เลขา ป.ป.ส. เคลียร์ชัด หลังดราม่ายึดแมว 6 ตัว เป็นของกลาง รอขายทอดตลาด 24 เม.ย.นี้

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.เผย แมวสายพันธุ์ต่างประเทศ 6 ตัว เป็นของกลางที่ยึดได้จากการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด “กุ๊ก ระยอง” ซึ่งขณะนี้เตรียมขายทอดตลาดภายในวันที่ 24 เมษายนนี้ พร้อมระบุว่า แมวทุกตัวยังแข็งแรงดี ยืนยันทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน

จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีข้อห่วงใยถึงการขายทอดตลาดทรัพย์สินจากคดียาเสพติดของผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด “กุ๊ก ระยอง” ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ยึดมานอกจากบ้าน รถรวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทแล้ว ยังแมวสายพันธุ์ต่างประเทศ จำนวน 6 ตัว ที่เกิดจากการเข้าตรวจค้นบ้านพัก ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแมวพันธุ์ สก็อตติชโฟลด์ 5 ตัว และ แมวพันธุ์เบงกอล 1 ตัว ประกอบด้วย ชาวี่ พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เพศเมีย //โชค พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เพศเมีย //โซโล พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เพศผู้ //ลู่ฟี่ พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เพศเมีย// ซาโบ้ พันธุ์สก็อตติช โฟลด์ เพศเมีย// และ จัสติน เพศผู้พันธุ์ เบงกอล

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ได้ไปพูดคุยกับ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า หลังจากยึดอายัดแมวทั้ง 6 ตัวไว้ ก็ได้มีญาติและลูกสาวของผู้ต้องหามาชี้แจงว่าเป็นเจ้าของแมว แต่กลับไม่มีเอกสารหลักฐานว่าเงินที่ใช้ในการซื้อแมวนั้นมาจากการค้ายาเสพติดหรือไม่และหากหลักฐานชัดเจนว่า ไม่ได้เป็นเงินที่มาจากการค้ายาเสพติด ก็จะมีคำสั่งยกเลิกการยึด จึงทำให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการตามกระบวนการ ขายทอดตลาดทรัพย์สิน ซึ่งหลังจากมีประกาศขายทอดตลาด จะมีการจัดทำการประเมินราคา กำหนดราคาขาย และดำเนินการขายซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจากกรมปศุสัสัตว์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านแมว มาช่วยประเมินราคา ก่อนจะมาเปิดประมูลขายเสร็จภายใน วันที่ 24 เมษายน 2564 ซึ่งทุกกระบวนการจะคำนึงถึงสุขภาพและสวัสดิภาพของสัตว์เป็นสำคัญ ควบคู่กับไปกับการดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ป.ป.ส. ขอยืนยันว่า ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 ในเรื่องของการเก็บรักษาและการขายทอดตลาดทรัพย์สิน

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย แมวก็ถือเป็นทรัพย์สินเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาจะมีเพียงแค่การยึดทรัพย์สิน เช่น บ้าน รถ ที่ดิน เงิน และของมีค่าต่างๆ แต่การยึดสัตว์เลี้ยง ต้องบอกว่าแมวนั้น ถือเป็นเคสแรกของ ป.ป.ส. เพราะที่ผ่านมาการยึดทรัพย์สินที่เป็นสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ที่ ป.ป.ส.ดำเนินการจะเป็นหมู ไก่ วัว ซึ่งถือว่าเป็นอาหาร ผู้ที่ประมูลได้ก็จะทำไปฆ่าบริโภคเป็นอาหาร แต่แมวถือเป็นสัตว์เลี้ยง และยิ่งแมวที่ยึดมานั้น เป็นแมวที่มีสายพันธ์ของต่างประเทศ มีมูลค่าหลักหมื่นบาท จึงทำให้เป็นเคสที่ประชาชนให้ความสนใจ

