“อธิบดีกรมทางหลวง” ลงพื้นที่เหตุคานสะพานทางด่วนพระราม 3 ทรุดตัว เร่งกู้คืนให้เสร็จภายใน 7 วัน พร้อมตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง

“อธิบดีกรมทางหลวง” ลงพื้นที่ก่อสร้างเหตุคานสะพานทางด่วนพระราม 3 ทรุดตัว เร่งกู้คืนพื้นที่ให้เสร็จภายใน 7 วัน ลุยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง-วางมาตรการด้านความปลอดภัย พร้อมเปิดผลสอบเหตุโครงสร้างพื้นสะพานมอเตอร์เวย์ M82 ทรุด ชี้ชัดเกิดจาก “บุคคล” เผยเตรียมส่งรายงานให้ ตร. หาผู้กระทำความผิด สั่งเช็คลิสต์ทุกขั้นตอน-ทุกโครงการ เน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด

“อธิบดีกรมทางหลวง” ลงพื้นที่เหตุคานสะพานทางด่วนพระราม 3 ทรุดตัว เร่งกู้คืนให้เสร็จภายใน 7 วัน พร้อมตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง – Top News รายงาน

อธิบดีกรมทางหลวง

 

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2568 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานกรรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า จากเหตุคานสะพานก่อสร้างทรุดตัวบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนองของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมานั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ความคืบหน้าการกู้คืนพื้นที่บริเวณดังกล่าวโดยด่วน ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนสูงสุด

สำหรับการตรวจสอบในวันนี้ (16 มีนาคม 2568) พบว่า สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากตัวโครงสร้างไม่สามารถรับน้ำหนักได้ จึงทำให้คานสะพานเกิดการทรุดตัว ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ร่วมดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้ามายังกระทรวงคมนาคมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ภายหลังการจัดการกู้คืนพื้นที่เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน และหลังจากนั้นอีก 20 วัน คาดว่า จะทราบถึงผลสรุปการตรวจสอบข้อเท็จจริง และสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กรณีเหตุการณ์โครงสร้างเหล็ก Launching Gantry และชิ้นส่วนพื้นสะพาน (Segment) ทรุดตัวบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ช่องทางหลัก กม. ที่ 21+650 ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งอยู่ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอนที่ 1 นั้น นายอภิรัฐ กล่าวว่า จากการรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมทางหลวง ผู้เชี่ยวชาญจากสภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ สภ.เมืองสมุทรสาคร และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสมุทรสาคร

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาแล้ว 106 วัน ได้แก่ ทำการรื้อย้ายชุดอุปกรณ์ LG ออกจากพื้นที่ 11 วัน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ 14 วัน ตรวจสอบเอกสารของโครงการฯ 90 วัน รวบรวมข้อมูลหาสาเหตุของการวิบัติ 53 วัน ประชุมพนักงานสอบสวน 26 วัน รับมอบวัตถุพยาน 12 วัน ทดสอบวัตถุพยาน 41 วัน และสอบพยานบุคคล 1 วัน ล่าสุด คณะกรรมการฯ ได้สรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า โครงสร้างของคานเหล็ก (Truss) สามารถรับแรงได้ โดยแบบการก่อสร้างมีความถูกต้อง และวัสดุสำหรับงานก่อสร้างโยธาเป็นไปตามมาตรฐาน

ดังนั้นจึงสามารถสันนิษฐานสาเหตุ ได้ว่า เกิดจากการรูด (slip) ของเหล็กเส้นกำลังสูง (PT bar) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวยึดระหว่างคานขวางคอนกรีตและฐานรองของโครงเหล็กชุดชั่วคราว โดยองค์ประกอบของชุดขันตัวยึดอาจไม่แน่นเพียงพอ ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดจาก ”ผู้ปฏิบัติงาน“ สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบคดี เพื่อนำสู่ขั้นตอนการสอบสวน เพื่อหาบุคคลที่กระทำความผิด และดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า ในส่วนของสัญญาอื่น ๆ ของโครงการมอเตอร์เวย์ M82 นั้น ทล. ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบสภาพทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับจัดทำรายการสิ่งที่ต้องตรวจสอบ เพื่อนำไปใช้สำหรับโครงการอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต โดยเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด และต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไปอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทุกโครงการบนถนนพระราม 2 จะเสร็จภายในสิ้นปี 2568 อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการจัดการกู้คืนพื้นที่ โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 22 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งคาดว่า จะเสร็จสิ้นเร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่คาดว่าจะเสร็จภายใน 7 วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรได้ตามปกติ

ขณะที่นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันจัดการกู้คืนพื้นที่ เพื่อคืนผิวการจราจรให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมแนะให้ประชาชนเลี่ยงการใช้เส้นทางบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าว อีกทั้งเน้นย้ำว่า ทุกโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และจะดำเนินการหลังจากนี้ ต้องมุ่งเน้นด้านความปลอดภัยเป็นอันดับแรก พร้อมกับจัดทำมาตรการคัดสรรผู้รับงานที่เข้มข้นกว่าเดิม และได้กำชับทุกหน่วยงานให้ติดตามและตรวจสอบทุกโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ก่อให้เกิดความสูญเสียอีกเด็ดขาด

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อธิบดีกรมทางหลวง” ลงพื้นที่เหตุคานสะพานทางด่วนพระราม 3 ทรุดตัว เร่งกู้คืนให้เสร็จภายใน 7 วัน พร้อมตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง
“ทักษิณ” ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ “คุณแม่พจนีย์” ด้าน “แพทองธาร” อ่านชีวประวัติ ไว้อาลัยกราบลาคุณยาย
“อดีตทูตรัศม์” ย้ำไทยส่งอุยกูร์กลับจีน คำนึงสิทธิมนุษยธรรม พ้อโดนหาเหตุประณามง่ายเกินไป
ศาลสหรัฐสั่งสตาร์บัคส์จ่าย 50 ล้านเหรียญหนุ่มดิลิเวอรี่ถูกชาลวก
ทรัมป์สั่งพักงานนักข่าว VOA และเรดิโอ ฟรีเอเชีย-ยุโรป
เครื่องบินกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดลงตลาดใกล้มัณฑะเลย์
พายุทอร์นาโดพัดถล่มภาคใต้สหรัฐดับหลายสิบคน
สหรัฐสั่งขับทูตแอฟริกาใต้เพราะเกลียดทรัมป์
"กองทัพเมียนมา" โจมตีทางอากาศ ทิ้งระเบิดลงตลาดใกล้มัณฑะเลย์ ผู้เสียชีวิตหลายสิบราย
“นายกฯ” ขอบคุณโพล ปชช.พอใจการทำงานรัฐบาล ย้ำเป้าหมาย พร้อมทำงานให้หนักมากขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น