ขสมก.รับหลัง 2 ทุ่มรถขาดระยะ เหตุพนักงานน้อย เร่งแก้ภายใน 15 วัน

ขสมก. ยอมรับ หลัง 2 ทุ่มรถขาดระยะเหตุ พนักงงานขาดแคลน โควิดคลี่คลาย รัฐเปิดประเทศ คนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ล่าสุด ขอ 2 สัปดาห์ ศึกษาข้อมูลหวังเกลี่ยรถให้เพียงพอความต้องการ ระบุพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.65) กรมขนส่งทางบก เชิญขสมก. และรถร่วมเอกชน เข้าหารือหวังเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

วันนี้ (13 มิ.ย.65 ) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. แถลงข่าว ประเด็น “ประชาชนผู้ใช้บริการร้องรถเมล์หลัง 20.00 น. หายไปไหนหมด” โดยยืนยันว่า หลังจากเวลา 20.00 น. ยังมีรถเมลล์ให้บริการทั้ง 8 เขตเดินรถ แต่ยอมรับว่า รถเมล์อาจจะมีขาดระยะบ้าง

ขณะเดียวกัน พบว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายและมีการเปิดประเทศ ทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถเมลล์มากขึ้น เฉลี่ย 6-7 แสนคนต่อวัน หรือ คิดเป็นประมาณ 20% โดยขณะนี้ ขสมก. กำลังอยู่ในช่วงของการปรับเปลี่ยน และดำเนินการเกลี่ยจำนวนรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเส้นทาง เช่นบางเส้นทางที่มีจำนวนผู้โดยสารเยอะ และรถเมล์ขาด ก็อาจจะต้องดำเนินการเกลี่ยจากเส้นทางอื่นที่มีรถเมล์จำนวนมาก แต่คนใช้น้อยมาแทน ซึ่งในการเกลี่ยจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง จะต้องไม่เกิดผลกระทบทั้ง 2 จุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ขอเวลา 15 วัน ในการสำรวจและจัดทำแผนงานการเกลี่ยรถกับจำนวนประชาชนผู้รับบริการให้มีความสอดคล้องกัน จากนั้นจะทำแผนเสนอบอร์ด ขสมก. และดำเนินการปรับเส้นทาง คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน จะเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้

นายกิตติกานต์ ปัจจุบัน ขสมก.มีรถอยู่กว่า 2,885 คัน โดยเป็นรถที่วิ่งให้บริการ 95% อีก 5% เป็นรถสำรองสำหรับฉุกเฉิน ทำให้เหลือจำนวนรถที่วิ่งให้บริการทั้งสิ้นราว 2,700 คัน ใน 108 เส้นทาง ขณะที่จำนวนพนักงานขสมก. ยังขาดอยู่กว่า 700 คน ทำให้มีจำนวนรถ และ จำนวนพนักงาน ไม่เพียงพอ

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายวิตกว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ ขสมก.หยุดให้บริการรถบางส่วนนั้น นายกิตติกานต์ ระบุว่า เนื่องจากขสมก. เป็นรัฐวิสาหกิจที่จะต้องให้บริการประชาชน ต่อให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นกระทบต่อต้นทุนการเดินรถ แต่จะไม่ส่งผลต่อการปรับความถี่การเดินรถแน่นอน

ส่วนกรณีที่ ไม่มีการจ่ายโอทีให้พนักงานนั้น ผอ.ขสมก.ระบุว่า ขสมก. มีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้กับพนักงานตามปกติ โดยในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้แก่พนักงาน กว่า 60 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย. ) เวลา 10.00 น. กรมขนส่งทางบก ได้เชิญ ขสมก. และรถร่วมเอกชน เข้าหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ ขสมก. ได้จัดทำแบบสอบถามออนไลน์ ผ่าน QR Codeในการแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือ ติชมการให้บริการของ ขสมก. โดยจะนำสติกเกอร์ QR Code ไปติดที่หลังเบาะที่นั่งบนรถทุกที่นั่ง และบริเวณต่าง ๆ ภายในรถโดยสารประจำทาง เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนให้เกิดความร่วมมือ ในการพัฒนา/ปรับปรุง ขสมก. ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สวนนงนุชพัทยาเปิดเวที CHONBURI PROUD EXPO 2024 หนุน SMEs ชลบุรีสู่ตลาดโลก
“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น