วันที่ 7 ก.พ.68 – นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นม พบว่า ประเทศไทยครองอันดับ 1 การส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของอาเซียน โดยในปี 2567 การส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมไปยังตลาดอาเซียน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11.5 มีมูลค่ารวม 582.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท
นายอนุกูล กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมทุกรายการของไทย ปลอดภาษีนำเข้าในประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นผลจากความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน ส่งผลให้สินค้านมที่เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น โยเกิร์ตและนมเปรี้ยว นมพร้อมดื่มยูเอชที บัตเตอร์มิลค์นมและครีม นมและครีมที่ไม่เข้มข้นและไม่เติมน้ำตาล นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนมและครีมที่เข้มข้นและเติมน้ำตาล ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกหลักในปัจจุบัน จากสิทธิประโยชน์ FTA อาเซียน ทำให้สินค้านมและผลิตภัณฑ์นมของไทยมีราคาที่แข่งขันได้ อีกทั้งคุณภาพของสินค้าและการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การส่งออกสินค้านมในตลาดอาเซียนเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต
ซึ่งปัจจุบันสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมไทย ส่งออก 6 ตลาดสำคัญในอาเซียน ได้แก่
1.มาเลเซีย 64.3%
2.เวียดนาม 30.4%
3.อินโดนีเซีย 27.1%
4.สิงคโปร์ 20.1%
5.ฟิลิปปินส์ 19 %
6.เมียนมา 14.6 %
นายอนุกูล กล่าวว่า “ความตกลง FTA ของอาเซียนกับคู่ค้าต่าง ๆ ได้ช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมแปรรูปต่าง ๆ ไปยังตลาดนอกภูมิภาคอาเซียนด้วย เช่น จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และฮ่องกง ที่ได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้านมให้แก่ไทยแล้วเช่นกัน ขอให้ผู้ประกอบการไทยศึกษาใช้ประโยชน์จาก FTA อย่างเต็มที่และเกาะติดทิศทางแนวโน้มของผู้บริโภค ที่ถือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาสินค้าไทย ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ทันสมัย และมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งพิจารณาในการทำ FTA กับตลาดใหม่ ๆ ในภูมิภาคแอฟริกาและอเมริกาใต้ โดยในปี 2568 ไทยจะเร่งสรุปผลการเจรจา FTA กับเกาหลีใต้ และ อาเซียน-แคนาดา ซึ่ง FTA นี้ จะช่วยให้สินค้านมไทย เข้าถึงทุกตลาดมากยิ่งขึ้น”