IAEA พร้อมเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ‘ซาโปริชเชีย’

IAEA พร้อมแล้ว เตรียมเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ปลายสัปดาห์นี้ ยูเครนชี้ เป็นเรื่องที่หินที่สุดในประวัติศาสตร์ของ IAEA

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (หรือ IAEA) ออกมาประกาศเกี่ยวกับแผนเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ปลายสัปดาห์นี้ ผ่านทวิตเตอร์ของตนเองว่า วันนี้มาถึงแล้ว ภารกิจสนับสนุนและช่วยเหลือซาโปริชเชีย ของ IAEA กำลังจะมาถึง เราต้องปกป้องความปลอดภัยและความมั่นคงของโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนและยุโรป และตนภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำภารกิจนี้ โดยก่อนหน้านี้ กรอสซีได้เคยกล่าวว่า เป้าหมายของภารกิจคือการดูว่าเกิดอะไรขึ้นที่โรงงาน, ประเมินความสมบูรณ์ของโรงงาน, พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทั้งรัสเซียและยูเครน, และสร้างการปรากฏตัวแบบถาวรยังพื้นที่ตรงนั้น

ก่อนหน้านี้ ทางหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ได้รายงานว่า คณะผู้แทนของ IAEA ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระ จากประเทศส่วนใหญ่ที่เป็นกลาง ซึ่งไม่มีตัวแทนจากสหรัฐและสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศ คือผู้ที่ให้การสนับสนุนที่ชัดเจนสำหรับยูเครน ทั้งนี้ ระยะเวลาที่ IAEA จะทำการเข้าไปตรวจสอบนั้น คือวันที่ 31 สิงหาคม ถึงวันที่ 3 กันยายน เป็นเวลารวม 4 วัน

ด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ก็ได้กล่าวในระหว่างการเยือนสวีเดนว่า ภารกิจของ IAEA ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ที่รัสเซียยึดครองในยูเครน จะเป็นภารกิจที่ยากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ IAEA เนื่องจากกิจกรรมการต่อสู้ของรัสเซียในพื้นที่ยังคงดำเนินการอยู่ และเป็นวิธีที่รัสเซียพยายามให้การกระทำที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย  เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี คูเลบาได้เสริมถึงความคาดหวังอีกว่า ยูเครนก็คาดหวังในภารกิจนี้ จะปรากฏข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัยนิวเคลียร์ทั้งหมด ยูเครนรู้ว่ารัสเซียไม่เพียงแต่วางระเบิดประเทศยูเครนเท่านั้น แต่ทั่วโลกกำลังตกอยู่ในอันตรายและเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ ยูเครนจะพยายามทำให้ IAEA ไปให้ได้ เพราะมันคือวิธีเดียวที่จะรับประกันความมั่นคงทางนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส.ส.ชลบุรี ติ “งานวิ่งควายชลบุรี” ใช้งบกว่า 5 ล้าน แต่ตัดรุ่นการประกวด จาก 4 รุ่น เหลือ 3 รุ่น ในทุกประเภท เจ้าของควายต้องควักเงินกว่า 2แสนจ่ายเองเพื่อเพิ่มรุ่นให้กับมาแบบเดิม
“สมศักดิ์” ชื่นชมข้าราชการ สธ. ทำงานหนัก หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ยันพร้อมสนองนโยบาย "นายกฯ-รัฐบาล" ได้ทุกมิติ
"เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย" ทำหนังสือแจ้ง "ว.วชิรเมธี" รอกลับไทยมาชี้แจง ปมเทศน์ที่บริษัทดิไอคอน
"อานนท์" คอตก นอนคุกต่อ ศาลฎีกา ยกคำร้อง ไม่ให้ประกันคดี 112 ปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน
"สรรเพชญ" แนะรัฐบาลใช้ผลดี "ธปท." ลดดอกเบี้ย นำกระตุ้นศก.ให้ได้ผลจริงจัง
สวยงาม ภาพสามมิติ "หมูเด้ง" โผล่คาบดอกบัวถวาย "หลวงพ่อรวย" หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด
เช็กด่วน "แอร์" ยี่ห้อดัง 2 รุ่น ราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกประกาศห้ามขายแล้ว
“หมอวรงค์” ตอกกลับ “ภูมิธรรม” คนผิดไม่ยอมรับผิด ทำประเทศป่วน
"เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับลดระบายน้ำต่อเนื่อง หลังฝนลดน้อยลง ส่งผลดีท้ายเขื่อนเริ่มดีขึ้น
"ทนายนิด้า" เคลื่อนไหวแจงแล้ว หลังถูก 2 ทนายดัง โพสต์แซะปมเมียน้อย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น