“รมช.มนพร” เผยคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมเสนอครม. 11 มี.ค.นี้

“รมช.มนพร” เผยคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมเสนอครม. 11 มี.ค.นี้

วันที่ 5 มี.ค.68 นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงความคืบหน้าโครงการแลนด์ บริดจ์ ว่า โครงการนี้มีความคืบหน้าไปมาก และเตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 มี.ค. 68 เพื่อขอความเห็นชอบการมอบอำนาจให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้จัดทำร่างพ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (พ.ร.บ. SEC) (Southern Economic Corridor) ซึ่งผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว และจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายและสำนักงานนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (เอสอีซี) จากนั้นจะส่งเข้าสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอบรรจุวาระ ซึ่งวิปรัฐบาลจะกำหนดการบรรจุพิจารณาวาระที่ 1 ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะผลักดัน กฎหมายนี้ให้แล้วเสร็จในปี 2568

ส่วนกรณีที่เอกชนมีความกังวลว่าโครงการแลนด์บริดจ์อาจจะไม่คุ้มทุนนั้น นางมนพร กล่าวว่า จะต้องมองที่ภาพรวมของโครงการ ที่ผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องประมูลทั้งโครงการ ไม่ได้มีการแบ่งเเยกประมูลออกเป็นแต่ละส่วน โดยรูปแบบการลงทุนจะเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership หรือ PPP) ซึ่งเป็นการให้สิทธิแก่เอกชนลงทุนในการก่อสร้างและการบริหารจัดการเป็นระยะเวลา 50 ปี ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี แต่ โครงการเอสอีซี จะมีความชัดเจนมากกว่าด้วยข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ที่มีเพียง จังหวัด ชุมพร ระนอง สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และใช้การขนส่งทางรางที่ไม่มีความซับซ้อน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางมนพร กล่าวว่า โครงการ SEC มีการคัดค้านจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อาทิ ที่ อ.พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ชาวบ้านกลัวที่จะสูญเสียเรื่องที่ดินทำกิน และการชดเชยจากรัฐบาล แต่เมื่อย้อนถามชาวบ้าน กลับพบว่า สิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือ ชาวบ้านต้องการได้รับสิทธิ์การเป็นคนไทย เป็นอันดับแรก เพื่อให้ได้เอกสารสิทธิ์ที่ดิน เพราะชาวบ้านเหล่านั้นไม่ได้เป็นคนไทย จึงทำให้ต้องพิสูจน์สิทธิ เพื่อการเข้าถึงสิทธิ์ที่ดินที่ครอบครอง แต่จะต้องดูว่าที่ดินที่ชาวบ้านครอบครอง เป็นพื้นที่ลักษณะใด พื้นที่ป่าสงวน พื้นที่สาธารณะ และรัฐบาลจะเยียวยาหรือช่วยเหลือเช่นไร

ตนได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็นคนในพื้นที่ด้วยตนเอง โดยในส่วนของประมงพื้นบ้าน หรือประมงชายฝั่ง ไม่ได้ผลกระทบจากโครงการ SEC เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ชายฝั่งที่ชาวประมงหาปลา และมองเป็นโอกาส ที่แลนด์บริดจ์เข้ามา และพัฒนาศักยภาพประมงพื้นบ้าน ปลาที่หาได้จะมีพื้นในการทำอาชีพ อย่างเช่น ตลาดรับซื้อปลา โรงงานแปรรูป เป็นต้น และต้องการเห็นความเจริญเข้ามาในพื้นที่เพื่ออนาคตของลูกหลาน

 

 

