“ภาษี ขายหุ้น” สายเทรดเฮต่อ คลังเลื่อนแผน ชี้จังหวะไม่เหมาะ

"ภาษี ขายหุ้น" สายเทรด สายลงทุนทั้งหลาย งานนี้มีเฮ หลังปลัดคลังเผย เลื่อนนโยบายออกไปก่อน ชี้ ช่วงนี้ยังไม่เหมาะ

“ภาษี ขายหุ้น” TOP News นักลงทุนทั้งหลายงานนี้ยิ้มกริ่มกันต่อได้ หลังปลัดกระทรวงการคลัง ขอเลื่อนนโยบายเก็บภาษีขายหุ้น (Transaction Financial Tax) ชี้ ช่วงนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้อ

ข่าวที่น่าสนใจ

“ภาษี ขายหุ้น” นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เผยว่า จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีการขายหุ้น (Transaction Financial Tax) ออกไป เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่เหมาะสม ประกอบกับผลกระทบทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสถานการณ์โควิด ทำให้จำเป็นต้องชะลอการจัดเก็บภาษีตัวนี้ออกไปอีกสักระยะหนึ่ง

ส่วนในประเด็นอัตราการจัดเก็บนั้น เจ้าตัวมองว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบมากนักหากเทียบกับประเทศอื่น บางประเทศเก็บภาษีน้อยกว่าไทยขณะที่บางประเทศก็เก็บภาษีมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเก็บภาษีในรูปแบบผลกำไรจากส่วนต่างของราคาหลักทรัพย์ (capital gain) ไม่ได้เก็บจากการขายอีกด้วย

โดยระบุว่า “เชื่อว่าถ้าในประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีขายหุ้น ไม่น่ามีผลกระทบต่อตลาดมากนัก และเข้าใจว่าคนที่อยู่ในตลาดนี้มีรายได้ค่อนข้างสูง และความจริงแล้วกระทรวงการคลัง เองก็มีกฎหมายออกมาให้เก็บภาษีตัวนี้ตั้งแต่ปี 2530 แต่ก็ยกเว้นมาโดยตลอด เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยช่วงนั้นมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 7-8 แสนล้านบาท แต่วันนี้มูลค่าตลาดสูงถึง 16 ล้านล้านบาท หรือพอ ๆ  กับขนาดของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ”

ภาษี ขายหุ้น, ภาษีขายหุ้น, กระทรวงการคลัง

ด้านนางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า หากมีการเลื่อนการจัดเก็บภาษีการขายหุ้นออกไป จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2565 แน่นอน เนื่องจาก ทางกรมสรรพากร ยังไม่ได้นำรายได้ดังกล่าวเข้ามารวมในคาดการณ์ของกรมในปีงบประมาณดังกล่าว

ภาษี ขายหุ้น, ภาษีขายหุ้น, กระทรวงการคลัง

“มีเพียงรายได้จาก ภาษี e-service ที่กรมได้นำมารวมเป็นคาดการณ์รายได้ของกรม ซึ่งเดิมกรมฯ คาดว่าจะมีรายได้จากภาษี e-service ในปีงบประมาณนี้ที่ 5 พันล้านบาท ขณะนี้ ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 8 พันล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท”

สำหรับอัตราการจัดเก็บนั้น ถูกกำหนดไว้ในประมวลรัษฎากรอยู่แล้วที่ 0.1% ของการขาย บวกกับภาษีท้องถิ่นอีก 10 % รวมเป็น 0.11%  แต่ภาษีตัวนี้ได้รับการยกเว้นมานานถึง 30 ปีแล้ว ซึ่ง กรมสรรพากรมองว่า เป็นอัตราที่ต่ำ โดยคิดเฉพาะส่วนเกินของวงเงินที่ได้รับการยกเว้น เช่น หากวงเงินการขายเกินมา 1 พันบาท จะเสียภาษีเพียง 1 บาทเศษ ถ้าวงเงินการขายเกินมา 1 ล้านบาท จะเสียภาษีเพียง 1 พันบาทกว่าเท่านั้น ดังนั้น จึงถือว่า ภาระภาษีไม่ได้มาก โดยเฉพาะภาระที่เกิดกับนักลงทุนรายใหญ่ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แซ่บพริกยกสวน “นายตำรวจ” ยันกลางโหนกระแส “เมียบิ๊กตร.” ย่องฉกทอง เผยสัมพันธ์สวาทบ้านคลอง 7 ยอมรับสงสารนาย แต่ผมไม่ได้เป็นคนเริ่มก่อน
ล็อกคาสนามบิน “นัตตี้ เน็ตไอดอล” หลอกเทรด Forex หนีกบดานอินโดฯนาน 2 ปี
"ทนายอั๋น" จี้สอบเส้นเงิน "ทนายตั้ม" ปมเงิน 71 ล้านบาท โอนคดีให้สอบสวนกลางแล้ว
ตร.เผยสาวแจ้งจับ "ภรรยาบิ๊กโจ๊ก" เคยมีประวัติฉ้อโกง
BRICS เป็นจุดเริ่มต้นของระเบียบโลกใหม่
ผู้นำไต้หวันลั่นไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ 1 ตร.นิ้ว
ไซโคลนดาน่าถล่มอินเดียอ่วม
"อองตวน" พาภรรยา พบ "ตร.ไซเบอร์" ยันไม่มีเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์
ผู้ช่วย ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยมพัฒนา ศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดี
รวบหนุ่มอดีตรองผู้จัดการแบงก์จีน ปลอมเอกสารโกงเงินสิ้นเชื่อ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หนีกบดานพัทยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น