รัฐสภาล่มซ้ำซาก “ปธ.ชวน” สั่งปิดประชุม เสียงส.ส.สว.ไม่ครบ รวมหัวคว่ำสูตรเลือกตั้งหาร 500

รัฐสภาล่มซ้ำซาก "ปธ.ชวน" สั่งปิดประชุม เสียงส.ส.สว.ไม่ครบ รวมหัวคว่ำสูตรเลือกตั้งหาร 500

วันที่ 15 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 14 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….วาระ 2 และวาระ 3 ในมาตรา 24/1 เป็นการต่อเนื่อง ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรา 23 ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะครบกำหนดกรอบ 180 วัน โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ซึ่งเมื่อถึงเวลานัดประชุมในเวลา 09.00 น. นายชวนได้กล่าวว่า ขณะนี้มีสมาชิกรัฐสภาลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพียง 111 คน จากทั้งหมด 727 คน จากนั้นนายชวนได้กดออดเรียกสมาชิกรัฐสภาให้เข้าร่วมประชุมหลายครั้งก่อนที่จะเดินออกไปจากบัลลังก์ด้านหน้าที่ประชุม

ต่อมาเวลา 09.50 น. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นกล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยตามประธานฯเข้าห้องประชุม เพราะตอนนี้เลยเวลานัดหมายมา 50 นาทีแล้ว ทำไมยังไม่มาทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 326 คน ซึ่งยังไม่ครบองค์ประจำที่จะต้องมีผู้เข้าร่วมประชุมเกินกึ่งหนึ่งคือจำนวน 364 คน โดยวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ครบกำหนด

ต่อมาเวลา 10.01 น. นายชวนได้กลับเข้ามาที่นั่งบนบัลลังก์ห้องประชุมอีกครั้ง โดยนายชวนได้ถอนหายใจเสียงดังก่อนกล่าวว่า เมื่อตอนเวลา 09.00 น. ตนได้ขึ้นมาแล้วแต่องค์ประชุมยังไม่ครบ ตนจึงบอกว่าจะกลับขึ้นมาอีกครั้งเมื่อองค์ประชุมใกล้จะครบ ทั้งนี้ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ขอร้องให้พวกเรามาประชุมในวันที่ 10 ส.ค.ว่าถ้า 10.00 น.ไม่ครบก็จะปิดการประชุม แต่การประชุมวันนี้ไม่ได้ตกลงเรื่องเวลา ขณะนี้องค์ประชุมยังไม่ครบ และตนให้โอกาส เพื่อให้เราทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ที่สุด อย่าไปกังวล และตนขอร้องเราอย่าไปวิจารณ์คนไม่มา เพราะถือว่าไม่ผิดกฎหมายและเขามีก็สิทธิ์ ขอเพียงเราต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติให้ครบถ้วน และวันนี้คือวันสุดท้ายของการพิจารณา ตนให้เวลาเวลาอีก 6 นาที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมประธานฯที่ทำหน้าที่ได้อย่างมีเกียรติยศ สมศักดิ์ศรีและสมบูรณ์แบบ ขอเป็นกำลังใจให้ประธานฯตลอดไป จะอยู่หน้าบัลลังก์เคียงข้างประธานบนบัลลังก์ไม่ว่ากาลเวลาและเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ทำให้นายชวน กล่าวว่า ทั้งหมดอยู่ที่พวกเรา ตนพูดเสมอว่าที่เราทำงานมาได้จน 3 ปีเศษ เพราะว่าเราร่วมมือกันอาจมีความเห็นขัดแย้งกันบ้างเหมือนวันนี้ แต่ต้องทำให้ครบถ้วนตามกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ผลเป็นอย่างไรก็เป็นความเห็นของพวกเราเสียงข้างมาก และย้ำว่าคนที่ไม่มาร่วมประชุมเป็นเหตุผล ก็อย่าไปวิจารณ์กัน เพราะเดี๋ยวจะเข้าใจผิด มันไม่ใช่เรื่องความขี้เกียจ แต่เป็นเรื่องความเห็นทางกฎหมายที่ต้องการให้กฎหมายตกไปด้วยวิธีไม่ให้ครบองค์ประชุม วันนี้เป็นวันสุดท้าย อย่าทำให้มันมีปัญหา ตนขอเวลาต่ออีกเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น

ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือว่า รัฐสภาได้ผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไปตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. มีเพื่อนสมาชิกฯสอบถามว่าประธานฯจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อใด ท่านตอบว่าอาจจะให้รอกฎหมายลูกอีกฉบับที่กำลังพิจารณา จึงขอถามว่าปัจจุบันร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองได้ส่งไปให้องค์กรต่างๆตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ ด้านนายชวน กล่าวว่า ได้ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นเวลา 10.09 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 365 คน แบ่งเป็นส.ว. จำนวน 165 คน และส.ส. 200 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม ทำให้นายชวนได้สั่งเปิดการประชุม และลงมติในมาตรา 24/1 ที่กมธ. เพิ่มขึ้นมาใหม่เกี่ยวกับการคํานวณส.ส. และการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมจะต้องตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตราดังกล่าวอีกครั้ง ปรากฎว่านายชวนได้ใช้เวลารอองค์ประชุมนานอีกครั้ง ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นสอบถามว่า ประธานฯจะรอนานแค่ไหน เพราะเราเห็นสภาพแล้วทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าเรากำลังจะเดินไปสู่กฎหมายตก และจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง และเกิดมหันตภัยอย่างใหญ่หลวงในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ส.ส.และส.ว.บางส่วน อาทิ นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นขอให้ประธานฯรอเวลาอีกนิด

 

จนกระทั่งเวลา 10.27 น. นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการตรวจสอบองค์ประชุม หากไม่สามารถพิจารณร่างกฎหมายได้ทัน 180 วัน ถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่เสนอมาโดยครม. ในวาระ 1 ตอนนี้มีผู้มาลงชื่อ 353 คน ไม่ครบองค์ประชุม ตนจึงขอปิดประชุมในเวลา 10.28 น. ทั้งนี้ถือว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พิจารณาไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ทำให้จะต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฉบับครม. ที่ใช้สูตรหาร 100

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในห้องประชุม มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐนั่งอยู่ประปราย ส่วนใหญ่เป็นส.ส.กทม. น.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล หลังจากที่มีส.ส.โทรศัพท์หาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจนในการเข้าร่วมประชุมในวันนี้ โดยพล.อ.ประวิตร สั่งให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมประชุม เพื่อให้เปิดการประชุมได้ แต่ไม่ให้แสดงตนเป็นองค์ประชุมเพื่อลงมติ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยก็นั่งกันอยู่บางตา มีเพียงนายจุลพันธ์ และนายพิเชษฐ์ คอยนั่งรักษาการอยู่ในห้องประชุม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกลมีส.ส.นั่งกันอยู่เกือบครบทุกคน ขณะที่ ส.ว. มานั่งประชุมประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนส.ว.ที่มีอยู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง
"สพป.ขอนแก่น เขต 2" สั่งพักราชการ ผอ.โรงเรียนดัง ปมไม่จ่ายเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐาน 500 บาทให้เด็ก นร.ยากจน
สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น