‘อธิบดีกรมการปกครอง’เผย รวบรวมข้อมูล’แอมเนสตี้’หนุนม็อบยกเลิกม.112 ชี้ หากผิดพร้อมสั่งถอนชื่อออกจากทะเบียนสมาคมทันที

'อธิบดีกรมการปกครอง'เผย รวบรวมข้อมูล'แอมเนสตี้'หนุนม็อบยกเลิกม.112 ชี้ หากผิดพร้อมสั่งถอนชื่อออกจากทะเบียนสมาคมทันที

ภายหลังจากที่กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันร่วมเข้าชื่อเพื่อขับไล่ องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออกไปจากประเทศไทยโดยยื่นหนังสือถึง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบแล้ว

โดยนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับ Top News ถึงประเด็นนี้ว่า กำลังตรวจสอบถึงการขอจัดตั้งสมาคมของแอมเนสตี้ที่ขอไว้ตั้งแต่ปี 2546 ว่าขอจัดตั้งด้วยวัตถุประสงค์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและมีอยู่หลายข้อ จะต้องไปดูว่ามีอะไรบ้างและตรวจสอบว่า ได้ดำเนินการในปัจจุบันเป็นอย่างไร ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ หากไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ก็ต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายแพ่ง เรื่องสมาคมในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 102 เนื่องจากขอจดจัดตั้งเป็นสมาคม แอมแนสตี้ ประเทศไทย ไว้

โดยในส่วนที่มีการกล่าวว่า แอมเนสตี้มีส่วนเข้าไปสนับสนุนให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวให้มีการยกเลิกมาตรา 112 ที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น นายธนาคม กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงอยู่และจะต้องไปดูสมาคมพูดเอง ใช้ชื่อสมาคมเลยหรือไม่ หรือ เป็นตัวบุคคลในสมาคมที่กล่าวอ้าง ซึ่งต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน ไม่อยากที่จะพูดในตอนนี้เนื่องจากต้องรอการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ขณะนี้ได้ประสานกับทางตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานอยู่

ทั้งนี้หากพบแอมเนสตี้ได้กระทำความผิด หรือเข้าข่ายดำเนินกิจการผิดวัตถุประสงค์ในการขอจัดตั้งสมาคม ทางกรมการปกครองก็จะดำเนินการตามวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง หรือ วิปกครอง โดยมีขั้นตอนคือต้องแจ้งไปทางแอมเนสตี้เพื่อสามารถที่จะให้ทางสมาคมแก้ต่างและอุทธรณ์ได้ โดยกรมการปกครองจะมีคำสั่งถอนชื่อสมาคมออกจากทะเบียน และยกเลิกการดำเนินกิจการของสมาคมแอมเนสตี้ทันที หากทางแอมเนสตี้ไม่พอใจสามารถยื่นฟ้องศาลปกครองได้
โดยอธิบดีกรมการปกครอง ยืนยันว่ากำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ เริ่มตรวจสอบและ เริ่มทำแล้ว จะเร่งทำให้ถือเป็นเรื่องด่วน เนื่องจากอยู่ในกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจ และมีความสำคัญ

สำหรับ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 102 ให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งถอนชื่อสมาคมออกจากทะเบียนได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) เมื่อปรากฏในภายหลังการจดทะเบียนว่า วัตถุประสงค์ของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ และนายทะเบียนได้สั่งให้แก้ไขแล้วแต่สมาคมไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลาที่นายทะเบียนกำหนด
(2) เมื่อปรากฏว่าการดำเนินกิจการของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ
(3) เมื่อสมาคมหยุดดำเนินกิจการติดต่อกันตั้งแต่สองปีขึ้นไป
(4) เมื่อปรากฏว่าสมาคมให้หรือปล่อยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่กรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคม
(5) เมื่อสมาคมมีสมาชิกเหลือน้อยกว่าสิบคนมาเป็นเวลาติดต่อกันกว่าสองปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น