‘วิษณุ’ ปรามอย่าฟุ้งซ่าน ยุบสภาไม่มีจริง

‘วิษณุ’ ปรามอย่าฟุ้งซ่าน ยุบสภาไม่มีจริง

วันนี้ (1 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 หากในกรณีที่ไม่มีการยุบสภาว่า มีเวลา 90 วัน ถึงจะสามารถเลือกสังกัดพรรคการเมืองที่จะย้ายได้ แต่ถ้าเป็นการยุบสภาจะใช้เวลา 30 วัน ตามกฎหมาย กกต. แต่ขณะนี้ตน หรือ กกต. ไม่สามารถตอบได้ว่าสภาฯ จะอยู่ครบวาระหรือมีการยุบสภา แม้ว่าตอนนี้สังคมเกิดความสับสนว่า วันที่ 24 ธันวาคม จะยุบสภาจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่มีความสับสนแน่นอน เมื่อสภาฯเปิดใครคิดจะทำไรก็ต้องเริ่มแต่ตอนนี้ ทุกสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปได้หลายทาง

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ หากมีการยุบสภา และกฎหมายลูกยังไม่ผ่าน รัฐบาลจะถืออำนาจต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ากฎหมายฉบับนี้จะเสร็จจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่รู้ด้วยซ้ำหากเกิดเหตุยุบสภาจะเกิดเหตุการณ์อะไร จะต้องใช้กฎหมายอะไร รัฐบาลไม่มีอำนาจกำหนด เป็นหน้าที่ของ กกต. หากใครไม่เชื่อก็ต้องร้องศาลรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลจะยื้อไปได้นานแค่ไหน หากไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่ได้ ยังไงจะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ต้องดูด้วยว่าจะนำกฎเกณฑ์ใดมาใช้

สำหรับแนวโน้มเรื่องกฎหมายลูกเลือกตั้งนั้น อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญ กำลังขอให้ กกต. ชี้แจงภายใน 15 วัน และศาลจะสามารถตัดสินได้ ส่วนตัวคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย แต่หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองก็จะต้องให้รัฐบาลกับ กกต. มาคิดร่วมกัน แต่ กกต. จะมีสิทธิ์เพียงผู้เดียวที่สามารถออกกฎเกณฑ์ได้

หากกฎหมายลูกไม่ผ่าน รัฐบาลคิดหรือยังว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร นายวิษณุ เผยว่า ยังไม่คิด เราจะเริ่มคิดเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาว่าจะมีผลออกมาอย่างไร ซึ่งตอนนี้ศาลยังไม่ได้ทำอะไร เพิ่งจะแกะคำร้องของ กกต. อีกทั้งทางออกมีหลายทาง อย่าคิดให้ฟุ้งซ่าน คิดแล้วก็จะบ้า วิกลจริตกันเปล่าๆ และก็ไม่มีเหตุในสภาที่จะต้องมานั่งคิดเตรียมรับสถานการณ์ว่าจะมีการยุบสภา ซึ่งมันไม่มี เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติก็จะไม่เกิดขึ้น กฎหมายสำคัญรัฐบาลก็จะไม่เสนอ ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยง อย่างมากก็แค่สภาล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น