“ยานอวกาศ ดาวอังคาร” ของอินเดีย ยุติภารกิจ หลังสำรวจมา 8 ปี

"ยานอวกาศ ดาวอังคาร" ยานสำรวจดาวอังคาร Mangalyaan ของอินเดีย ประกาศยุติภารกิจ หลังสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้มานาน 8 ปี

“ยานอวกาศ ดาวอังคาร” Mangalyaan ยานสำรวจดาวอังคารของอินเดีย สัญญาณการติดต่อขาดหาย ประกาศยุติภารกิจอย่างเป็นทางการ หลังทำการสำรวจยาวนานถึง 8 ปี ติดตามต่อไปที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“ยานอวกาศ ดาวอังคาร” สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อัปเดตข่าวสารวงการดาราศาสตร์ เผย ยาน Mangalyaan ยานสำรวจดาวดาวอังคารของอินเดีย ประกาศยุติภารกิจ หลังสัญญาณขาดหาย เป็นอันสิ้นสุดภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ยาวนานถึง 8 ปี โดยระบุว่า สัญญาณการติดต่อศูนย์ควบคุมจากยานโคจรรอบดาวอังคารของอินเดียขาดหายไป!! ภารกิจของยาน Mangalyaan มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว หลังโคจรรอบดาวอังคาร เพื่อสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้มานาน 8 ปี

 

 

 

ยาน Mangalyaan, ยานสำรวจดาวดาวอังคาร, แบตเตอรี่ของยาน, เชื้อเพลิงของยาน, ยานอวกาศ ดาวอังคาร, อินเดีย, องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย, ISRO, ยุติภารกิจ

 

 

สถานีควบคุมภาคพื้นดินขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ขาดการติดต่อกับตัวยาน และไม่สามารถฟื้นคืนการใช้งานได้ ทำให้ทาง ISRO ประกาศยุติภารกิจของยานลำนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้ว่าสาเหตุจะยังไม่ชัดเจน แต่นักวิทยาศาสตร์กับวิศวกรคาดการณ์ถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ ดังนี้

  • เชื้อเพลิงของยานเหลือไม่เพียงพอ
  • แบตเตอรี่ของยานมีพลังงานเหลือต่ำกว่าขีดจำกัดในการทำงาน
  • ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอาจทำให้การสื่อสารของยานหยุดลง

ยาน Mangalyaan ปฏิบัติภารกิจโคจรรอบดาวอังคารเป็นระยะเวลา 8 ปี ซึ่งยาวนานกว่าระยะเวลาที่ ISRO ตั้งเป้าไว้ที่ 6-10 เดือน โดยยานถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2013 และเข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารในเดือนกันยายน ค.ศ.2014

 

 

ยาน Mangalyaan มีแผงเซลล์สุริยะขนาด 1.4 x 1.8 เมตรติดตั้งอยู่ ซึ่งสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 800 วัตต์ และใช้ชาร์จแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ยานโคจรเข้าไปอยู่ในเงามืดของดาวอังคารบ่อยครั้ง เช่น ในเดือนเมษายน ค.ศ.2022 ยานได้เข้าไปอยู่ในเงาอยู่นาน จนเมื่อฟื้นสถานะกลับคืนมาได้ ก็พบว่าเชื้อเพลิงของยานเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ซึ่งส่งผลต่อขีดความสามารถในการชาร์จแบตเตอรี่

 

 

 

แต่ในครั้งล่าสุดนี้ ยานผ่านเข้าไปในเงามืดของดาวอังคารยาวนานถึง 7 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเกินกว่าขีดจำกัดของแบตเตอรี่ที่รองรับการโคจรเข้าไปในเงาดาวอังคารได้เพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที จนทำให้พลังงานในแบตเตอรี่ของยานต่ำกว่าระดับที่ยานจะกู้สถานะกลับคืนมาได้

 

 

 

ยาน Mangalyaan, ยานสำรวจดาวดาวอังคาร, แบตเตอรี่ของยาน, เชื้อเพลิงของยาน, ยานอวกาศ ดาวอังคาร, อินเดีย, องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย, ISRO, ยุติภารกิจ

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของ ISRO มองว่ายังมีสาเหตุอื่นที่เป็นไปได้ นั่นคือ ระบบอัตโนมัติที่ควบคุมการหมุนและการทรงตัวของยาน อาจเกิดปัญหาขณะที่ยานอยู่ในเงามืดของดาวอังคาร จนทำให้จานรับส่งสัญญาณวิทยุของยานชี้ออกจากโลก จึงทำให้ไม่สามารถติดต่อกับยานได้

 

 

 

แม้ว่า Mangalyaan เคยผ่านปัญหาขาดการติดต่อกับโลกในช่วง 2 ปีแรกมาแล้ว แต่ก็สามารถกลับมาปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้แตกต่างออกไป สัญญาณหายไปอย่างถาวร จนยานไม่สามารถฟื้นกลับมาปฏิบัติงานได้ และทาง ISRO กำลังพยายามหาสาเหตุของปัญหานี้ต่อไป ไม่ว่าจะมาจากเชื้อเพลิงที่ไม่เพียงพอ หรือจานรับส่งสัญญาณที่ไม่สามารถใช้สื่อสารกับโลกได้

 

 

 

ยาน Mangalyaan, ยานสำรวจดาวดาวอังคาร, แบตเตอรี่ของยาน, เชื้อเพลิงของยาน, ยานอวกาศ ดาวอังคาร, อินเดีย, องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย, ISRO, ยุติภารกิจ

 

 

 

ภารกิจ Mangalyaan เป็นภารกิจส่งยานสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่นครั้งแรกของอินเดีย จนทำให้ ISRO เป็นองค์การอวกาศแห่งที่ 4 ที่สามารถส่งยานไปโคจรรอบดาวอังคารได้สำเร็จ โดยเป้าหมายหลักของภารกิจนี้ คือ การทดสอบเทคโนโลยีอวกาศสำหรับการสำรวจดาวเคราะห์ของอินเดีย และศึกษาพื้นผิวกับบรรยากาศดาวอังคาร

 

 

 

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่ติดตั้งบนยาน Mangalyaan ประกอบด้วย

  • กล้องถ่ายภาพสี
  • อุปกรณ์ตรวจวัดรังสีอินฟราเรดจากความร้อน
  • อุปกรณ์ตรวจวัดสเปกตรัมในช่วงรังสีอัลตราไวโอเลต ใช้ศึกษาไฮโดรเจนในบรรยากาศชั้นบนของดาวอังคาร
  • อุปกรณ์วัดสเปกตรัม ใช้ศึกษาอนุภาคในบรรยากาศชั้นนอกสุดของดาวอังคาร
  • อุปกรณ์ตรวจหาโมเลกุลมีเทน ซึ่งเป็นแก๊สที่อาจที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต

 

 

 

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น