“ไข้หวัดนก” H3N8 เด็ก 4 ขวบติดเชื้อรายแรกของโลก

ไข้หวัดนก,​ไข้หสัดนก H3N8, ติดเชื้อ

"ไข้หวัดนก" H3N8 พบติดเชื้อในมนุษย์รายแรกของโลก จากการสัมผัสกาและไก่ที่เลี้ยงไว้ หลังมีอาการป่วยและเป็นไข้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา

“ไข้หวัดนก” H3N8 TOP News จีนยืนยันพบผู้ติดรายแรกของโลก เป็นเด็กวัย 4 ขวบในมณฑลเหอหนานตอนกลาง มีอาการป่วยและเป็นไข้หลังจากสัมผัสไก่และหาที่เลี้ยงไว้ในบ้าน ยืนยัน ยังไม่มีผู้ใกล้ชิดติดเชื้อ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าว VOA อ้างรายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อ ไข้ หวัดนกสายพันธุ์ เอช 3 เอ็น 8 (H3N8) รายแรกของโลก เป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ ในมณฑลเหอหนานตอนกลาง โดยเริ่มมีไข้และอาการอื่น ๆ เมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมา หลังจากสัมผัสกับไก่และกาที่เลี้ยงที่บ้าน

ไข้หวัดนก, ไข้หวัดนก H3N8, ติดเชื้อ

ด้านคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน กล่าวว่า เชื้อไวรัสดังกล่าว มักพบในม้า, สุนัข, นก และแมวน้ำทั่วโลก แต่ยังไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อน ชี้ ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อไวรัส

ไข้หวัดนก, ไข้หวัดนก H3N8, ติดเชื้อ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจีนพบผู้ติดเชื้อเป็นระยะ ๆ เมื่อปีที่แล้ว จีนก็เพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้อไข้ หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 รายแรกเช่นกัน เนื่องจาก ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีปศุสัตว์ขนาดใหญ่จำนวนมาก ประกอบกับสัตว์ปีกสายพันธุ์อื่น ๆ อีกมากมาย สภาพแวดล้อมจึงค่อนข้างเอื้อต่อการการกลายพันธุ์ได้ง่าย และอาจนำไปสู่การติดเชื้อในมนุษย์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ทำงานในฟาร์มสัตว์ปีกหรือสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เหล่านั้น

ไข้หวัดนก, ไข้หวัดนก H3N8, ติดเชื้อ

ข้อมูล : voathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพบกร่วมกับสวนนงนุชพัทยาเนรมิตการจัดสวนภายในวัด-มัสยิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี
"อนุทิน" ควง "วราวุธ-ธีรรัตน์" ลงพื้นที่แม่อาย แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด ย้ำไม่ทอดทิ้ง
ญาติเศร้า เข้ารับร่าง "อดีตนักฟุตบอล-ภรรยา" ตั้งบำเพ็ญกุศล วัดบำเพ็ญเหนือ ย่านมีนบุรี
โครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า
“นิกร” เผยร่างศึกษา "พ.ร.บ.นิรโทษฯ" เข้าสภา 26 ก.ย.นี้
"ดอนเมือง" ยังวิกฤติ น้ำรอระบายหลายจุด ชาวบ้านหวั่นฝนตกซ้ำทำอ่วมหนัก
“สมศักดิ์” เผย "สุโขทัย" เร่งสำรวจทุ่งรับน้ำ หน่วงน้ำหน้าฝนได้ 3-4 เดือน ย้ำที่ผ่านมา เร่งแก้ทุกทาง ไม่ได้รอแต่เขื่อนขนาดใหญ่
"ดร.เสรี" เทียบชัดๆ "พายุซูริก" พลังน้อยกว่า “พายุยางิ” ทำฝนตกแบบกระจาย
เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น