ส่วนคดีของ “กุ๊ก ระยอง” นั้น ถือเป็นคดีที่มีหมายจับ ซึ่งสามารถเข้าไปจับกุมได้ทันที แต่เนื่องจากผู้ต้องหาไหวตัวทัน จึงหลบหนีไปได้พร้อมกับทรัพย์สินจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้นำแมวไปด้วย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าแมวเหล่านี้มีมูลค่า และอาจเชื่อมโยงกับเงินที่ผู้ต้องหาได้มาจากการค้ายาเสพติด จึงจะต้องทำการยึดไว้ แต่ก็ได้ประกาศแจ้งไว้แล้วว่า หากครอบครัวหรือคนใกล้ชิดต้องการที่จะกลับมารับแมวไปดูแล ก็ต้องนำเอกสารมายืนยันว่า แมวเหล่านี้ถูกซื้อมาแบบมีที่มาที่ไปได้ ซึ่งเบื้องต้น ลูกสาว ของผู้ต้องหาเข้ามาแสดงตัว เพื่อขอรับแมวกลับไป แต่ไม่สามารถนำเอกสารมายืนยันความบริสุทธิ์ของแมวได้

 

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ก็จำเป็นที่จะต้องยึดไว้เช่นเดิม เพื่อขายทอดตลาด โดยมีผู้ใหญ่บ้าน แนะนำว่า เพื่อนบ้านของผู้ต้องหาเป็นคนรักแมว ทาง ป.ป.ส.จึงได้นำแมวทั้ง 6 ตัวไปฝากไว้ และดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงให้เจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์เข้าไปตรวจร่างกาย และสภาพความเป็นอยู่ของแมวทั้ง 6 ตัวตลอด พบว่าทุกตัวมีสุขภาพที่แข็งแรงดี

สำหรับทาสแมวที่ต้องการเข้าร่วมประมูล ทาง ป.ป.ส. จะเปิดประมูลในวันที่ 24 เมษายนนี้ และจะต้องทำการลงทะเบียน แสดงบัตรประชาชน ซึ่งคนที่จะเข้ามาประมูล จะต้องเป็นคนรักสัตว์ มีฐานะ และพร้อมจะดูแลแมวเป็นอย่างดี โดยตามขั้นตอนจะมีการจัดประมูลแมวทั้ง 6 ตัวที่บ้านของผู้ต้องหา จังหวัด ระยอง เนื่องจาก ไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนย้ายแมว โดยตอนนี้แมวอยู่ในความดูแลของเพื่อนบ้านผู้ต้องหา และส่งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เข้าไปดูแลสุขภาพจิตของแมวทุกตัวเป็นประจำ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เวียงป่าเป้าอ่วม น้ำป่าหลาก ดินถล่มทับบ้าน ถนนถูกตัดขาด
"สามารถ" นำทัพคนรุ่นใหม่พลังประชารัฐ นำถุงยังชีพ มอบให้ชาวเชียงรายประสบอุทกภัย 800 ครอบครัว
สยอง "พิทบูล" ขย้ำป้า วัย 67 ปี เป็นแผลฉกรรจ์ก่อนดับสลด
โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม อีก 120 วันมีผลบังคับใช้
พ่อค้า-แม่ค้าตลาดนัด เฮ หลังรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินสด 10,000 บาท หวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจ กำลังซื้อสินค้าไปบริโภค
“ชูศักดิ์” ยอมถอย เลิกผลักดันแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรม ย้ำเพื่อไทยไม่ได้เป็นคนริเริ่ม
กองทัพเรือ โดย สอ.รฝ.ส่งกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจ รักษาความสงบพื้นที่ภาคใต้
"ศุภมาส" หนุน สกสว. ขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรม งาน “TRIUP FAIR 2024” ดึงภาครัฐ-เอกชน ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างเศรษฐกิจไทยยั่งยืน
ต้านไม่อยู่ พนังกันน้ำช่วงสะพานสิริปัญญารัตน์ จ.สุโขทัย พังรอบ 2
นอนคุกต่อ ศาลไม่อนุญาตประกันตัว "ทิวากร" ผู้ต้องขัง คดี 112 โพสต์หมิ่นสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น