“บิ๊กป้อม” ให้พรรคเล็กทำใจใช้บัตร 2 ใบ เผยจ่อยุบสภาหลังเอเปค- เลือกตั้งหลังปีใหม่

ไม่ล้มโต๊ะดินเนอร์พรรคเล็ก17 มี.ค. "บิ๊กป้อม" ให้พรรคเล็กทำใจใช้บัตร 2 ใบ เผยจ่อยุบสภาหลังเอเปก- เลือกตั้งหลังปีใหม่

วันที่ 14 มี.ค. 65 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร โดยใช้เวลาพูดคุยกว่า 1 ชั่วโมง ทั้งนี้พล.อ.ประวิตรชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคเล็กว่างานเลี้ยงพรรคเล็กกับนายกฯในวันที่ 17 มี.ค. ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม ขอให้ทุกคนไปร่วมงานและพบกับนายกรัฐมนตรี ส่วนข่าวที่ออกมาว่าจะให้มีการเลื่อนออกไปก่อน คงเป็นความสับสนและเป็นความเห็นส่วนบุคคล พล.อ.ประวิตรยังขอให้ทุกคนหนักแน่นและช่วยกันทำงาน เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องอยู่ด้วยกันและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในการบริหารงานต่อไป ส่วนพรรคเล็กใครที่อยากเคลียร์ใจหรือระบายความน้อยเนื้อต่ำใจอะไรกับนายกฯให้ไปบอกด้วยตัวเองในวันที่ 17 มี.ค.

ด้านนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ในเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าคงไม่สามารถแก้ไขให้เป็นบัตรใบเดียวได้แล้ว ขณะที่การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คงต้องหารด้วย 100 ไม่สามารถหารด้วย 500 ได้ เพราะอาจผิดจากหลักการที่ได้รับเอาไว้ในขั้นของการรับหลักการในร่างวาระแรก ขอให้พรรคเล็กสู้ต่อไป ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตรได้มอบข้าวสารให้พรรคเล็กแต่ละพรรคนำไปแจกจ่ายชาวบ้านในนามพรรคเวลาลงพื้นที่ด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพูดคุย พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำขอให้ทุกคนสามัคคีกัน และระมัดระวังเรื่องของการพูด หรือให้สัมภาษณ์ เพราะยังต้องร่วมทำงานในรัฐบาลต่อไป และในการพูดคุยไม่ได้พูดถึงการปรับครม.ในเร็วๆนี้ แต่พล.อ.ประวิตรบอกให้พรรคเล็กอยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปค หลังการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.แล้ว จะยุบสภา และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ หรือเลยปีใหม่ไปเล็กน้อย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ขณะที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชัรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้สอบถามถึงการไปร่วมรับประทานอาหาร กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยว่าจะรวมกลุ่มเพื่อล้มนายกฯหรือไม่ ซึ่งพรรคเล็กที่เข้าร่วมก็ต่างยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันชัดเจนว่าจะไม่การปรับครม.แล้ว แม้นายกฯต้องการจะปรับก็ตาม เพราะถ้าทำก็อาจจะเกิดความขัดแย้งอีก อย่างไรก็ตามในวันที่ 17มี.ค. เตรียมจะขอให้นายกฯช่วยดูเรื่องบำนาญผู้สูงอายุ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ก็สนับสนุนว่าเป็นเรื่องที่ดี และยังสามารถนำไปต่อยอดในการหาเสียงได้อีกด้วย รวมทั้งจะสอบถามนายกฯด้วยว่าจากนี้จะมีใครดูแลส.ส.พรรคเล็ก เพราะที่ผ่านมามีร.อ.ธรรมนัส แต่ตอนนี้ไม่มีจึงรู้สึกเคว้ง เวลาประชาชนเดือดร้อนก็ไม่รู้ว่าจะบอกใคร

ส่วรนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่า ไม่มีนัยยะทางการเมือง โดยพล.อ.ประวิตรได้เข้ามาพูดคุยถึงปัญหาและการแก้ไขที่ยังไม่เข้าใจกัน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ราคาสินค้าแพง น้ำมันแพง รวมถึงยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลต้องดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ในวันที่ 17 มี.ค. ที่พล.อ.ประยุทธ์ นัดพรรคเล็กร่วมรัฐบาลพูดคุยที่สโมสรราชพฤกษ์นั้น พรรคเล็กจะตั้งคำถามและพล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบ

 

“ที่ผ่านมารัฐบาลเจอปัญหาแต่ไม่แก้ไขโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคเล็กกลุ่มพวกผมไม่มีรัฐมนตรี ทำให้ลงพื้นที่ถูกชาวบ้านตั้งคำถามจำนวนมาก นอกจากนั้นในวงหารือยังได้หารือถึงการเตรียมแจกข้าวให้ประชาชนด้วย” นายคฑาเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าตอนนี้สังคมมองว่าพรรคเล็กถูกแยกก๊กและแบ่งกลุ่มการเมือง นายคฑาเทพ กล่าวว่า “มีนั่นแหละ แต่ได้พูดคุยกันในกลุ่มเท่านั้น ซึ่งเสียงของพรรคกลุ่ม 16 นี้ มีประมาณ 20 – 30 เสียง เป็นส.ส.ในพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี ทั้งนี้กลุ่มเราไม่เกี่ยวกับพรรคประชาภิวัฒน์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคพลังท้องถิ่นไท”

เมื่อถามย้ำว่ากลุ่มนี้มีเสียงถึง 30 เสียงจริงหรือไม่ เป็นกลุ่มใดบ้าน นายคฑาเทพ กล่าวยืนยันว่า ส.ส.กลุ่ม 16 ตอนนี้มีเพิ่มมา 2 คนมาจากพรรคเล็กที่ไม่มีรัฐมนตรี และรวมกับกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส อีก 16 เสียง

เมื่อถามย้ำว่า ตัวเลขแบบนี้จะมีผลต่อการยกมือไม่ไว้วางใจรัฐบาลใช่หรือไม่ นายคฑาเทพ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจยอมรับว่าต้องดูการชี้แจงและตอบคำถาม โดยส่วนของนายกรัฐมนตรีต้องฟังคำชี้แจงในคำถามของพรรคฝ่ายค้านว่าตอบได้ชัดเจนหรือไม่

นายคฑาเทพ กล่าวด้วยว่า สำหรับวงหารือนั้น พล.อ.ประวิตร ไม่มีอาหารเลี้ยง แต่มีเครื่องดื่มและกาแฟเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น