"โอนเงินผิดบัญชี" ต้องทำยังไง อย่าเพิ่งตกใจไป ใจเย็น ๆ ตั้งสติ ลองทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ มั่นใจ ยังไงก็ได้เงินคืนแน่นอน
ข่าวที่น่าสนใจ
“โอนเงินผิดบัญชี” ในปัจจุบัน เป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ทุกวัน ด้วยรูปแบบการใช้จ่ายของผู้คนที่เปลี่ยนไป กลายเป็นสังคมไร้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของตามห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหาร, ร้านขายของ ไปจนถึงการช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แน่นอนว่าอาจจะด้วยความรีบร้อน ตื่นเต้น หรือกดผิดอะไรก็ตาม ทำให้เกิดปัญหาโอนเงินผิดซะเฉย ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะต้องทำอย่างไรต่อ ถึงได้เงินคืน TOP News รวมคำตอบมาให้แล้ว ทำตาม 5 ขั้นตอนนี้ ได้เงินคืนแน่
1. เก็บหลักฐานการโอนเงินผิดทั้งหมดไว้ เพื่อไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ดังนี้
- วัน-เวลา
- จำนวนเงิน
- ช่องทางการโอน (ใบบันทึกรายการ หรือสลิปโอนเงิน)
- ชื่อ-เลขบัญชี เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทร (ผู้โอน, ผู้ที่ควรจะได้รับ, ผู้ที่รับโอนไปผิด)
- เอกสารเพิ่มเติม ตามที่ธนาคารกำหนด เช่น
(1) ใบแจ้งความ
(2) ใบคำร้องขอตรวจสอบการโอนผิดบัญชี
(3) สำเนาบัตรประชาชน
2. ติดต่อธนาคาร (บัญชีที่เราโอนผิด)
- ถ้าผู้รับโอนผิดมีบัญชีธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะช่วยติดต่อเจ้าของบัญชีได้โดยตรง
- ถ้าผู้รับโอนอยู่ต่างธนาคาร ธนาคารจะประสานงานไปยังธนาคารที่เราโอนผิดให้
3. ธนาคารจะแจ้งผลให้ทราบ
- หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีให้โดนตรง
- หากผู้รับโอนไม่ยอมคืน หรือไม่สามารถติดต่อได้ สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที
ในขณะเดียวกัน ถ้าหากเราเป็นผู้ได้รับเงินโอนผิดเองล่ะ จะต้องทำตามขั้นตอน ดังนี้
1. ถ้ามีคนโทรมาว่าโอนเงินผิด ให้ตอบถามข้อมูลก่อน
- ชื่อ-นามสกุล
- ชื่อธนาคารที่โอน
- เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้
- วันที่ เวลาที่โอนเงินมา
- จำนวนเงิน
- ช่องทางการโอน
- หลักฐานอื่น ๆ (หากมี)
2. ตรวจสอบบัญชีเราก่อนว่ามีเงินโอนเข้ามาจริงไหม? อย่าเพิ่งใจร้อน
- หากมีการโอนผิดจริง ๆ ให้ติดต่อทางธนาคาร เพื่อเดินเรื่องโอนเงินคืนเจ้าของบัญชี
3. ธนาคารจะดำเนินการทุกอย่างให้
- หากเกิดความเสียหาย ธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด
ข้อมูล : ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคทางการเงิน (ศคง.) และธนาคารไทยพาณิชย์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง