“ชัยวุฒิ” เสนอธนาคารปรับระบบหากพบโอนเงินไปตปท.ผิดปกติ สั่งระงับบัญชีทันที

"ชัยวุฒิ" เผยประชุมแก้ปัญหาฉ้อโกงประชาชนทางออนไลน์ เสนอธนาคารปรับปรุงระบบ พบโอนเงินไปต่างประเทศผิดปกติระงับบัญชีทันที แจ้งเตือนเจ้าของบัญชีก่อนถูกโอน เผยมีคนถูกหลอก เข้าแจ้งความแล้วกว่าแสนราย

วันที่ 7 พ.ย.65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)กล่าวถึงแนวทางการฉ้อโกงประชาชนทางช่องทางออนไลน์ ที่มิจฉาชีพมีการเปลี่ยนรูปแบบ ว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดและรับแจ้งความผู้เสียหายตั้งแต่เดือนมีนาจนถึงปัจจุบันกว่าแสนคดี เสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินคดีช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด รวมถึงการเพิ่มมาตรการป้องกันการโอนเงินไปยังบัญชีม้า หากมีการพบว่ามีการโอนเงินผิดปกติจะต้องมีการระงับโดยจะมีการกำหนดมาตรการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในการป้องกันการหลอกลวง

 

โดยใช้ระบบป้องกันอัตโนมัติถ้าเห็นว่ามีพฤติกรรมผิดปกติในการโอนเงินไปต่างประเทศหรือโอนเงินจำนวนมากๆ บ่อยๆ จึงอยากจะให้มีมาตรการหยุดการโอนเงิน หรือหยุดบัญชีม้าไม่ให้ทำงาน และวิธีป้องกันสุดท้ายคือการแจ้งเตือนประชาชนผ่านระบบต่างๆก่อนโอนเงินคืนก่อนโอนเงินควรจะมีการแจ้งเตือน เพื่อยืนยันว่าใช่เจ้าของบัญชีหรือไม่ หรือ ระบบโมบายแบงค์กิ้งโดนรีโมทควบคุมเครื่องให้โอนเงินให้โอนเงิน โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง จะหารือให้ธนาคารทุกแห่งออกแบบระบบการป้องกันการถูกดูดข้อมูลหรือฟิตชิ่ง ซึ่งตรงนี้น่าเป็นห่วงกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ธนาคารทุกแห่งจะต้องไปปรับปรุงระบบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่กังวลว่าอาจจะมีข้อกฎหมายไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในการป้องกันนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่าทางกฎหมายไม่ใช่ประเด็น มันเป็นเรื่องเทคโนโลยี และเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยจะต้องอัพเดทระบบข้อมูลให้มีระบบไซเบอร์ป้องกันความปลอดภัย เพราะถ้าปล่อยให้ประชาชนโดนดูดเงินคนจะไม่กล้าใช้ระบบโมบายแบงค์กิ้ง และจะทำให้ส่งผลกระทบทบต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิดัล

 

ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาในต่างประเทศก็ใช้วิธีการปรับปรุงระบบระบบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลการป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์เข้ามาช่วยดู ที่สำคัญสื่อมวลชนจะต้องช่วยประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารอย่าไปหลงเชื่อแก๊งค์มิจฉาชีพที่บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วให้เอาเงินไปตรวจสอบหรือหลอกให้กดลิงค์ต่างๆและหลอกดูดเงินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" เผย "บอร์ดวัคซีนแห่งชาติ" ไฟเขียว ร่วมมือผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ - มะเร็งปากมดลูกชนิด 9 สายพันธุ์
คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก ทั้งคนใน-คนนอก
จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น