เอาจริง กทม.สั่งห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ ถ.ข้าวสาร-ฝ่าฝืนจับดำเนินคดี

ปลัดกทม.สั่งงดเล่นน้ำ​สงกรานต์​ถ.ข้าวสาร​ ฝ่าฝืนดำเนินคดี​ แนะ​ นทท.​ฝากปืนฉีดน้ำ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้ม​ ยัน​ถ.ข้าวสารไม่ได้ขออนุญาต​จัดงาน​ ด้านนายกสมาคม​ ถ.ข้าวสาร​ เผยข้อกฎหมายย้อนแย้งบรรยากาศ​ เร่งทำความเข้าใจผู้ประกอบการ​หลังสงกรานต์​ซบเซา​หลายปี

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง​เพื่อหาแนวทางดูแลนักท่องเที่ยว​ถนนข้าวสาร​หลัง เมื่อวานนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างควบคุมไม่ได้เสียกับการแพร่ระบาดโควิด-19
ว่าในวันนี้​ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะงดเล่นน้ำและฉีดน้ำในร้านอาหารและพื้นผิวถนนอย่างเด็ดขาด​และอนุญาต​ให้นักท่องเที่ยวที่มาถนนข้าวสาร นั่งรับประทาน​อาหารในร้านและจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​ ตามมาตราฐานSHAs+

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้​ 17.00น.​-23.00 น.​และหากฝ่าฝืนต้องใช้กฎหมายมาบังคับ​ ตั้งแต่คืนนี้จะใช้กำลังเข้าหน้าที่​ สำนักงานเขต​/และสน.ชนะสงคราม​ 70​ กว่าคนเข้าไปดูแลความเรียบร้อยโดยเน้นการประชาสัมพันธ์​ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ และจะเริ่มวางแผงเหล็กใช้เป็นแนวกั้นเพื่อคัดกรองเข้าพื้นที่ในเวลา13.00 น.​

โดยนักท่องเที่ยวที่นำอุปกรณ์​เล่นน้ำมาให้ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่จุดคัดกรองอีกทั้งยังจำกัดคนเข้าด้วย แต่ไม่มีจุกตรวจ ATK เนื่องจาก​​ผู้ประกอบการ​ถนนข้าวสาร​ ไม่ได้ขออนุญาต​จัดงานสงกรานต์​มาตั้งแต่ต้นดังนั้นจึงไม่อนุญาต​ให้จัดงานหรือ​เล่นน้ำและหากอยากเล่นน้ำสามารถไปเล่นได้ที่จุดที่ขออนุญาต​อย่างถูกต้องคือ​ เอเชีย​ทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ที่จัดตั้งแต่เวลา​ 17.00น.-22.00น. และมีอีก​ 10​ วัด​ ที่จัดงานเย็นทั่วล่ามหาสงกรานต์​สืบสานประเพณี​ไทย​ ที่จัดถึงเวลา​ 17.00น.​ และยืนยันว่าแม้ไม่ได้สนุกที่ถนนข้าวสาร​ก็ไปเล่นน้ำที่วัดได้​ และไม่ได้เป็นวัวหายล้อมคอกเพราะบรรยากาศ​เมื่อคืนเกินกว่าที่คาดการณ์​ไว้​ แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

ด้าน​ พ.ต.อ​ สนอง​ แสงมณี​ ผกก.สน.ชนะสงคราม ​ย้ำว่า ตำรวจจะไม่บังคับใช้กฎหมายหากไม่จำเป็นและฝ่าฝืนกระทำความผิด​ โดยจะเน้นการประชาสัมพันธ์​และให้ตำรวจท่องเที่ยวสื่อสารกับนักท่องเที่ยวให้เข้าใจข้อกฎหมาย​เนื่องจากยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาดแม้มีความผิดตำรวจก็จะไม่จับเพราะเชื่อว่าประชาสัมพันธ์​ยังน้อย​ ส่วนเมื่อคืนมีร้านอาหารที่ฝ่าฝืนจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​เกินเวลาที่กำหนด​ 8​ ร้าน​ ซึ่งได้​เปรียบเทียบ​ปรับไปแล้ว​

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร​ ระบุว่า​ กฎหมายกับบรรยากาศมีความย้อนแย้งกันและบรรยากาศแบบนี้เพิ่งกลับมาและหากใช้กฎหมายมากเกินไปก็จะไม่เกิดขึ้นแต่จะไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์​ ส่วนในแง่เศรษฐกิจ​ยอมรับว่าเมื่อวานมีเงินสะพัดกว่า​ 10​ ล้านบาท​ ในวันเดียว​ /แต่หากเทียบกับสงกรานต์​ที่ผ่านมามีเงินสะพัด​ 50-80ล้านบาท​ ก็ถือว่ายังน้อยและไม่กังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวได้มีการคัดกรองจากสนามบินก่อนที่จะเข้าพื้นที่อยู่แล้ว แต่ผู้ประกอบการก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานSHAs+ให้ได้​ อีกทั้ง ตนเองยังไม่ห่วงภาพลักษณ์ของถนนข้าวสารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิด 2 มุมมอง ผู้เชี่ยวชาญการเมือง เคลียร์ชัด แก้รธน.ปมจริยธรรม ใครได้ ใครเสีย
คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
แม่ค้าไทยโวย “สส.ไอซ์” ทำเดือดร้อน ปมปล่อยข่าวตลาดพม่า
เดือด "กลุ่มเชื่อมจิต" โต้คารม "ทีมกองทัพธรรม" ปมนิรมิตเทวาจุติสอน ไม่มีในพระไตรปิฎก หวิดเกิดการปะทะ
"ตร.ภาค 5" แถลงจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด พร้อมยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น