“MOU 7 หน่วยงานรัฐ” เปิดทางลัด ให้ปชช.ร้องทุกข์ ผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ครบจบในแอปฯเดียว

วันที่ 12 ก.ค.65. พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่ ระหว่าง 7 พันธมิตรสำคัญ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) โดย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’ เป็นทางลัดถึงรัฐที่อยู่คู่มือถือประชาชนในทุกช่วงชีวิต โดยมี พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลต้องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาผสานประโยชน์ให้ประชาชนมีความสะดวกสบายมากขึ้น จึงได้เร่งดึงความร่วมมือจากหน่วยงานสำคัญ โดยเริ่มจาก ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 (ระบบ 1111”) ณ ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัดและอำเภอ ที่มีการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค ทั้งที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย อันเนื่องมาจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ หรือการถูกเอารัดเอาเปรียบ และการได้รับอันตรายจากสินค้าหรือบริการ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม อันเป็นประโยชน์และทำให้เกิดความพึงพอใจทั้งจากประชาชนและภาคธุรกิจ ร้องเรียนผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ทุกที่ ทุกเวลา ต้องขอขอบคุณกรรมาธิการฯ วุฒิสภาที่ขับเคลื่อนและให้การสนับสนุนผลักดันให้เกิดขึ้นวันนี้

ซึ่งแอป “ทางรัฐ” จะสามารถเริ่มดำเนินการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ทันที จะเป็นประโยชน์ในการติดต่อราชการให้กับประชาชนอย่างครบวงจรแบบวันสต็อปเซอร์วิส จุดเดียวเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะในส่วนของทะเบียนราษฎร์ข้อมูลประชาชน 13 หลัก ทะเบียนบ้าน และข้อมูลที่ดิน ขณะนี้มีการให้บริการประชาชนแล้ว โดยจะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้นต่อเนื่อง ขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาใช้แอป “ทางรัฐ” เพื่อเกิดความสะดวกครบวงจรในทุกเรื่อง รวดเร็วและไม่เสียค่าใช้จ่าย ในการใช้แอปฯ ทั้งระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS

ทั้งนี้ สำหรับ พิธีการลงนามความร่วมมือ การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่ ครั้งนี้ 7 พลังสำคัญพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งโครงข่ายการให้บริการ Cloud Server และอินเทอร์เน็ตสาธารณะประจำหมู่บ้านในโครงการเน็ตประชารัฐ อีกทั้งยังเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ในโครงการ กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนบริการ อำนวยความสะดวก ในการเข้าถึงข้อมูล และบริการดิจิทัลต่าง ๆ ณ ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งครอบคลุมถึงดำเนินการให้มีระบบ Digital ID เพื่อให้บริการแก่ทุกแพลตฟอร์ม ให้ข้อมูลและคำแนะนำประชาชนในการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการและการขอรับอนุมัติ/อนุญาต รวมถึงขอบริการต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พัฒนาระบบเชื่อมโยง ยกระดับระบบศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ให้เป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ เสนอข้อคิดเห็น และติดตามประเด็นต่าง ๆ โดยเสนอผ่านระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชนได้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ รวบรวมระบบบริการ e-Service เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำแก่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการให้บริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สนับสนุนข้อมูลของการรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับใช้เผยแพร่และแสดงผลข้อมูลความคืบหน้าต่อประชาชน ติดตามสถานะการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากหน่วยงานและประชาชน กรมประชาสัมพันธ์ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เกี่ยวกับงานบริการ ทั้งในระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สนับสนุนการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางต่างๆ อาทิ ระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (info.go.th) ระบบพอร์ทัลกลางเพื่อประชาชน (Citizen Portal) หรือ “แอปฯ ทางรัฐ” ระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อธุรกิจ (Biz Portal) เพื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แนะนำประชาชน ตลอดจนสนับสนุนทางเทคนิคในการเชื่อมโยงระบบ 1111 ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และพัฒนา e-Service Gateway เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนบริการของหน่วยงานรัฐให้มีการเชื่อมต่อกันตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ของประชาชนให้ได้รับความสะดวกและเข้าถึงบริการรัฐที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.แรงงาน" เตรียมเปิดขึ้นทะเบียน "แรงงานต่างด้าว" รอบใหม่
เจาะ "MOU44" พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา "เกาะกูด" เป็นของใคร
"สมชัย" เผยเคยทำงานร่วม "กิตติรัตน์" ยอมรับเป็นคนเก่ง แต่เพราะเคยตามใจฝ่ายการเมืองทำประเทศชาติเสียหาย
ระทึก "รถทัวร์กรุงเทพฯ-เชียงแสน" ชน "รถพ่วง" พลิกคว่ำตกข้างทาง ผู้โดยสารบาดเจ็บอื้อ
"ศิริกัญญา" ปูดข่าว รบ.วางแผนยึดการบินไทย ส่ง 2 ผู้บริหารฟื้นฟู
โมเดลใหม่...ประมงสมุทรสงครามเปิดตัวกิจกรรม “สิบหยิบหนึ่ง” ปราบปลาหมอคางดำ จับมือเกษตรกรร่วมแก้ปัญหาในบ่อเลี้ยงเกษตรกรและแหล่งน้ำธรรมชาติ
"กองปราบฯ" รับโอนคดี "ซินแสชื่อดัง" หลอกผู้เสียหายสูญเงิน 66 ล้าน
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 (ตรัง) ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล
"นครราชสีมา" เสี่ยงภัยแล้ง 10 อำเภอ ชลประทานประกาศงดทำนาปรังทั้งจังหวัด
"อัจฉริยะ" แจงผลสอบ "อาหารเสริม Eighteen 18" พบมีเลข อย.ถูกต้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น