วันที่ 9 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่องด่านมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ–ชลบุรี ซึ่งจะต้องมีระบบเก็บเงินอัตโนมัติ หรือเอ็มพลัส และจะต้องมีการบำรุงรักษาระบบตรวจสอบ เช่น กล้องซีซีทีวี ว่าพนักงานเก็บเงินสดเก็บเข้ากระเป๋าตัวเองหรือไม่ หรือรถคันไหนที่ไม่จ่ายเงินหรือไม่ ซึ่งกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมได้มีเรื่องความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น ในโครงการจ้างเหมาบำรุงรักษา ระบบควบคุมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบการอำนวยการจราจรระบบไฟฟ้า และโครงข่ายสื่อสารข้อมูลหลัก ปีงบประมาณ 2565 ที่ได้มีการเปิดประมูลโครงการฯ ของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ที่ตั้งราคากลางไว้ที่ 255 ล้านบาท
โดยมีบริษัทที่ยื่นราคาถูกสุดกลับไม่ชนะการประกวดราคา โดยประกาศผลการประมูล เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ลงนามหนังสือโดยนายธนศักดิ์ วงธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ถือเป็นการขัดนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ดำเนินการโดยยึดระเบียบกฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องมีธรรมาภิบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ นี่คือสิ่งที่จะต้องปฏิบัติ การที่รู้ราคามาก่อนแล้วไปเล่นแร่แปรธาตุเหมือนเปิดถ้วยไฮโลแทง เพื่อให้บริษัทหนึ่งได้ชนะประมูล เรื่องนี้ถือว่า นายธนศักดิ์ กำลังท้าทายนโยบายของนายศักดิ์สยาม
นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ นโยบาย M-FLOW ของนายศักดิ์สยาม ที่ยกเลิกการใช้ไม้กั้นด่านเก็บเงิน และจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการจ่ายเงินผ่นด่าน ก็เริ่มจะกระทบกับมาเฟียใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากระบบด่านเก็บเงินด้วย ที่ตนเรียกว่ามาเฟียใหญ่เพราะประมูลแพ้ แต่กลับแก้าให้ชนะประมูลได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม แต่เกี่ยวกับผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ดังนั้นตนจะนำเรื่องนี้ไปยื่นให้กับนายศักดิ์สยาม และอธิบดีกรมทางหลวงสอบสวนเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องความไม่โปร่งใสของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง