นายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าวช่องท็อปนิวส์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ต้องยอมรับความจริง จึงจะผ่าทางตันสายสีเขียวได้
1. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ มีอำนาจกำหนดค่าโดยสารได้เลยทันที คือ ส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า, ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง, ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ (ยังฟรี) และช่วงหมอชิต-คูคต (ยังฟรี)
เอาเลย ทำเลย ทำงาน กล้าตัดสินใจหน่อยครับ เหตุที่ยังไม่ทำ อย่าโทษคนอื่น เพราะไม่กล้าตัดสินใจ
2. ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ไม่สามารถทำตามนโยบายหาเสียงที่ว่า จะกำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 25-30 บาทตลอดสาย โดยรอสายสีเขียวหมดสัญญาสัมปทานปี 2572 ยอมรับเอง ถ้าเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ค่าโดยสารรวมก็จะไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ และแพงกว่าแนวทางตามมาตรา 44 ด้วยซ้ำ
ยอมรับเอง รอจนหมดสัมปทานปี 2572 ไม่ได้ เพราะไม่มีเงินไปใช้หนี้ค่างานโยธาสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 กว่า 55,000 ล้านบาท จึงร้องขอเงินจากรัฐบาลลุงตู่
ความจริง กทม.ยังต้องหาเงินมาจ่ายหนี้ค่าเดินรถส่วนต่อขยาย ตามสัญญาเดินรถฯ ปี 2555 และ 2559 ตามคำพิพากษาของศาลปกครอง เบื้องต้นราว 12,000 ล้านบาท (ยังไม่รวมดอกเบี้ย)
ค่างานโยธา ค่าเดินรถส่วนต่อขยาย ทั้งหนี้เก่าหนี้ใหม่ พอกพูนเพิ่มขึ้นทุกวัน ถ้ารวมค่าจ้างเดินรถถึงปี 2585 รวมเกือบ 4 แสนล้านบาท
เหตุที่ยังติดหล่ม เพราะไม่กล้ายอมรับความจริงว่าจะต้องผ่าทางตันโดยเจรจากับเจ้าหนี้และคู่สัญญา ตามแนวทาง ม 44