BTSC ทวงกทม.ค้างหนี้ 1.17 หมื่นล้าน พร้อมแจงอนุกมธ.สอบรถไฟฟ้าสีส้ม

BTSC ทวงกทม.ค้างหนี้ 1.17 หมื่นล้าน พร้อมแจงอนุกมธ.สอบรถไฟฟ้าสีส้ม

สืบเนื่องจากการที่ ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กรณีผิดสัญญาชำระค่าตอบแทน การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนต่อขยายที่ 1 ( ช่วงสะพานตากสิน -บางหว้า และช่วงอ่อนนุช –แบริ่ง) และในส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ) พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 11,755,077,952.10 บาท นับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ BTSC ภายใน 180 วัน นับแต่วันคดีถึงที่สุด

ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ระบุถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ว่า ตอนนี้ก็รอการประสานจากกทม. และ บริษัทกรุงเทพธนาคม แต่เข้าใจว่าอีกฝ่ายจะมีการยื่นอุทธรณ์ โดยศาลปกครองกำหนดให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษา และจะครบกำหนดประมาณต้นเดือนต.ค. และคงนำมีการนำหารือกับสภา กทม. ด้วย อย่างไรก็ตาม กับประเด็นที่เกิดขึ้น BTSC ไม่ได้นำเป็นเงื่อนไขในการต่อรองให้มีการขยายสัมปทานอย่างที่บางฝ่ายพยายามนำไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นภายใต้เหตุผลและหลักการที่ถูกต้อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นายสุรพงษ์ ยืนยันว่าราคาที่ BTSC เสนอในการประมูลครั้งแรก และปรากฎว่ามีตัวเลข ขอรับสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพียงกว่า 9 พันล้านบาท เป็นตัวเลขที่สามารถทำได้จริง และ BTSC พร้อมจะเข้าชี้แจงทุกประเด็น รวมถึงการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข การประมูล ครั้งที่ 1 ก่อนนำไปสู่การประมูลใหม่ในปี 2565 โดยมีรายละเอียด หลักเกณฑ์ ข้อกำหนด ต่าง ๆ ในลักษณะเป็นการกีดกันการแข่งขัน ต่ออนุกรรมาธิการ ฯ การบริหารงบประมาณ โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 3 ต.ค. นี้

“ประมูลครั้งนี้กับครั้งที่แล้ว รายละเอียดของเนื้องาน และคุณสมบัติด้านต่างๆ เหมือนกัน มีการเปลี่ยนเฉพาะคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูลกับเกณฑ์การให้คะแนน เป็นของอย่างเดียวกัน ซึ่งบริษัทได้เปิดต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ราคาที่บริษัทยื่นเป็นเท่าไหร่ ก็พบว่า มีราคา คือรัฐได้ประโยชน์ ถ้าวันนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องของหลักเกณฑ์ และมีการประมูลไปตามปกติ รัฐก็จะสามารถประหยัดเงิน เทียบกับตัวเลขที่เขาแจ้งมา รัฐก็จะสามารถประหยัดเงินได้เป็นจำนวนมาก ประมาณเกือบ 7 หมื่นล้านบาท ที่สามารถประหยัดได้ถ้าวันนั้นไม่มีการยกเลิก อันนี้เราก็รอศาล เพราะตอนนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาล ที่ฟ้องไป” นายสุรพงษ์ กล่าว

 

ขณะที่ ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(27 ก.ย.65) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีกำหนดนัดฟังคำสั่ง ว่าคำฟ้องมีมูลความผิดหรือไม่ จากคำฟ้องของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กรณี ผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวม 7 คน ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 กรณี เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ทีโออาร์ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 1 และยกเลิกการประมูล ครั้งที่ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น