เปิดนาทีระทึก ไฟลุกท่วม! เครื่องบินแอร์ปูซาน ทำ 176 ชีวิต หนีตายระทึก! เจ็บ 3 คน

ใจหล่นวูบ! เครื่องบินโดยสาร "แอร์ ปูซาน" ไฟไหม้ท่วมลำ ขณะเตรียมเทคออฟ มุ่งหน้าฮ่องกง กลางดึก ทำ ผู้โดยสาร 176 ระทึก หนีตาย มีบาดเจ็บ 3 คน ขณะ "เจจู แอร์" ผลรายงานล่าสุดระบุ พบซาก "นกเป็ดน้ำ ไบคาล" ติดอยู่ในเครื่องยนต์ถึง 2 ตัว

เปิดนาทีระทึก ไฟลุกท่วม! เครื่องบินแอร์ปูซาน ทำ 176 ชีวิต หนีตายระทึก! เจ็บ 3 คน – Top News รายงาน

เครื่องบินแอร์ปูซาน

มีรายงาน เกิดเหตุที่ สนามบินนานาชาติ กิมแฮ นครปูซาน ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 320 กิโลเมตร  คราวนี้เป็น เครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A321  เที่ยวบินที่ ABL391 เตรียมขึ้นบินมุ่งหน้าฮ่องกง เมื่อเวลา 22.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น … จู่ ๆ ก็เกิดไฟไหม้ในห้องผู้โดยสารด้านหลัง มีผู้โดยสาร 169 คน ลูกเรือ 6 คน และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงอีก 1 คน อพยพออกจากเครื่องบินโดยใช้ทางสไลด์ฉุกเฉิน

ด้าน สำนักงานดับเพลิงเกาหลีใต้ แถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 คนในระหว่างอพยพ และดับไฟได้ เมื่อเวลา 23.31 น. ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังพนักงานดับเพลิงและรถดับเพลิง ไปถึงที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า อะไรเป็นสาเหตุของไฟไหม้ ที่ลามทั่วลำตัวเครื่องบิน  ผู้โดยสารคนหนึ่ง บอกสำนักข่าวยอนฮัพ ว่า ได้ยินเสียงดังกรอบแกรบมาจากชั้นวางสัมภาระที่ท้ายเครื่องบิน  จากนั้น ก็มีควันพวยพุ่งออกมา ควันก็เริ่มหนาขึ้นเรื่อย ๆ และมีเปลวไฟพุ่งออกมาจากชั้นวางสัมภาระ  ขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รีบนำถังดับเพลิงไปยังจุดเกิดเหตุทันที  ทั้งนี้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและคมนาคมของเกาหลีใต้ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ 7 คน ไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของไฟไหม้

ยอนฮัพ รายงานว่า ในผู้โดยสาร 169 คน มีชาวต่างชาติ รวมอยู่ด้วย 22 คน …

ขณะที่ในโลกออนไลน์ ต่างแชร์คลิปช่วงที่มีการอพยพผู้โดยสาร ที่เห็นควันไฟลอยจากส่วนหางเครื่องบิน  จากคลิปดูเหมือนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ด้วยการทิ้งสัมภาระไว้บนเครื่อง  ท่ามกลางเสียงชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของลูกเรือ ที่ไม่ทำให้เกิดการสูญเสีย ….

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานโดยอ้างระบบข้อมูลทางเทคนิคการบินของกระทรวงคมนาคมฯ ว่า เครื่องบิน แอร์ ปูซาน ลำที่ประสบเหตุ ให้บริการมานานกว่า 17 ปี ยังไม่ถึงเกณฑ์ 20 ปีที่เครื่องบินจะต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามกฎของกระทรวง  และตลอดเวลา 12 ปีที่ผ่านมา แอร์ ปูซาน ซึ่งให้บริการเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศจากปูซาน ไม่เคยรายงานอุบัติเหตุใด ๆ

นับเป็นเหตุระทึกทางการบินอีกครั้งในเกาหลีใต้ หลังโศกนาฏกรรม เชจู แอร์ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 179 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน ผลการสอบสวนล่าสุด  พบซากนกเป็ดน้ำไบคาลติดอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ตัวของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเชจูแอร์เที่ยวบินออกจากกรุงเทพฯ-มูอันเมื่อวันที่ 29 ธ.คและตกลงที่สนามบินมูอันของเกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิต 179 คนรอดตายแค่ 2 คน

เดอะการ์เดียน สื่อของอังกฤษ รายงานเมื่อวันจันทร์ (27 ม.ค) ถึงรายงานการสอบสวนเบื้องต้นที่เผยแพร่ เมื่อวันที่ 27 ชี้ให้เห็นว่า เครื่องบินสายการบิน เชจูแอร์ (Jeju Air) ซึ่งเดินทางออกจาก กรุงเทพ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้ชน “นกเป็ดน้ำ” ก่อนที่จะตกลง หลังพบซากนกติดอยู่ในเครื่องยนต์ ถึง 2 ตัว

รายงานสอบสวน ระบุว่า พบขนนกและเลือดอยู่ด้านในเครื่องยนต์ ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800  ตัวอย่างถูกส่งไปยังหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ DNA  และหน่วยงานภายในประเทศ ได้บ่งชี้ตัวอย่างเหล่านี้ว่า เป็นของ “นกเป็ดน้ำไบคาล”

