พิธีสวดบังสกุล ขอขมาช้างป่าถูกไฟช็อตเสียชีวิต ก่อนผ่าพิสูจน์และฝังกลบตามความเชื่อ

พิธีสวดบังสกุล ขอขมาช้างป่าถูกไฟช็อตเสียชีวิต ก่อนผ่าพิสูจน์และฝังกลบตามความเชื่อ

วันที่ 3 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 20 ปี ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตอยู่ท้ายสวนของชาวบ้าน โดยเหตุเกิดพื้นที่ หมู่ 12 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว ภายหลังได้รับแจ้งแล้วจึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าตรวจสอบทันที หลังจากนั้นเมื่อเวลา 22:00 น. ของวันเดียวกัน นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้เดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรสอยดาว พร้อมกับพาพนักงานสอบสวน ร.ต.อ.พิชิต สายกระสุน เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อเก็บหลักฐานเบื้องต้น ภายในที่เกิดเหตุพบช้างป่าเพศผู้ตัวใหญ่มีงายาวสวยงาม ลักษณะเริ่มขึ้นอืดมีกลิ่นเหม็น พบร่องรอยบริเวณปลายของวง

มีรอยไหม้ และยังพันอยู่กับลวดที่ใช้ปล่อยกระแสไฟฟ้าเป็นแนวกั้นช้าง เจ้าหน้าที่จึงเดินสำรวจที่มาของลวดนำกระแสไฟฟ้าดังกล่าวจนไปถึงบ้านเลขที่ 12 / 5 ผมว่าเป็นบ้านของนายสุวรรณ มานะทวี อายุ 63 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของลวดนำกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันช้างดังกล่าว จึงได้ทำการบันทึกและสอบถามข้อมูลโดยนายสุวรรณได้อำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลเป็นอย่างดีเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นในวันพรุ่งนี้เช้าจะเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ในเบื้องต้นจากสภาพของช้างสันนิษฐานได้ว่าอาจเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่าสองวันเนื่องจากสภาพเริ่มขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นมีน้ำเหลืองและเลือดไหลเยิ้มออกมา หลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เข้ามาพาพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง โดยในคืนนี้ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ตั้งเต็นพักแรมเพื่อเฝ้าช้างป้องกันการลักลอบขโมยงาช้าง ในขณะที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ก็ได้ยินเสียงช้างอีกหลายตัว เดินวนเวียนหากินอยู่ไม่ห่างจากที่เกิดเหตุมากนัก
จึงไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้มากกว่านี้เนื่องจากเกรงว่าช้างอาจเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ได้จึงต้องรอให้เช้าจึงจะเริ่มทำงานต่อ

เวลา 14:00น. วันที่ 4 พฤษภาคม 65 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวได้ ประสานรถเทเลอร์หมายเลขทะเบียน 81-2802 จันทบุรี มาทำการเคลื่อนย้ายช้างป่าอายุประมาณ 28-30 ปี น้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม มาที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เพื่อทำพิธีสวดบังสกุล ขอขมาช้างก่อนที่เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 (ศรีราชา) จะทำการผ่าซากช้างเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง

บรรยากาศภายในบริเวณลานพิธีที่ใช้ในการผ่าซากช้างอยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีพระสงฆ์จำนวนสี่รูปที่ได้รับการนิมนต์มาจากวัดนากระชายจำนวนสามรูปและมาจากวัดทรายขาวจำนวนหนึ่งรูป โดยมีการจุดธูปบูชากราบขอขมาก่อนที่จะมัดโยงสายศิลป์ที่บริเวณงานของช้างไปที่พระสงฆ์ จากนั้นทำพิธีสวดขอขมาและกรวดน้ำโดยมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาสอยดาวโดยมี ร.อ.สัมฤทธิ์ เกษร หัวหน้าทหารพรานชุด ร้อย.ทพ.นย.544ฯ(ดงจิก) เป็นผู้นำในการทำพิธีสวด เสร็จแล้วพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ได้ยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 28 ถึง 30 ปีตัวนี้ ที่พลาดถูกกระแสไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนในทางคดีพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องพร้อมกับเชิญตัวเจ้าของบ้านหรือผู้ต้องสงสัย ที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าจนเป็นเหตุให้ช้างเสียชีวิตไปสอบปากคำไว้แล้ว และรอให้เจ้าหน้าที่ทำการผ่าพิสูจน์ซากเพื่อหาสาเหตุการตายพร้อมกับนำพยานหลักฐานทั้งหมดไปแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องสงสัยต่อไป

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.จันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น