“ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล” สนับสนุน “มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ” ช่วยเกษตรกรอยู่ได้อย่างยั่งยืน

บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เผยผลสำเร็จ ชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง เกษตรกรมีน้ำกินน้ำใช้ สร้างรายได้มั่นคง ด้วยศาตร์พระราชา พร้อมสนับสนุนมูลนิธิอุทกพัฒน์ ต่อยอดช่วยเกษตรกรต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงาน เทิด ด้วย ทำ ปีพ.ศ. 2565 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี มูลนิธิอุทกพัฒน์ พร้อมนำภาคเอกชน สื่อมวลชน เยี่ยมชม ตัวอย่างความสำเร็จ ชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง ตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ถ่ายทอดความสำเร็จ จากการมีส่วนร่วมของชุมชน การสนับสนุนจากภาคเอกชน ท้องถิ่น และภาครัฐจนเกิดระบบการทำงานร่วมกัน ในการจัดการน้ำชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ICC นำโดย นายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ ในฐานะภาคเอกชน ที่สนับสนุนชุมชนเกษตร เพชรน้ำหนึ่ง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี จนประสบความสำเร็จ และร่วมพัฒนาแหล่งน้ำการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ ให้กับชุมชนสหกรณ์การเกษตรแบบรวมกลุ่ม เพื่อให้ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัว มีแหล่งน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค มีรายได้ที่มั่นคงด้วยศาสตร์ของพระราชา

 

นายบุญเกียรติ ระบุว่า บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มีโอกาสร่วมกับ มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ องค์การมหาชน ได้พัฒนาแหล่งน้ำสร้างแปลงสาธิตการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ และที่สำคัญคือสร้างอาคารบรรจุ และเก็บรักษาผลผลิต ช่วยทำให้เกษตรกรจากผู้ผลิตกลายเป็นผู้ประกอบการ สามารถจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลผลิตของตนเองโดยตรงถึงตลาด สร้างผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม พร้อมให้ประชาชน และผู้ที่สนใจสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่ของตนเองได้

“หากมีโครงการของในหลวง ร.9 ผมก็พร้อมสนับสนุนเนื่องจากพระองค์ได้ทรงทำประโยชน์ให้แก่ประชาชน และดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นพระราชเลขาของในหลวง ร.9 พร้อมได้ยินเรื่องอุทกพัฒน์ฯ จึงตั้งใจที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำ ทำให้ประชาชนมีรายได้ดีขึ้น มีการทำทุกอย่างอย่างเป็นระบบ เพราะมีน้ำ และขั้นตอนต่างๆ อย่างเป็นระบบ ทำให้ประชาชน และเกษตรกรมีโอกาสที่จะมีรายได้สูง รู้สึกดีมากๆ ที่เห็นประชาชนได้ประโยชน์จากการสนับสนุนของเรา และพร้อมจะสนับสนุนพื้นที่อื่นๆ ให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่นี่” นายบุญเกียรติ กล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ในการร่วมสนับสนุนมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการบริหารจัดการน้ำที่ชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง เริ่มต้นจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมนำพระราชจริยาวัตรของพระองค์ท่าน เป็นแบบอย่างในการทำงาน เรื่องการมองในแง่บวกความเพียรพยายามในการแก้ปัญหา และการติดตามงานอย่างไม่ลดละ สานต่อพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน

สำหรับ การสนับสนุนชุมชนเกษตร เพชรน้ำหนึ่ง จะแบ่งออกเป็น 4 จุด คือ 1. การฟื้นฟูแหล่งน้ำ โดยสนับสนุนงบประมาณ 2 ล้านบาท ปรับปรุงพัฒนาโครงสร้างเชื่อมโยงระบบน้ำในพื้นที่ พร้อมระบบกระจายน้ำในแปลงเกษตรผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่ ให้สอดคล้องกับลักษณะภูมิประเทศ และรูปแบบการใช้น้ำ เตรียมความพร้อมของปัจจัยพื้นฐานการผลิตบริหารจัดการน้ำให้มีน้ำทำเกษตรกรรม สร้างรายได้ให้แก่ 238 ครัวเรือน ในชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง

2. การสนับสนุน ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ 3. ระบบกระจายน้ำจากหอถังสูง 7.5 เมตร และแปลงเกษตร. และ 4. กระบวนการผลิต อาคารบรรจุ และเก็บรักษาผลผลิต ซึ่งบริษัทได้สนับสนุนงบประมาณ 7 แสนบาท ในการสร้างอาคารบรรจุและเก็บรักษาผลผลิต เพื่อจัดเก็บ ตกแต่งผลผลิต บรรจุเพื่อส่งต่อโกลเด้น เพลซ ภายใต้ชื่อ ไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชร์บุรี

อย่างไรก็ตาม บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ยังคงตั้งมั่นที่จะสานต่อการทำงาน ร่วมกับ มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และยังคงสนับสนุนชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง ที่อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้แก่พี่น้องเกษตรกรสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น