ส่วนการคัดค้านของกลุ่ม เอ็นจีโอนั้น นางมนพร กล่าว กลุ่มนี้อาจจะมีมิติในการรักษาสมดุลธรรมชาติ และรักษาประโยชน์จากการสัมผัสกับชาวบ้านว่าชาวบ้านไม่ควรถูกกระทำในสิ่งที่พึงมีพึงได้ แต่หากมีการเปิดใจให้กว้างว่าเป็นการให้ข้อมูล เป็นการสื่อสาร เปิดพื้นที่ให้เสนอความคิดเห็น และนำข้อเสนอเหล่านั้น มาเป็นโจทย์ให้สนข. แก้ไขปัญหาและลงพื้นที่เพื่อหาคำตอบว่าจะแก้ไขปัญหาเช่นไรจากข้อเรียกร้อง และนำความคิดเห็นของประชาชนมาหยิบยก เป็นกฏหมาย เอสอีซี ซึ่งจะเป็นการพบกันครึ่งทาง ประชาชนได้ประโยชน์และสูงสุดคือเกิดประโยชน์กับประเทศ

“ในมิติของงานเศรษฐกิจ หากวันนี้โครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการเรือธงของรัฐบาลที่เรามองเห็นโอกาสของประเทศไทยว่าการขนส่งทางเรือระหว่างทะเลอ่าวไทยและอันดามัน เป็นโอกาสและร่นระยะทางการขนส่งทางเรือ และเราก็เห็นถึงการปล้นเรือและสงคราม หากเราคิดว่าจะเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทย เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เริ่มต้นและรัฐบาลนี้ก็ไม่ได้คิดว่ารัฐบาลลุงตู่ทำไว้จะไม่ทำ แต่ได้ศึกษาว่าโครงการนี้มีประโยชน์จริง จึงได้มีการต่อยอดโครงการนี้ “

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์จะเปิดให้ประกวดราคาแบบนานาชาติ (International Bidding) กำชับให้ สนข. เร่งรัดการจัดทำร่างข้อกำหนดขอบเขตของงาน (TERM OF REFERENCE: TOR) ให้ได้ภายในปลายปี 2569 เพื่อดำเนินการเปิดประมูลงานก่อสร้างระยะที่ 1 วงเงินรวม 522,844.08 ล้านบาท ประกอบด้วย การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งชุมพร จำนวน 118,519.50 ล้านบาท, งานก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งระนอง จำนวน 141,716.02 ล้านบาท, งานก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยง 2 ท่าเรือ จำนวน 195,504.00 ล้านบาท, งานก่อสร้างพื้นที่เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า จำนวน 60,892.56 ล้านบาท และค่าเวนคืนและจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 6,212.00 ล้านบาท

นางมนพร กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับความสนใจ จากนักลงทุนจำนวนมาก ทั้ง บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมรายละเอียดด้านการลงทุน ขณะที่บริษัท Dubai Port World ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับไทย ยังคงแสดงความจำนง พร้อมจะลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มบราซิลเคราะห์ร้ายถูกงูจงอางงับอวัยวะเพศ
กกต.ยกคำพิพากษา "ศาลอาญาคดีทุจริตฯ" โต้ปมโพยฮั้ว ชี้ไม่มีกม.ห้ามผู้สมัครสว. พกเอกสารเข้าพื้นที่ลงคะแนน
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) 'สะพานงู' 500 ปีที่จีนโผล่ให้เดินเฉพาะฤดูใบไม้ผลิ-ร้อน
สหรัฐฯชะลอเก็บภาษีรถจากเพื่อนบ้าน 1 เดือน
บินรบเกาหลีใต้ซ้อมทิ้งระเบิดพลาดเจ็บระนาว-คนไทยโดนลูกหลง
สหรัฐฯคุยฮามาสโดยตรงหาทางปล่อยตัวประกัน-ทรัมป์เตือนครั้งสุดท้าย
ฝรั่งเศสเล็งขยายป้องปรามนิวเคลียร์แก่อียู
"นฤมล" นำเปิดเวทีสัมมนา เอเซียแปซิฟิก "เสริมพลังหญิงเพื่อระบบเกษตร-อาหาร" ย้ำสำคัญสตรีไทยเชื่อมสากลโลก
"ทางการจีน" จัด 6 เที่ยวบิน รับแก๊งคอลฯ "ชาวจีน" กลับไปดำเนินคดีที่บ้านเกิด
"แม่ทีม" แฉขบวนการผู้ป่วยทิพย์ "รพ.ทหารผ่านศึก" แบบละเอียดยิบ เผยโดนเตือนสติเลยเลิกทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น