27 เม.ย.นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เกิดปรากฏการณ์ไร้เงา เช็กเลย 77 จังหวัดเกิดช่วงเวลาไหนบ้าง

27 เม.ย.นี้ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เกิดปรากฏการณ์ไร้เงา เช็กเลย 77 จังหวัดเกิดช่วงเวลาไหนบ้าง

วันที่ 25 เมษายน 2565 เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ระบุว่า 27 เมษายนนี้ ชาวกรุงเทพฯ เตรียมไร้เงา ครั้งแรกของปี 2565 ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2565 จะตรงกับวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 12:16 น. หากยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ดูเสมือนไร้เงา ทั้งนี้อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด เนื่องจากขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากใต้สุดของประเทศไทย ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรตั้งฉากกับพื้นที่ขึ้นมาทางเหนือเรื่อย ๆ จนตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565
สำหรับกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 12:16 น. เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก เงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทำให้ดูเสมือนไร้เงา นอกจากนี้ในวันดังกล่าวพื้นโลกจะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ ก็ส่งผลต่ออุณหภูมิได้
ประเทศที่ตั้งอยู่ในแนวละติจูดประมาณ 23.5 องศาเหนือ ลงไปจนถึงแนวละติจูดประมาณ 23.5 องศาใต้ จะเป็นบริเวณที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ตั้งฉากได้ ซึ่งประเทศไทยตั้งอยู่ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ จึงสามารถสังเกตเห็นดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่ โดยดวงอาทิตย์จะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทำให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12:22 น.

 

 

สำหรับ การเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทย มีดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศาลอาญา" ไต่สวนคำร้องฝากขัง "เเม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ด้าน "ผู้เสียหาย" แห่ยื่นค้านประกันตัว
น่าห่วง แพทย์แถลงอาการ นักเรียน รถบัสไฟไหม้ เสี่ยงตาบอด 1 ราย
ซีพีคว้าโล่ประกาศเกียรติคุณ 'ผู้นำการจัดการก๊าซเรือนกระจก'
กินเจอย่างไร ให้อิ่มบุญ และมีสุขภาพดี
“กฟผ.” แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต
ผจก.สื่อปลอดภัยฯ พร้อมร่วมผลิตคอนเทนต์กับตปท. ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์
TSB คว้ารางวัล นวัตกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งปี
สาวโชคร้าย ขี่ จยย. ถูกสายเคเบิ้ลขาดเกี่ยวลูกไนตาเลือดทะลัก
"ขนส่ง สิงห์บุรี" ยันรถบัสไฟไหม้ เพิ่งตรวจสภาพเมื่อ พ.ค.67 เบื้องต้นส่งทีมนายช่างลงพื้นที่ร่วมหาสาเหตุ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น