ทั้งนี้ นกเป็ดน้ำไบคาล (Baikal Teal) เป็นนกอพยพที่มักพบในแถบไซบีเรียของรัสเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มักอพยพมาเป็นฝูงใหญ่ที่เกาหลีใต้ ช่วงฤดูหนาว

จากรายงานเบื้องต้น นักบินได้ขออนุญาตลงจอดฉุกเฉิน ระหว่างพยายามที่จะร่อนลงจอด และได้รับการเตือนอาจเจอปัญหานกบิน ซึ่งเครื่องบินตกนั้นสามารถเกิดได้ไม่กี่ปัจจัย และหนึ่งในนั้น เกิดปัญหาจากนกชนได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องตลก …

 

 

 

รายงานจำนวน 6 หน้า ไม่ได้เปิดเผยมากไปกว่ารายละเอียดของข้อเท็จจริง ในขณะที่ปัญหาไม่กี่ข้อ ยังคงมีอยู่ต่อไปเป็นว่า เหตุใดเครื่องบินถึงยกเลิกความพยายามลงแลนดิงครั้งแรก ก่อนที่จะหันไปลงจอดในรันเวย์เดียวกัน แต่เป็นทิศทางตรงกันข้าม  ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้น้อย จากการที่นักบินมัก จะลงจอดในทิศทางที่มุ่งสู่ลมที่จะช่วยเหลือทางด้านความเสถียรของเครื่องและการเบรก

เครื่องลงจอดที่ปลายรันเวย์ในสภาพความเร็วสูง โดยไม่มีการใช้เกียร์แลนดิง และไม่มีการใช้ปีกสร้างแรงยก ที่จะช่วยเหลือในการร่อนลงจอดของเครื่อง

จนเครื่องบินไถลไปตามรันเวย์ และชนเข้ากับที่กั้นคอนกรีต ที่ปลายสุดของรันเวย์  ทีมสอบสวน ไม่สามารถใช้ข้อมูลจากกล่องดำได้ เป็นเพราะกล่องดำ เกิดหยุดการบันทึก 4 นาทีก่อนเครื่องบินเกิดระเบิด โดยมักจะมาจากปัญหาอิเล็กทรอนิกบนเครื่องเกิดขัดข้องก่อนหน้า ….โดยระบุเพียงว่า กล่องหยุดทำงาน ในช่วงที่เครื่องบินบินด้วยความเร็ว 161 นอต หรือ 298 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 498 ฟุตหรือ 152 เมตร ขณะอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน จังหวัดช็อลลาใต้ เพียง 2 กิโลเมตร

รายงานระบุด้วยว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ตรวจสอบชิ้นส่วนอย่างละเอียด วิเคราะห์ข้อมูลในเครื่องบิน และการควบคุมการจราจรทางอากาศ และตรวจสอบแผงกั้น เครื่องช่วยลงจอดภาคพื้นดิน หรือ โลคัลไลเซอร์ และหลักฐานเรื่องนกชนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยว่า คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุการบินและการถไฟของเกาหลีใต้ได้ส่งรายงานเบื้องต้นนี้ให้แก่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ (ICAO) และทางการของประเทศที่เกี่ยวข้อง อย่าง ไทย สหรัฐ และฝรั่งเศสแล้ว

ขอบคุณ : YTNaviationbrkYonhap

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนหนีตายไฟป่า
สหรัฐถล่มศูนย์กักกันชาวแอฟริกาที่เยเมนดับเกือบ 70 ราย
สภาองค์กรของผู้บริโภค ร้อง "ผู้ว่าฯกทม." เร่งตรวจสอบความปลอดภัยอาคารสูง 50 เขต ภายใน 30 วัน หลัง 11 ชุมชน แจ้งเบาะแส พบบางแห่ง ทำผิดกม.
ชี้เป้า วิธีจ่ายค่าไฟ แบบไม่มีค่าธรรมเนียม
"นายกฯ" ไข้กลับ หน้าซีด อ่อนเพลีย หลังลงพื้นที่นครพนม เรียกทีมแพทย์เช็กอาการด่วน
"CPF เคียงข้างยามวิกฤต" ชวนคนไทยส่งต่อพลังแห่งการให้ รพ.รามาธิบดี
"อธิบดีกรมอุทยานฯ" แจงยิบปมเงินรายได้ ยอมรับเตรียมปลด ‘ทราย สก๊อต’ พ้นที่ปรึกษา เหตุทัศนคติไม่ตรงกัน วอนรถทัวร์ดูข้อเท็จจริง
"พิพัฒน์" นำทีมเยี่ยมกลุ่มอาชีพอิสระ เครือข่ายแรงงาน นครพนม รับฟังปัญหา พร้อมเดินหน้ากองทุนหนุนพัฒนาอาชีพ
ATC ยื่นจม.ฉบับ 2 ขอ “นายกฯ” เร่งแจงข้อเท็จจริง ปมตึกสตง.ถล่ม ภายใน 15 วัน
สนามไชย 2 ชู "โครงการพระราชดำริ" มุ่งพัฒนาคน-ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น