สมาชิกฌาปนกิจฯบุรีรัมย์ เดินต่อแบกโลงบุกศาลากลางขอความเป็นธรรม

สมาชิกฌาปนกิจฯที่ถูกเบี้ยว สมาคมไม่จ่ายเงินสินไหมตามสัญญา แบกโลงบุกศาลากลางจังหวัด ระบุเก็บเงินไปกว่าปีละ 94 ล้าน สมาชิกกว่า 500 คน แต่ไม่จ่ายเงินตามสัญญา อ้างมีเงินไม่พอ ร้องขอชี้แจงมานานหลายเดือนไม่ได้คำตอบ วอนผู้ว่าฯตามตรวจสอบให้ชาวบ้าน ช้ำสุดโดนแจ้งความเอาผิดฐานออกสื่อ

วันที่ 31 ม.ค. 2565 ชาวบ้าน อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน แบกโลงศพมาที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ ไว้ทุกข์ให้กับสมาคมฯ หลังจากสมาคมฯไม่ยอมจ่ายเงินค่าปลงศพให้กับสมาชิกมากกว่า 500 ราย บางคนนาน 3 ปี ยังไม่ได้เงินค่าปลงศพ สมาคมอ้างว่าไม่มีเงิน แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ของสมาคม กลับอยู่กันอย่างมีความสุข มีเงินสวัสดิการ มีเงินโบนัส ให้กับพนักงานถ้วนหน้า ซึ่งการเดินทางมาเรียกร้องในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้เคยร้องเรียน และเรียกร้องให้สมาคม ชี้แจงเงินในบัญชีของสมาคม และให้เบิกเงินผลกำไรของสมาคมจำนวน 38 ล้านบาท มาเยียวยาให้กับญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว

 

นาย กชพร อรัญโสตร อายุ 46 ปี อาชีพ อิสระ เลขที่ 86/1 ม 6 บ้านสายโท 7 เหนือ ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ แกนนำชาวบ้าน บอกว่า การเดินทางมาเรียกร้องยืนยันไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ชาวบ้านที่มาล้วนแต่ได้รับความเดือดร้อน เพราะจ่ายเงินให้สมาคิดทั้งรายเดือนและรายปี แต่ไม่ได้รับคำตอบจากสมาคม ว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด ทั้งยังแจ้งความจับตนฐานหมิ่นประมาท ว่าไปออกสื่อทำให้สมาคมได้รับความเสียหาย จึงเดินทางมาร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรม และเร่งดำเนินการช่วยเหลือสมาชิกที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา โดยต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ ธกส.และ พมจ. เชิญแกนนำไปประชุมหารือ เพื่อหาทางออก เบื้องต้น ธกส.ระบุ สมาคมฯเป็นนิติบุคคล ธกส.ไม่เกี่ยวข้องกับสมาคม แต่เป็นการตั้งชื่อเข้าไปร่วมด้วยเท่านั้น

สำหรับสมาคมดังกล่าวจากข้อมูลจาก นายกชพร พบว่า สมาคมก่อตั้งมาเมื่อปี 2540 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมดกว่า 15,000 คน มีค่าสมัครแรกเข้า 1,250 บาทต่อราย และต้องจ่ายทุกปีอีกปีละ 1,200 บาท  เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้เรียกเก็บเงินรายปีอีกจำนวน 6,050 บาท คิดเป็นเงินที่เก็บได้กว่า 94 ล้านบาท ต่อมาแกนนำตรวจพบข้อมูว่ามีการหักเงินกองกลาง จ่ายเป็นค่าบำเหน็จของพนักงานในสมาคมฯ สูงสุดรายละถึงกว่า 1,000,000 บาท ไม่รวมการเบิกค่ายานพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าประชุม แต่ละรอบเป็นเงินหลักแสนบาท นอกจากนี้ยังตรวจพบเอารายชื่อผู้เสียชีวิตและเบิกจ่ายเงินไปแล้ว เอามาเบิกซ้ำอีก.

 

ภาพ/ข่าว วันชัย ผิวอร่าม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น