นายกฯ ระบุ รัฐบาลกำลังดำเนินการ พิจารณา กรณีต้องชำระหนี้ค่าระบบเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย แทนกรุงเทพมหานคร ให้ BTSC กว่า 3 หมื่นล้านบาท
จากสถานการณ์ ที่กทม.ไม่มีความคืบหน้าในการชำระหนี้รถไฟฟ้าบีทีเอสกว่า 3 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อถึงประเด็นปัญหาดังกล่าว
ภายหลังผู้สื่อข่าว Top News ได้ร่วมส่งคำถามไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังประชุมครม.ช่วงบ่ายวันนี้
โดยได้สอบถามถึงความคืบหน้าถึงการดำเนินการชำระหนี้ที่รัฐบาลจะต้องชำระแทนกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ที่ได้ให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า, ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งค้างชำระมาเป็นเวลา 3 ปี 10 เดือน ว่ามีการพิจารณาหรือดำเนินการคืบหน้าอย่างไร
โดยพบว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนในทุกประเด็นที่ถามไป แต่ได้มอบหมายให้นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบคำถามทั้งหมดแทนในวันถัดไป
จากนั้นผู้สื่อข่าว Top News จึงถามย้ำส่วนตัวไปยังพลเอกประยุทธ์ ในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง และได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรีเพียงสั้น ๆ ว่า “อยู่ในกระบวนการ”
ทั้งนี้ก็ต้องติดตามในเรื่องดังกล่าวกับโฆษกรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า รัฐบาลจะดำเนินการแก้ปัญหานเรื่องนี้อย่างไร ต่อไป
ทั้งนี้ จากข้อมูลเดิม มูลหนี้ค้างจ่ายที่ BTSC เคยทำหนังสือทวงถาม บริษัทกรุงเทพธนาคม กทม. เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 คิดยอดตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560 จนถึง วันที่ 31 มี.ค. 64 มียอดเงิน 9,602,927,987.84 บาท แต่ถ้าประเมินมูลหนี้รวม สำหรับค่าบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ บริษัทกรุงเทพธนาคม กทม. ได้ทำสัญญาว่าจ้าง BTSC ปีละประมาณ 7,000 ล้านบาท หรือ ตกประมาณ 580 ล้านบาท ต่อเดือน เท่ากับว่าเฉพาะยอดหนี้ค่าบริการเดินรถไฟฟ้า ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม กทม. จนถึงเดือน พ.ค. 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 10,762 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังมีหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกล ซึ่งตามกำหนดชำระเมื่่อเดือน มี.ค. 2564 มียอดเงินอยู่ที่ 20,768,979,863.13 บาท แต่ถ้าบวกอัตราดอกเบี้่ยอีกร้อยละ 5 จะทำให้ยอดรวมหนี้ เฉพาะในส่วนค่าซื้อระบบการเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกล มีตัวเลขเพิ่มอีกประมาณ 100 ล้านบาท หรือคิดเป็นยอดหนี้ ประมาณ 20,769 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลหนี้รวมค้างจ่าย ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม กับ ฺBTSC จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 31,531 ล้านบาท