้องต้น นักบินได้ขออนุญาตลงจอดฉุกเฉิน ระหว่างพยายามที่จะร่อนลงจอด และได้รับการเตือนอาจเจอปัญหานกบิน ซึ่งเครื่องบินตกนั้นสามารถเกิดได้ไม่กี่ปัจจัย และหนึ่งในนั้น เกิดปัญหาจากนกชนได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องตลก …

 

 

 

รายงานจำนวน 6 หน้า ไม่ได้เปิดเผยมากไปกว่ารายละเอียดของข้อเท็จจริง ในขณะที่ปัญหาไม่กี่ข้อ ยังคงมีอยู่ต่อไปเป็นว่า เหตุใดเครื่องบินถึงยกเลิกความพยายามลงแลนดิงครั้งแรก ก่อนที่จะหันไปลงจอดในรันเวย์เดียวกัน แต่เป็นทิศทางตรงกันข้าม  ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้น้อย จากการที่นักบินมัก จะลงจอดในทิศทางที่มุ่งสู่ลมที่จะช่วยเหลือทางด้านความเสถียรของเครื่องและการเบรก

เครื่องลงจอดที่ปลายรันเวย์ในสภาพความเร็วสูง โดยไม่มีการใช้เกียร์แลนดิง และไม่มีการใช้ปีกสร้างแรงยก ที่จะช่วยเหลือในการร่อนลงจอดของเครื่อง

จนเครื่องบินไถลไปตามรันเวย์ และชนเข้ากับที่กั้นคอนกรีต ที่ปลายสุดของรันเวย์  ทีมสอบสวน ไม่สามารถใช้ข้อมูลจากกล่องดำได้ เป็นเพราะกล่องดำ เกิดหยุดการบันทึก 4 นาทีก่อนเครื่องบินเกิดระเบิด โดยมักจะมาจากปัญหาอิเล็กทรอนิกบนเครื่องเกิดขัดข้องก่อนหน้า ….โดยระบุเพียงว่า กล่องหยุดทำงาน ในช่วงที่เครื่องบินบินด้วยความเร็ว 161 นอต หรือ 298 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 498 ฟุตหรือ 152 เมตร ขณะอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน จังหวัดช็อลลาใต้ เพียง 2 กิโลเมตร

รายงานระบุด้วยว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตรวจสอบชิ้นส่วนอย่างละเอียด วิเคราะห์ข้อมูลในเครื่องบิน และการควบคุมการจราจรทางอากาศ และตรวจสอบแผงกั้น เครื่องช่วยลงจอดภาคพื้นดิน หรือ โลคัลไลเซอร์ และหลักฐานเรื่องนกชนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยว่า คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุการบินและการถไฟของเกาหลีใต้ได้ส่งรายงานเบื้องต้นนี้ให้แก่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ (ICAO) และทางการของประเทศที่เกี่ยวข้อง อย่าง ไทย สหรัฐ และฝรั่งเศสแล้ว

ขอบคุณ : YTNaviationbrkYonhap

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“คมนาคม” ผุด 5 มาตรการ ป้องกันอุบัติเหตุจากรถโดยสารไม่ประจำทาง
"นิพนธ์" ยินดี "สุพิศ" ทำหน้าที่นายกอบจ.สงขลา วันแรก ย้ำยึดคำหาเสียง 5 เรื่องหลัก นำปฏิบัติเป็นรูปธรรม
MEA จับมือพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน จัดกิจกรรม Together We Share 2025 สานสัมพันธ์สมาชิก สร้างความร่วมมือ พร้อมยกระดับศักยภาพการสื่อสารองค์กรด้วย Generative AI
TSB เปิดรับสแกนจ่ายผ่าน QR-Promt Pay ได้ทุกสาย 100% เริ่มทันที มี.ค.2568
ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าประเทศทะลุ 7 ล้านคน คาดปีนี้คึกคักกว่าที่เคย
ตม.ยันเตรียมส่ง "ชาวจีน" เอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์กว่า 1,400 รายกลับประเทศ 6-8 มี.ค.นี้
ทร.จัดงานวันสถาปนา “ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” ประจำปี 68
การเคหะแห่งชาติฟื้นฟูแฟลตรามอินทรา สู่คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน เร่งเจ้าของกรรมสิทธิ์ยืนยันสิทธิพัฒนาพื้นที่
กองทัพมด “นบ.ยส.24“ กกล.สุรนารี ตรวจยึดยาบ้า 1.96 แสนเม็ด พร้อมรวบผู้ต้องหา 1 ราย
"สันติสุข" สรุปให้รัฐปรับเงื่อนไขเข้ากาสิโน ซัดแก้ผ้าล่อนจ้อน เพื่อ (ผีพนัน) ไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น