MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ล่าสุดได้ดำเนินโครงการสำรวจ และตรวจสอบโพรงใต้ชั้นผิวถนนและทางเท้าบริเวณบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ด้วยวิธี Ground Penetration Radar (GPR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้มีมาตราการเชิงป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากโพรงใต้ดิน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ถนนสายหลัก โดยเริ่มต้นการตรวจสอบโพรงที่ถนนแจ้งวัฒนะเป็นเส้นทางแรกของปี 2568 (เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา) และจะดำเนินการต่อเนื่องในอีก 19 เส้นทางได้แก่ ถนนหลังสวน ถนนสารสิน ถนนศรีนครินทร์ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถนนรัชดาภิเษก ถนนลาดพร้าว ถนนสุขุมวิท ถนนรามคำแหง ถนนเจริญราษฎร์ ถนนสาทร ถนนพระรามที่ 4 ถนนอรุณอมรินทร์ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนประชาราษฎร์สาย2 ถนนเพชรบุรี ถนนอังรีดูนังต์ ถนนวิทยุ ถนนเทพารักษ์ และถนนจรัญสนิทวงศ์ ครอบคลุมพื้นที่จำนวนบ่อพักทั้งสิ้น 300 บ่อ
ทั้งนี้ MEA มุ่งมั่นพัฒนา และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการตรวจสอบ และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากโพรงใต้ผิวถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งต่อประชาชน และการให้บริการระบบไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ โครงการดังกล่าวนี้ใช้เทคโนโลยี Ground Penetrating Radar (GPR) MALAMIRA Compact จากประเทศสวีเดน ที่ได้รับการออกแบบมาเฉพาะสำหรับการสำรวจตำแหน่งวัตถุ หรือวัสดุที่ฝังอยู่ใต้ดิน หรือใต้พื้นผิวถนน โดยมีความสามารถในการตรวจสอบโพรงใต้ดินอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังใช้อุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมแบบสองความถี่ (Dual Frequency) พร้อมด้วยเครื่องควบคุม เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุตำแหน่งการสำรวจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสำรวจจะดำเนินการในบริเวณโดยรอบบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งกำหนดระยะสำรวจในแนวขนานกับทิศทางจราจร เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ที่อาจเกิดโพรงได้อย่างครบถ้วน
อย่างไรก็ตามเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนจากการดำเนินงานดังกล่าว MEA จะมีการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนประสานการจัดการงานจราจรกับตำรวจท้องที่ และดำเนินงานตามวิธีการที่กำหนด (Method Statement) เพื่อให้การสำรวจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการของ MEA รวมถึงพบสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android ดาวน์โหลดฟรีได้ที่ App Store และ Google Play หรือช่องทางโซเชียลมีเดียทางการของ MEA ได้ที่ Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู ติดต่อ MEA Call Center Online 1130 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวงได้ตลอด 24 ชั่วโมง