“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

การป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ กับโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่าน สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่นำน้ำจากคลองลงสู่ทะเลโดยตรง หนึ่งในโครงการพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

โดย สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เป็นสะพานน้ำยกระดับ ที่มีความยาวมากที่สุดแห่งแรกของประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2546 ที่พระราชทานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บางแห่งเป็นพื้นที่แอ่งท้องกระทะ และการขยายตัวของเมือง ทำให้พื้นที่รับน้ำลดลง และการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยทำได้ยากขึ้น

รัฐบาลจึงได้จัดตั้ง โครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิขึ้น และเริ่มลงมือก่อสร้าง สะพานน้ำยกระดับตั้งแต่ปี 2548 แล้วเสร็จเปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2553

สะพานน้ำยกระดับ มีความยาวกว่า 10 กิโลเมตร มีลักษณะคล้ายคลองระบายน้ำ ที่ถูกสร้างเป็นสะพานน้ำยกสูงจากถนนสุขุมวิทถึง 6 เมตร เป็นรูปตัวยู ข้ามคลองชายทะเล และถนนสุขุมวิท
ประสิทธิภาพของการใช้งาน ช่วยระบายน้ำต่อจากคลองสำโรงได้สูงสุด 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีเครื่องสูบระบายน้ำ 4 เครื่อง ผลักดันออกทะเล ซึ่งในช่วงมหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โครงการนี้ถือว่าเป็นจุดหลักที่ช่วยระบายน้ำ ได้มากถึง 560 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากว่าครึ่งหนึ่งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ แทบไม่ได้รับผลกระทบเลย เนื่องจากมีคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ช่วยในการระบายน้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ยังทำให้สามารถลดพื้นที่น้ำท่วมลงได้ 140 ตารางกิโลเมตร ลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้จาก 10 วัน เหลือเพียง 2 วันเท่านั้น

โดยคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ยังช่วยในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างอย่างเป็นระบบ สามารถตัดยอดน้ำเหนือที่หลากเข้าสู่พื้นที่ในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ผ่านทางคลองชัยนาท-ป่าสัก เข้าสู่คลองระพีพัฒน์ แล้วระบายน้ำผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิต ลงสู่พื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร และใช้สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ รวมถึงสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองชายทะเลเพื่อสูบระบายลงสู่ทะเลในที่สุด

ปัจจุบัน ไม่เพียงเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้นเท่านั้น ยังใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้งทำการเกษตร และกิจกรรมอื่น ๆ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการด้วย รวมถึงถนนตามแนวคันคลองยังใช้เป็นถนนเชื่อมระหว่างถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ และถนนบางนา-ตราด ช่วยลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น