อำเภอท่าตูม น้ำท่วมวิกฤติหนักสุดในรอบ 20 ปี ล่าสุดท่วมเขตเทศบาลเกือบทั้งหมดแล้ว

สุรินทร์ - อำเภอท่าตูม น้ำท่วมวิกฤติหนักสุดในรอบ 20 ปี ที่เคยเจอมา ล่าสุดน้ำมูลเออล้นทะลักท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลเป็นวงกว้าง ได้รับความเสียหายหนัก

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบว่าบ้านเรือนและร้านค้าในย่านเศรษฐกิจเทศบาลท่าตูม ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำมูลล้นตลิ่งและทะลักเข้าท่วม มีระดับสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออก

สำหรับเทศบาลท่าตูม ถือว่าเป็นเทศบาลที่มีพื้นที่ติดกับตลิ่งแม่น้ำมูล พอมีน้ำล้นตลิ่งก็จะได้รับผลกระทบทันที แม้ว่าทางเทศบาลได้กรอกทรายใส่กระสอบแล้วนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันแล้วก็ตามที แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงน้ำทะลักได้ ครั้งนี้นับว่าเป็นประวัติศาตร์ในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว ที่ทางเทศบาลท่าตูมประสบกับปัญหาน้ำท่วมหนักในครั้งแรก

และเทศบาลท่าตูม ยังเป็นเทศบาลที่มีสนามแข่งเรือที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม และยังเป็นสนามแข่งเรือที่เป็นอันดับต้นๆของประเทศอีกด้วย ซึ่งอำเภอท่าตูมได้จัดให้เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มาเป็นประจำทุกปี แต่ในครั้งนี้ ทางอำเภอท่าตูมก็ต้องประกาศยกเลิกการแข่งขันเรือยาว เนื่องจากสนามแข่งเรือถูกน้ำท่วม ไม่สามารถจัดงานประเพณีแข่งเรือประจำปีได้

ด้าน นางชนมณี จารุธนิติกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลท่าตูม ได้กล่าวว่า ตั้งเกิดมาพึ่งเคยพบเห็นน้ำท่วมเทศบาลสูงขนาดนี้ ทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลทั้ง 3 หมู่คือหมู่ที่ 7 หมู่ที่ 9 และหมู่ 13 ได้รับความเดือดอย่างหนัก ทางเทศบาลจึงมีนโยบายออกแจกถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาทุกพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในเบื้องต้นก่อน และในขณะนี้ก็ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวขึ้นที่บริเวณหอประชุมป้องกันภัย เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยได้มีที่พักอาศัยไปก่อน และสำหรับพี่น้องที่เดือดร้อนในเรื่องห้องน้ำห้องสุขา ขณะนี้ตนก็ได้ประสานไปทาง อบจ. เพื่อ ขอรถสุขาเคลื่อนที่มาไว้บริการให้กับพี่น้องในเขตเทศบาล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดนร้อนในเบื้องต้นไปก่อนแล้ว

 

ส่วนชาวที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้อย่าง คุณตา สนอง ชัยมงคล อายุ 72 ปีชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาในรอบ 20 ปีเพิ่งเคยพบเจอระดับน้ำในแม่น้ำมูลเออล้นท่วมบ้านเรือนในขตเทศบาลสูงขนาดนี้ ซึ่งทางเทศบาลก็ได้กรอกถุงทรายแจกพี่น้องวันละหลายพันกระสอบ แต่ก็ยังต้านแรงน้ำไม่ไหวและบางพื้นทีก็เอาทรายไปเทเพื่อให้พี่น้องได้มากรอกถุงทรายเอาไปใช้เอง ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเทศบาลท่าตูมจะจมน้ำไปอีกนานเท่าใด เพราะระดับน้ำในแม่น้ำมูล ยังคงมีแต่สูงขึ้นเรื่อยๆยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด และถ้ามีฝนตกลงมาซ้ำอีก ก็คาดว่างานนี้คงอีกนานหลายวันเลยกว่าน้ำจะลด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าครั้งนี้ลำบากจริงๆ ที่จะต้องทนกับสภาพนี้ไปอีกนาน.

 

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน 
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ขุนพล "พท." รุมเจาะยาง "ลุงป้อม" หมายให้ล้มทั้งยืน
"สาว" อัดคลิป สั่งสอนพรรคส้ม ชี้แค่เสี้ยววินาทีคนพิษณุโลกตัดสินใจได้ ว่าไม่เลือก จนต้องพ่ายแพ้
รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน
"เลขาปปง." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นเพิกถอนคำสั่งยึดทรัพย์ "คดีเว็บพนัน" ยันไม่ได้ทำงานช้า ยึดเงิน 4.8 แสนบาท
เวียดนามส่งออก ‘ทุเรียนแช่แข็ง’ ไปจีน 300 ล้านดอลล์ปีนี้
เปิด 2 มุมมอง ผู้เชี่ยวชาญการเมือง เคลียร์ชัด แก้รธน.ปมจริยธรรม ใครได้ ใครเสีย
คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น