“มหาวชิราวุธ” โรงเรียนที่รักยิ่งของ “ป๋า” กับครูคนแรกไร้ใบปริญญา ถูกจารึกเป็นรูปปั้น

26 พ.ค.65 ครบรอบ 3 ปี การเสียชีวิตของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษของไทย บุคคลอันเป็นตำนานของไทย ผู้มีเรื่องราวความทรงจำมากมายให้หวนนึกถึง โดยเฉพาะครูคนแรกในชีวิตป๋า "ครูเคล้า คชาฉัตร" ซึ่งปัจจุบัน มีรูปปั้น ตั้งตระหง่านอยู่ในโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมา … “ดีใจที่ได้กลับบ้านมาเจอป๋าฯอีกครั้ง”…สายวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ผู้เขียนได้เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดที่จังหวัดสงขลา ด้วยความตั้งใจที่จะไปกราบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อันเป็นบุคคลที่ครอบครัวผู้เขียนเคารพนับถือและรู้จักกันมายาวนาน  ..ในวันนี้ป๋าฯได้เดินทางมาเพื่อเยี่ยมเยียนโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา ซึ่งป๋าฯเป็นศิษย์เก่า ก่อนจะเข้ากราบอนุสาวรีย์ “ครูเคล้า คชาฉัตร” ครูในดวงใจป๋าฯ

“ป๋าเปรม หรือ ป๋า หรือ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” ผู้ใหญ่ที่บรรพบุรุษเราเคารพรัก เนื่องจากท่านได้ทำคุณงามความดีให้แผ่นดินไทย และพัฒนาความเจริญก้าวหน้าให้บ้านเกิดในจังหวัดสงขลา…. “ป๋าเปรม” ในวันนั้น อายุ 99 ปี ใส่เสื้อเชิ้ตสีชมพูอ่อน ก่อนจะสวมสูททับ มีตัวอักษรที่อกด้านซ้าย ปักสัญลักษณ์ด้วยสีขาวระบุว่า “ม.ว.๑๖๗” ซึ่งเป็นเลขประจำตัวขณะศึกษาในโรงเรียนมหาวชิราวุธ ป๋าเปรมเดินลงจากรถตู้ด้วยท่าทียิ้มแย้มแจ่มใส และพูดจาทักทายกับคณะครู นักเรียน ที่มารอต้อนรับ ก่อนจะกราบอนุสาวรีย์ “ครูเคล้า คชาฉัตร” ซึ่งเป็นอดีตครูดีในดวงใจ …..ท่านได้ยืนสงบนิ่งด้วยความเคารพรักและระลึกถึง ณ อนุสาวรีย์ เป็นเวลาชั่วครู่หนึ่ง

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีต่างๆ ผู้เขียนเอง ได้เข้าไปกราบป๋าฯ พร้อมสนทนาเป็นภาษาใต้เหมือนทุกครั้งที่เจอ โดยท่านได้ถามสารทุกข์สุกดิบในฐานะลูกหลาน ก่อนที่จะร่วมเดินทางข้ามแพขนานยนต์ ข้ามฟากไปทานข้าวพร้อมกันที่หาดแก้วรีสอร์ท ที่อำเภอสิงหนคร …

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กว่าที่ท่านจะมีวันนี้ของประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ท่านมีแบบอย่างที่ยึดมั่นถือมั่นมายาวนาน นั่นคือ “ครูเคล้า คชาฉัตร” ครูเคล้า คือครูดีในดวงใจของท่านรัฐบุรุษ ป๋าเปรม เป็นครูธรรมดาที่ไม่ได้มีปริญญา แต่มีทักษะการสอนดีเยี่ยม ร่ำรวยอารมณ์ขัน มีคุณธรรม มีความเก่งกาจทุกมิติของการสอน วิธีการสอนให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการสอนแบบ Play & Learn ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกเพลินขณะเรียนรู้ ครูเคล้าทำมาตลอดชีวิตของการเป็นครู โดยเป็นครูโรงเรียนมหาวชิราวุธถึง 37 ปี

นอกจากนี้ ณ สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา บริเวณชั้นล่างสุด “ณ ห้องครูของผม”…. ห้องครูของผม บอกเล่าเรื่องราวของ “ครูเคล้า คชาฉัตร” ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นคนดีศรีมหาวชิราวุธ เนื้อหาสำคัญภายในห้องนี้ สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์ โดยมีการตัดต่อเรื่องเล่าผ่านหุ่นจำลองเปรียบครูเคล้ากับพลเอกเปรมฯ ในวัยเยาว์ และสุนทรพจน์ของพลเอกเปรมฯ ที่รำลึกถึงพระคุณของครูในงานโรงเรียน

 

ทุกวันนี้ ชื่อของครูเคล้า คชาฉัตร ยังเป็นที่กล่าวถึงในหมู่ครูนักเรียนมหาวชิราวุธ และเป็นความประทับใจอย่างลึกซึ้งของศิษย์เก่ามหาวชิราวุธ ที่ชื่อ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ “ครูเคล้า คชาฉัตร เกิดมาเพื่อเป็น “ครู” โดยแท้ มีจิตวิญญาณของ “ความเป็นครู” มีความเป็น “ครูอาชีพ” มีความรักศิษย์เป็น “แรงบันดาลใจ” ให้สำหรับผม ครูเคล้าเป็นทั้ง “ครู” และ “พ่อผม” ในเวลาเดียวกัน.. ผมดีใจที่มีผู้เขียนถึงครูเคล้า ครูเล็กๆ คนหนึ่งของโรงเรียนมหาวชิราวุธ ครูผู้มีส่วนสำคัญชีวิตผม ทำให้ “ผมเป็นผม” จนถึงทุกวันนี้” พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

 

 

***ความทรงจำและเรื่องเล่าอันดีงามของครูเคล้า ยังคงสืบทอดสู่ลูกศิษย์มาจนถึงยุคปัจจุบัน สร้างความภาคภูมิใจในคุณงามความดีของผู้ที่มีคุณสมบัติเป็น “ครู” อย่างแท้จริง และจะตราตรึงอีกกี่ร้อยปี ก็ไม่มีวันลืมเลือน “ครูเคล้า คชาฉัตร” ครูในดวงใจของประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น