“รักษาการเลขาฯกสทช.” ยันบอร์ดไม่เคยค้านผนึก TRUE-DTAC แค่พิจารณาให้รอบคอบ

"รักษาการเลขาฯกสทช." ยันบอร์ดไม่เคยค้านผนึก TRUE-DTAC แค่พิจารณาให้รอบคอบ

ถูกจับมองจากทุกฝ่ายว่าการประชุมกสทช.ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ จะมีการหารือถึง แผนควบรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคม อย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC อีกครั้งหรือไม่ อย่างไร หลังจากกรณีดังกล่าวยืดเยื้อมานานถึง 7 เดือน

ขณะที่การให้สัมภาษณ์ล่าสุด นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ทางสำนักงานฯพร้อมจะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่บอร์ดกสทช.สั่งการให้มีการรวบรวมใหม่ เพื่อประกอบการพิจารณา เสนอต่อที่ประชุมอีกครั้ง หลังจากการประชุมก่อนหน้านี้ ( 3 ส.ค. 2565 ) ที่ประชุมได้มีการขอเอกสารเพิ่มเติม

แต่กระบวนทั้งหมดขึ้นอยู่กับบอร์ดกสทช.จะพิจารณาคำร้องว่าจะเสร็จเมื่อใด แต่ขอให้สื่อมวลชน รวมถึงประชาชนมั่นใจได้ว่า คณะกรรมการทุกท่านจะดำเนินการตามพื้นฐานกฎหมายอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงการนำเคสตัวอย่างของต่างประเทศ มาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ทั้งการเพิ่มหรือลดผู้ประกอบการ รวมไปถึงอัตราค่าบริการต่าง ๆ ภายหลังมีความเปลี่ยนแปลงด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องกรอบเวลา ในการพิจารณาเรื่องการควบรวม เนื่องจากถ้ากสทช.ยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ อาจส่งผลกระทบกับภาคการลงทุน และประชาชนได้ นายไตรรัตน์ ระบุว่า ทางด้านคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสมไว้แล้ว และยืนยันว่าคณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน ไม่ได้มีการประวิงเวลา และที่ผ่านมาได้เร่งรัดการดำเนินการอยู่ เพียงแต่หากมีข้อมูลไม่ครบถ้วนและเร่งตัดสินใจไป หากเกิดความผิดพลาดจะไม่ส่งผลดีกับทุกฝ่าย ดังนั้น จึงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอีกสักระยะ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ยังยืนยันว่า คณะกรรมการไม่ได้มีการคัดการค้านการควบรวมกิจการ เพียงแต่จะต้องพิจารณาว่า หากเกิดการแข่งขันในตลาดที่ไม่เป็นธรรม คณะกรรมการ กสทช. จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องและเหมาะสม เหมือนกับการควบรวมก่อนหน้านี้ที่เคยมีมาในอดีต โดยเฉพาะสิ่งต้องคำนึงถึงมากที่สุด ทั้ง 1. เรื่องของการแข่งขันที่เป็นธรรม และ 2. เรื่องราคาค่าบริการ ซึ่งปัจจุบัน กสทช. ได้มีหลักเกณฑ์ การควบคุมเรื่องราคาไว้แล้ว และมีเรื่องการการลดราคา รวมถึงการใช้คลื่นความถี่ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากทุกการแข่งขันผู้ให้บริการ ต้องมีความสามารถที่เท่ากัน จึงจะเเข่งขันกันได้

 

ส่วนประเด็นการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ให้ส่งเรื่องต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความอำนาจของกสทช.ในการพิจารณาเรื่องการควบรวมธุรกิจโทรศัพท์มือถือ นายไตรรัตน์ ระบุว่า ถ้าทางคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตอบกลับมาให้ กสทช. ก็จะใช้เป็นข้อมูลนำส่งเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ฯ ซึ่งจะเป็นผลดีกับกสทช. และกระบวนการพิจารณา ตามหลักเกณฑ์ที่ทางกฤษฎีกา แต่เนื่องจาก กรณีควบรวมมีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาลเป็นคดีปกครอง จึงมีความจำเป็นที่จะหารือต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นข้อกฎหมายที่มีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ในการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีว่าจะสั่งการอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น