จากกรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุรถกระบะบรรทุกแรงงานเสียหลักลื่นชนเสาไฟฟ้า บนถนนรัชดาภิเษก ขาเข้า (ช่วงโค้ง 100 ศพ) ฝั่งตรงข้ามศาลอาญารัชดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีก 2 ราย นั้น ความคืบหน้าล่าสุดทีมข่าว Top News ได้สอบถามไปยัง รศ.ดร.พิชัย ธานีรณานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสอบถามแนวกทางการแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
ผู้เชี่ยวชาญทางถนน แนะติด Guard Real ลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ชี้ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน
ข่าวที่น่าสนใจ
รศ.ดร.พิชัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากความประมาทของผู้ใช้รถบนท้องถนน ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เมื่อเกิดปัญหาจึงต้องหาวิธีแก้ไข โดยคณะอนุกรรมการสาขาป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ปรึกษาร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง พยายามเร่งแก้ไขปัญหามาหลายปีแล้ว จนกระทั่งเมื่อปี 2564 ได้มีการเสนอแนะให้ติดตั้ง Guard Real แนวกันชน ห่างจากเสาไฟฟ้า 30 เซนติเมตร แต่ถ้าหากติดไม่ได้ก็ให้นำแท่งคอนกรีตแบริเออร์ มาวางกั้นตลอดแนวริมทางเพื่อลดแรงกระแทกขณะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
ซึ่งการออกแบบถนนรัชดา หน้าศาลอาญาเป็นการออกแบบลักษณะการยกโค้งสวนทางกับถนน ควรจะยกโค้งคู่ขนานกับทางเท้า แต่กลับทำยกโค้งอยู่บนเกาะกลาง เป็นปัญหาในการแก้ไขในตอนนี้ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือ จะต้องลดความเร็วของผู้ขับขี่ให้ได้มากที่สุด ในเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ทำตามข้อเสนอที่เรียกร้องไป ก็ต้องหาวิธีป้องกันการสูญเสียแทนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุช่วงโค้ง 100 ศพ หน้าศาลอาญารัชดา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-