คึกคักแต่เช้า! นทท.แห่ชมความสวยงามน้ำล้นสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง

ชาวบ้านปลื้ม นทท.แห่ชมความสวยงามน้ำล้นสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ในช่วงวันหยุดยาว สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านเกินครึ่ง เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้

วันที่ 24 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เหนง) ต.เฉนียง (ฉะ-เหนียง) อ.เมือง จ.สุรินทร์ จนเกินปริมาณความจุ โครงการชลประทานสุรินทร์ ได้มีการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ ในระดับที่ประชาชนสามารถเดินผ่านได้ เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวเอาใจคนสุรินทร์ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

โดยช่วงเทศกาลออกพรรษา เป็นวันหยุดยาว ประชาชนชาวสุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างพาบุตรหลานมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทั้งพ่อค้า และแม่ค้า ได้นำอาหารมาจำหน่ายกันอย่างคึกคัก บางคนเดินทางมาตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของนักท่องเที่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข อสม. ร่วมคัดกรองตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

อนึ่งยังทำให้ชาวบ้านโดยรอบอ่างได้นำอุปกรณ์มาจับปลาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว โดยจะมีปลาหลากหลายชนิดไหลลงมาตามน้ำ ซึ่งจำหน่ายในราคาที่ย่อมเยาและที่เหลือจากจำหน่ายก็สามารถนำไปประกอบอาหารรับประทานภายในครอบครัว ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง และโดยทุกสายตาที่เดินทางมาเที่ยวเล่นน้ำล้นสปิลเวย์ ต่างจับจ้องไปที่ 3 เด็กหญิง ที่ถือตะกร้าเดินเก็บขยะในบริเวณต่างๆ โดยรอบ ต่างก็ออกเสียงชื่นชม และปรบมือในความเป็นจิตอาสาของทั้ง 3 คน

ทางด้านนายกุล มิชุวงศ์ ชาวบ้านโคกจ๊ะ ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เล่าว่า ตนเป็นข้าราชการเกษียณ โดยหลังจากที่เกษียณมา ตนก็มาเดินเร่ขายอาหารอยู่ที่นี่ โดยจะทำใส่ถาดเดินเร่ขาย มีทั้งก้อยกุ้ง ยำดักแด้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเที่ยบกับเมื่อก่อนที่น้ำจะล้นสปิลเวย์ ขายดีเกินครึ่ง สำหรับวันนี้ที่ตนมาเก็บขยะ คือจะมีบรรดาร้านค้า ได้รวบรวมปัจจัยแล้ว ขอให้ตนช่วยเดินเก็บขยะในบริเวณดังกล่าว ตนเองก็เห็นเด็กๆว่างเว้นจากการเรียน จึงชักชวนกันมาช่วยเก็บโดยมีสินน้ำใจให้เล็กน้อย พอมีรายได้ ซึ่งเด็กๆก็เต็มใจมาช่วยเพื่อสถานที่แห่งนี้จะได้สะอาดหน้าเที่ยว ซึ่งตนอย่างจะฝากถึงนักท่องเที่ยว เชิญชวนมาเที่ยวเล่นน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งตอนนี้น้ำกำลังล้นสวยงามมาก ส่วนอาหารก็มีหลากหลายให้ท่านเลือกราคาไม่แพงอย่างที่คิด และอยากจะฝากในเรื่องขยะ อยากให้กองไว้เป็นจุด หรือห่อกองไว้เป็นที่ เพื่อที่ตนและเด็กๆ เดินเก็บได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เหนง)จ.สุรินทร์ เป็นอ่างเก็บน้ำสายเลือดสำคัญ ที่ใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงพี่น้องในเขตเทศบาลเมือง และพื้นที่ใกล้เคียง อีกทั้งยังส่งน้ำไปตามคลองชลประทานให้พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย.

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง
กินเจนราธิวาสคึกคัก ปชช.เชื้อสายจีน แห่ร่วมรับประทานอาหาร โดย "ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่" เปิดโรงทานฟรี 
เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น