นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระบุถึงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ติดต่อผ่านหมายเลขสายด่วน 1330 ไม่ติด ว่า ล่าสุด สปสช. ได้เพิ่มคู่สายอีก 150 คู่สาย รวมเป็น 3,000 คู่สาย และได้เพิ่มช่องทางติดต่อผ่านไลน์ @NHSO เพื่อกรอกข้อมูลผู้ป่วยและคอยเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ภายใน 6 ชั่วโมง พร้อมกับยอมรับในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีประชาชนโทรเข้าเบอร์สายด่วน 1330 เป็นจำนวนมาก ซึ่งมากกว่าเดลต้าระบาดที่เคยมีผู้ป่วยโทรมาสูงสุดวันละ 20,000 กว่าสาย แต่ช่วงการระบาดโอมิครอน มีประชาชนโทรเข้ามากว่า 49,005 สาย โดยจำนวนนี้พบประชาชนโทรซ้ำ 1 คนจะโทรซ้ำ 4 – 5 ครั้ง
สปสช. ยอมรับสายด่วน 1330 โทรติดยาก หลังมีประชาชนโทรเข้ามาจำนวนมาก แนะช่องทางไลน์ หรือ 1669 หากต้องการความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19
ข่าวที่น่าสนใจ
ขณะที่ปัญหาส่วนใหญ่นั่นพบว่า ประชาชนโทรสายด่วนไม่ติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครมากที่สุด ซึ่ง สปสช. ได้มีการหารือกับกรุงเทพมหานครในแต่ละเขต เพื่อการจัดระบบกระจายส่งตัวผู้ป่วยต่อ นอกจากนั้นยังมีการประสานข้อมูลจากกรุ๊ปจิตอาสาที่รับแจ้งส่งต่อผู้ป่วยเข้ามาในกลุ่มช่องทางพิเศษ โดยจะพยายามให้ผู้ติดเชื้อทุกคนเข้าสู่ระบบการักษา เช่น หากสมัครใจที่จะเข้ารับบการรักษาตัวที่บ้าน HI ก็สามารถลงทะเบียนและจับคู่สถานพยาบาลในการดูแล ส่วนผู้ติดเชื้อรายใดที่ต้องการเข้ารักษาตัวกับสถานพยาบาล หรือ Hospitel อาจจะต้องรอเวลาในการตรวจสอบข้อมูลและส่งตัวต่อไม่เกิน 6 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีศูนย์พักคอย หรือ CI ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกเขต ซึ่งก็ยังรองรับผู้ป่วยได้
ด้านเรืออากาศเอก อัจฉะริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม แต่ทาง สพฉ. มีระบบจัดการผู้ป่วยที่มีคุณภาพ โดยหมายเลขสายด่วน 1669 ที่เพิ่มชุดปฏิบัติการรับส่งผู้ติดเชื้อ อีกทั้งมีแนวทางปฎิบัติสำหรับผู้ป่วย ส่วนกรณีที่ตรวจพบผลอยู่ที่บ้าน หลังมีผลตรวจ ถ้าประสงค์จะเข้าโรงพยาบาลสามารถโทรผ่านสายด่วน 1669 ในการรับส่งผู้ป่วยต่อไปยังสถานพยาบาล แต่ขั้นต้นผู้ป่วย ต้องมีการลงทะเบียน1330 สายด่วน สปสช.ก่อน
ขณะเดียวกันกรณีที่ พบผู้ป่วยโควิด -19 โทรประสาน1669 แต่ถูกปฏิเสธ กรณีนี้คาดว่าเกิดจากสื่อสารที่คลาดเคลื่อนในการแจ้งอาการป่วยรวมถึงอาจไม่มีการแจ้งว่ามีการติดเชื้อ เพราะหากมีการรับแจ้งว่าติดเชื้อ โควิด ระบบจะมีการคัดกรอง และจะจัดรถรับส่ง ขอให้มองภาพรวมของการบริการ ที่ทางสพฉ.ดำเนินการมา ยอมรับอาจมีเคสผิดพลาดบ้าง ก็ต้องขออภัยประชาชน ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-