ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรานำพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีเวียนเทียน ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565

ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรานำพุทธศาสนิกชนประกอบพิธีเวียนเทียน ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565

(13 ก.ค.65) ที่พระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  นายไมตรี  ไตรติลานันท์   ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  นำนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  ข้าราชการ  ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา  ประกอบพิธี เวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ประจำปี 2565  โดยมีพระราชภาวนาพิธาน   เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ให้ศีล และอ่านคติธรรมสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และนำกล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียนวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

จากนั้น ประธานฝ่ายสงฆ์  พระภิกษุสงฆ์ สามเณร  ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนได้ร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร พร้อมทั้งบูชาประทีป ดอกไม้ธูปเทียน และสวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ และเจริญภาวนาแผ่เมตตา รวมทั้งตั้งจิตภาวนาบำเพ็ญกุศล ปฏิบัติตนในการกระทำแต่ความดี เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเองและครอบครัว

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่เบญจวัคคีย์ เป็นวันที่พระอริยสงฆ์สาวกองค์แรกบังเกิดขึ้นในโลก คือ พระอัญญาโกญทัญญะ เป็นวันแรกที่บังเกิดสังฆรัตนะ สมบูรณ์เป็นพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ และนับเป็นวันเริ่มต้นแห่งการประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลกหลักธรรมในวันอาสาฬหบูชา ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประทานไว้ ได้แก่ อริยสัจ 4 และมัชฌิมาปฏิปทา ทางสายกลาง หรือ อริยมรรคมีองค์ 8 ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติอันพอดี

ที่สามารถนำไปสู่ความหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง เป็นหลักธรรมที่พุทธศาสนิกชน พึ่งน้อมนำมาศึกษาและปฏิบัติเมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชนจึงได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาด้วยการเข้าวัดทำบุญ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ลดละเลิกอบายมุขต่างๆ ละเว้นในสิ่งที่ไม่ดี ประกอบความดีเป็นกุศล และทำจิตใจให้ผ่องใส

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น