ปรับครม. ต้องรอไฟเขียวจากบิ๊กตู่

หลายพรรคส่งสัญญาณปรับทัพรับเลือกตั้ง    จุรินทร์-ประชาธิปัตย์ แจ้งความประสงค์ส่งคนแทน “นิพนธ์” ที่ไขก๊อก  12 ต.ค.ประชุมกก.บห.เคาะชื่อ “นริศ-ชินวรณ์-จิตภัสร์” มีลุ้น ภูมิใจไทยยัง “กั๊ก” หาคนทำหน้าที่แทน “ครูโอ๊ะ” หรือไม่ “บุญลือ-ชยุต-นภินทร” เบียดวัดดวงกัน   ด้านพรรคลุงป้อมยังเงียบ  แต่มีข่าวเขย่าเก้าอี้ “ชัยวุฒิ-ชัยชาญ-อนุพงษ์” ปรับครม.ยังต้องรอสัญญาณจากบิ๊กตู่ น้ำท่วม คนเดือดร้อน สังคมเศร้าสร้อย เวลายังไม่เหมาะ อาจต้องรอไปก่อน

ปี่กลองเลือกตั้งโหมโรงเข้ามาทุกขณะ  หลังกกต.ออกประกาศข้อห้ามพรรคการเมืองและผู้สมัครของพรรคการเมือง ที่เป็นการนับถอยหลัง 180 วัน เมื่อ 24 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา ก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 มี.ค.2566 ซึ่งจะต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไป  ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้นการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเวลาอันใกล้ ที่ตอนนี้เหลือระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือนมีแนวโน้มว่าจะรู้แน่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่  อย่างที่ทราบว่าหลัง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม หลุดบ่วงตีความ 8 ปีการนับวาระการทำหน้าที่นายกฯไปแล้ว  ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ายังเหลือเวลาเป็นนายกฯได้อีก 2 ปีเศษ ตรงนี้ก็ทำให้ความอึมครึมในตัวผู้นำประเทศหายไป

จากนี้ก็เหลือเพียงแต่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจอนาคตของตัวเองอย่างไร จะกลับบ้านประกาศพอแล้วไม่เอาแล้วเหมือน  “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  หรือ เลือกที่จะเล่นการเมืองต่อซึ่งก็ต้องไปลุ้นว่าเลือกตั้งคราวหน้า  จะยังได้รับความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศให้ไปต่อหรือไม่  อย่างไรก็ตามในช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรกับชีวิต  การเลือกตั้งก็เดินเข้ามาทุกขณะงวดมาทุกที  ตรงนี้แหละที่ทำให้หลายพรรคการเมืองเร่งเร้าอยากให้มีการปรับครม.เพื่อเสริมกำลังเสริมเขี้ยวเล็บให้กับพรรคตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงที่เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนจะถึงการเลือกตั้ง  เป็นธรรมดาที่ทุกพรรคต้องการจัดทัพปรับคนให้เหมาะกับช่วงโค้งสุดท้ายของการเมือง  เพื่อรองรับการยุบสภาและการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด  ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ของ “นายหัวอู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะออกตัวเรื่องนี้มากกว่าใครเพื่อน  ถึงขนาดจุรินทร์ขอคุยนอกรอบกับบิ๊กตู่เพื่อแจ้งความประสงค์ในการขอปรับครม.แล้ว  ด้วยเหตุที่ก่อนหน้านี้ทางนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยได้ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี  เพื่อไปสู้คดีสมัยเป็นนายกฯอบจ.สงขลาที่ยังมีเรื่องคาราคาซังอยู่ในศาลจึงไม่อยากห่วงหน้าพะวงหลังจึงไขก๊อกลาออกไป  ตำแหน่งเก้าอี้เสนาบดีของพรรคเลยว่างอยู่ 1 ตัว   แถมยังเป็นเก้าอี้รมช.มท.ที่สำคัญยิ่งสำหรับการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคต เพราะฉะนั้นยังไงเสียก็คงจะต้องขอให้พล.อ.ประยุทธ์ปรับครม.แน่นอนไม่งั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็จะเสียประโยชน์เพราะขาดโควต้ารัฐมนตรีสำคัญไป 1 ตัว   ขณะที่อีกด้านก็มีการปล่อยข่าวจะริบเก้าอี้ “เสี่ยไก่” จุติไ กรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   ที่ใครก็รู้ว่าอยู่คนละขั้วกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรคปัจจุบันกลับมา   แต่ล่าสุดนิพนธ์ยืนกรานไม่มีเรื่องพรรค์อย่างว่าที่จะทำให้พรรคมีปัญหา  หากจะปรับครม.จริงๆ ก็คงมีแค่ตำแหน่งเดียว       งานนี้ยังไม่รู้ว่า “ส้มหล่น” จะไปออกที่ใคร แต่จะมีการหารือประชุมกก.บห.พรรคในวันที่ 12 ต.ค.นี้  รายชื่อที่ถูกพูดถึงก็มี นริศ ขำนุรักษ์  ได้อาวุโสเรื่องพรรษาเพราะเป็น ส.ส.พัทลุงมาแล้ว 5 สมัย  แต่ก็ต้องวัดดวงกับ ชินวรณ์ บุญยเกียรติ อดีตรมว.ศึกษธิการ ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย ที่อยากคัมแบ๊กกลับมาเป็นเสนาบดีอีกครั้ง  รวมถึง “นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง  ส.ส.สงขลา รองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนล่าสุด  ที่ก็มีลุ้นเช่นกันแม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธว่าพรรษายังน้อยผลงานยังไม่มีขอผ่านรอบนี้ก่อน  แม้กระทั่ง “สาวสิงห์” อย่าง “ตั๋น” จิตภัสร์  กฤดากร ก็มีลุ้นเป็นตาอยู่เช่นกัน

