หลังรัฐบาลมีการผ่อนปรนมาตรการการเดินทางเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการเดินทางสูง ทั้งการเดินทางในประเทศและระหว่างประเทศ ส่งผลให้ปริมาณการกลับมาเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้น ล่าสุด มีผู้โดยสารรายหนึ่งโพสต์เฟสบุ๊ก โอดครวญ เคาท์เตอร์เช็คอินการบินไทยเจ้าหน้าที่น้อย ส่งผลให้คิวรอเช็คอินยาวมาก บริการล่าช้า ทำเอาหวิดตกเครื่อง และมีเคาท์เตอร์ที่จำกัดเมื่อเทียบกับผู้โดยสาร
ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ TOPNEWS โดยยอมรับในความล่าช้าดังกล่าว ระบุเรื่องแบบนี้เกิดในทุก long weekend หรือวันหยุดยาวอยู่แล้ว ซึ่งมีการเดินทางเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศ โดยเฉพาะช่วงเช้า ที่อาจมีหลายไฟลท์บิน ที่มีเวลาบินใกล้เคียงกันด้วย อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้โดยสารไม่มีใครตกเครื่อง ขณะที่ในช่วงวันธรรมดา อาจจะไม่หนาแน่นมาก
ส่วนที่ระบุว่า มีคนรอเช็คอินหลักพัน แต่มี staff แค่นี้ (18 เคาน์เตอร์) แหล่งข่าว กล่าวว่า วิธีการทำงาน 18 เคาน์เตอร์ เป็นการทำงานเต็ม row ปกติอยู่แล้ว ซึ่งปกติเคลียร์ได้หมด ทัน แต่อาจเป็นเพราะผู้โดยสารมาในเวลากระชั้น พร้อมกัน เช่น 2 ชั่วโมงก่อนไฟลท์ออก ทำให้คิวเช็คอินแน่น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็จะโทษผู้โดยสารไม่ได้
ทั้งนี้ เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พบว่า บริเวณเคาท์เตอร์ เช็คอิน ของสายการบินไทย มีผู้โดยสารเข้าคิวรอเช็คอินจำนวนมาก ขณะเดียวกัน พบว่าเคาท์เตอร์ เช็คอิน ของสายการบินอื่นๆ มีผู้โดยสารใช้บริการไม่หนาแน่นเหมือนการบินไทย
ปกติแล้วการเช็คอินต่อผู้โดยสาร 1 ราย จะอยู่ที่ประมาณ 3-4 นาที แต่อาจมีปัจจัยที่ทำให้เกิดความล่าช้า เช่น บางประเทศต้องดูเอกสารเกี่ยวกับโควิด-19 เช่น ฮ่องกง ต้องมีใบตรวจวัคซีน เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเทศจะมีข้อจำกัดต่างกัน อาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเพิ่มขึ้น รวมถึงบางคนเอกสารไม่ครบ ต้องเสียเวลาดูวีซ่า พาสปอร์ต ทำให้เสียเวลามากขึ้น รวมถึงเรื่องของน้ำหนักสัมภาระเกิน ด้วย