“ศรีสุวรรณ” สวนสภาฯผู้บริโภคอย่าอวดเก่งกว่ากฤษฎีกาปมผนึกTRUE-DTAC

"ศรีสุวรรณ" สวนสภาฯผู้บริโภคอย่าอวดเก่งกว่ากฤษฎีกาปมผนึกTRUE-DTAC

สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการตามคำร้องขอของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในการขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเพิ่มเติม เพื่อตีความกรอบอำนาจของบอร์ดกสทช. ในการพิจารณาเรื่องการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค

ต่อมา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2565 คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นส่งถึงสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และสำนักงาน กสทช. โดยมีสาระสำคัญ คือ คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่อาจให้ความเห็นในส่วนที่เป็นการใช้ดุลพินิจรวมทั้งการกำหนดมาตรการหรือเงื่อนไขต่างๆ อันเป็นหน้าที่และอำนาจของ กสทช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระได้

โดยยืนยันว่า การควบรวมกิจการ TRUE – DTAC ไม่จำเป็นต้องให้บอร์ดกสทช.พิจารณาอนุมัติ เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศกสทช.ปี 2553 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจากกสทช.ก่อนนั้น ได้ถูกยกเลิกแล้ว โดยมีประกาศ กสทช.ปี 2561 ขึ้นมาแทน และกำหนดเงื่อนไขเพียงว่า ให้การรวมธุรกิจกระทำได้โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. โดยมีทั้งกรณีที่ต้องรายงานก่อนล่วงหน้าและรายงานหลังจากรวมธุรกิจแล้ว สอดคล้องกับมาตรา 77 วรรคสามของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้รัฐพึงใช้ระบบอนุญาตเฉพาะกรณีที่จำเป็น

หรือ กสทช. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ สำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561 นอกจากนี้ยังให้ความเห็นว่า กสทช. ต้องใช้อำนาจโดยคำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภคกับการพัฒนากิจการโทรคมนาคม ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และ พ.ร.บ.บัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งกำหนดให้ กสทช. เพียงมีหน้าที่และอำนาจกำหนดมาตรการเพื่อป้องกัน มิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม เท่านั้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า “ในเมื่อกฤษฎีกาตีความควบธุรกิจ TRUE-DTAC เป็นอำนาจ กสทช. ใช้ดุลยพินิจได้ แต่เหตุใดยังมีบางคน บางองค์กรทำตนเองเก่งกว่ากฤษฎีกา”

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น สภาองค์กรของผู้บริโภค โดย นางสาว สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ได้ออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้สำนักงาน กสทช. หยุดปล่อยข้อมูลสร้างความสับสนเกี่ยวกับการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยอ้างว่าเป็นการความเข้าใจผิดในการตีความว่า กสทช. ไม่มีอำนาจในการพิจารณา และหากยังยืนยันไม่เดินหน้าตัดสินการควบรวมฯ กสทช. จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดตามมาตรา 157 ว่าด้วยการละเลยการปฏิบัติหน้าที่

 

 

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า บอร์ดกสทช. จะนำคำร้องของ TRUE และ DTAC มาดำเนินการอีกครั้งให้เสร็จสิ้นกระบวนการในวันที่ 12 ต.ค. 2565 นี้ หลังจากกรณีดังกล่าวยืดเยื้อมานานกว่า 7 เดือน และคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นทางกฎหมายอย่างชัดเจนมาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น