ข้ามฝั่งมาที่พรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล อย่างที่ทราบว่ามีรัฐมนตรี 1 คน ถูกหางเลขให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหน้านี้ก็คือ “ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวรรณ รมช.ศึกษาธิการ กรณีบุกรุกป่าเขาใหญ่ ในพื้นที่จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับพ่อ คือ  สุนทร วิลาวรรณ  เพราะฉะนั้นภูมิใจไทยจึงมีรัฐมนตรีขาดหายไปหนึ่งตัว  แต่ดูเหมือนอนุทินไม่ยินดียินร้ายที่จะปรับครม.แต่อย่างใด คือปรับก็ได้ไม่ปรับก็ไม่เป็นไร  เพราะกนกวรรณถูกศาลสั่งพักงานไม่ได้ถูกพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิด  จู่ๆจะเร่งปรับครม.เอาคนที่เคยช่วยงานเป็นมือเป็นไม้ออกไปก่อนที่ผลคดีจะตัดสินรู้เรื่องก็ดูกระไรอยู่โหดร้ายเกินไป    เพราะฉะนั้นพรรคเสี่ยหนูจังไม่กระสันที่อยากจะปรับครม.ในคราวนี้แต่อย่างใด  หรือหากต้องปรับจริงๆ คนที่มีลุ้นก็มี 1. บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีตรมช.ศึกษาธิการ 2. ชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี 5 สมัย และ 3.นภินทร ศรีสรรพางค์  เจ้าของตลาดศรีเมือง เมืองราชบุรี  ก็คงไม่หนี 3 ชื่อนี้ที่จะชิงกัน

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรื่องปรับครม.ดูเงียบเหงากว่าใครเพื่อน   ทั้งๆที่ความจริงมีรมต.พ้นตำแหน่งไปแล้ว 2 คนก่อนหน้านี้คือ “ผู้กองนัด” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ  กับ “อ.แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน  แต่ก็ยังไม่มีการตั้งใครมาเพิ่ม เที่ยวนี้คนที่ถูกเขย่ามากสุด ล้วนเป็นบรรดาสายตรงไทยคู่ฟ้า  คนแรกก็คือ “เสี่ยโอ๋” ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัล ที่กลายเป็นเงาข้างกายบิ๊กตู่ไปแล้ว  ข่าวว่าทำให้ทุนใหญ่คนใกล้ชิดอย่าง “เสี่ยกลาง” สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหารของกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์   ที่เป็นคนส่งเข้าประกวดไม่ปลื้มเพราะตีตัวออกห่างเลยพาลส่งสัญญาณให้ลุงป้อมเปลี่ยนตัว  อีกคนก็คือ “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ที่ถูกมองว่าเป็นสายตรงบิ๊กตู่มากกว่าเด็กป้อม

แม้กระทั่งเก้าอี้ของ  “บิ๊กป็อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 ก็ถูกปล่อยข่าวว่าอาจมีการเขย่าปรับทัพกันใหม่  ด้วยสูตรเดิมที่เคยมีการพูดกันมาแล้วก่อนหน้านี้ คือการขยับบิ๊กป๊อกไปเป็นรมว.กลาโหม แล้วเอาลุงป้อมลงมาเป็นรมว.มหาดไทยคุมผู้ว่าฯ 76 จังหวัด  กำกับดูแลการเลือกตั้งด้วยตัวเอง  อย่างไรก็ตามเรื่องการปรับครม.จะออกหัวออกก้อย ปรับเล็กหรือปรับใหญ่  หลักๆก็คงต้องรอสัญญาณไฟเขียวจากพล.อ.ประยุทธ์ก่อน ว่าจะปรับตอนไหนอย่างไร  ดูทรงแล้วคงไม่ใช่เร็วๆนี้  เพราะตอนนี้ค่อนประเทศน้ำท่วมมิดคอ  คนเดือดร้อนครึ่งประเทศ  จ่อจะซ้ำรอยมหาอุทกภัยปี 2554   จู่ๆจะมาทะเลาะมาคุยเรื่องปรับครม.ก็ใช่เรื่อง  แถมยังมีปัญหาแทรกซ้อนเรื่องอมนุษย์ก่อเหตุสังหารโหดเด็กและคนบริสุทธิ์อีก 37 ชีวิต เจ็บนับสิบคน  เจอแบบนี้ไปบิ๊กตู่คงทิ้งเรื่องการเมืองออกจากหัว  ในใจคงมีแต่เรื่องของชาวบ้านกับความเดือดร้อนของผู้คนเป็นหลัก  เรื่องปรับครม.เรื่องการเมืองเรื่องเลือกตั้งคงเก็บเข้าลิ้นชักไปหมด  สถานการณ์ดีขึ้น คลื่นลมสงบคงค่อยหยิบขึ้นมาว่ากันอีกที แต่คงไม่ใช่เร็วๆนี้แน่นอน

/////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น