หลังจากวันที่ 16 เมษายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครฯผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร และในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาชี้แจงว่าตนเองไม่ใช่ต้นเหตุที่ทำให้ประเทศไทยถูกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ประกาศติดธงแดง เมื่อปี 2558 หลังตรวจพบว่าระบบการบินพลเรือนของไทยบกพร่องตามหลักมาตรฐานสากล โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยที่มีมากถึง 33 ข้อ อย่างไรก็ตามหากเราย้อนตรวจสอบไทม์ไลน์ในเรื่องนี้ ก็จะพบความจริง ดังนี้
-ปี 2548 ประเทศไทยเพิ่มสายการบิน จาก 12 เป็น 41 สายการบิน เป็นแบ่บเช่าเหมาลำ และสายการบินต้นทุนต่ำ
-ปี 2552 ในยุครบ.อภิสิทธิ์ ICAO เตือนกรมการบินพลเรือนไทย ความปลอดภัยไม่สอดคล้องกับสายการบินที่เพิ่มขึ้น และ พ.ร.บ.เดินอากาศของไทยล้าหลัง
-ปี 2554-2557 ยุครบ.ยิ่งลักษณ์ และ “ชัชชาติ” เป็นรมว.คมนาคม ปี 2555-2557แต่กลับไม่ได้แก้ปัญหาที่ ICAO เตือน มิหนำซ้ำยังออกใบอนุญาตสายการบินอีก 42 ใบ ในเวลาเพียง 9 เดือน รวมถึงสายการบินของ กี้ร์ อริสมันต์