“สมาคมฮักชุมชน” สร้างพื้นที่ โอกาส ชี้ทางผู้มีปัญหาสุรานำตนเองสู่วิถีใหม่ที่ดีกว่าเดิม

"สมาคมฮักชุมชน" ประสานพลังภาคีเครือข่ายพระคิลานุปัฏฐากจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ สร้างพื้นที่โอกาส ชี้ทางผู้มีปัญหาสุรานำตนเองสู่วิถีใหม่ที่ดีกว่าเดิม จัดอบรมกิจกรรม รูปแบบธรรมนำทาง 7 วัน 6 คืน ระหว่างวันที่ 14 – 20 พ.ย.นี้ มาร่วมเรียนรู้ธรรม การดูแลสุขภาพ ทักษะชีวิต การสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจให้กับตนเอง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมีสุขภาพดีขึ้น ครอบครัวมีความเข้าใจมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 13 คน เป็นสมาชิกที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความพร้อม และสนใจ เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการฯ

พระครูธรรมธรชัยวิชิต ชยาภินนฺโท, ผศ.ดร. รักษาการผู้อำนวยการสำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ ได้กล่าวเปิดกิจกรรมการอบรมรูปแบบธรรมนำทาง ในครั้งนี้ว่า “ไม่เคยมีใคร ไม่เคย ไม่มีปัญหาในชีวิต ตั้งสติให้ทันแล้วหันมาให้โอกาสตนเอง” การนำหลัก อิทธิบาท 4 ซึ่งเป็นหลักธรรมทางพุทธศาสนาที่สำคัญมาใช้ ที่ประกอบไปด้วย ฉันทะ ความตั้งใจมา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความตั้งใจมาร่วมกิจกรรม 7 วัน 6 คืน เพื่อพัฒนาตนเอง วิริยะ ความเพียร ฝึกความเพียรในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น จิตตะ มีใจฝักใฝ่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา วิมังสา ทบทวนพิจารณาตนเองอยู่เสมอ นำหลักปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ กลับไปใช้ที่บ้าน ธรรมของพระพุทธองค์มีมากมาย ถ้ารู้ให้มาก และหมั่นฝึก หมั่นปฏิบัติก็จะทำให้เกิดผล

นางศิริพร ศิริโสดา ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ ในนามของคณะทำงานระดับพื้นที่ ในโครงการขับเคลื่อนการดูแลผู้มีปัญหาสุราและสุขภาวะโดยชุมชน : รูปแบบธรรมนำทาง การจัดอบรมครั้งนี้มีความประสงค์ที่จะให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุรา ยาเสพติดที่มีผลในด้านสุขภาพและสุขภาวะมากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้หลักธรรม ที่จะนำมาปรับใช้และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับจิตใจ มีทักษะชีวิตในการดูแลตนเองและอยู่ร่วมในครอบครัวและชุมชน อันจะเป็นประโยชน์ในการปรับพฤติกรรมการ ลด ละเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความมั่นใจในการนำตนเองสู่วิถีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิมโดยไม่พึ่งสุราหรือสาเสพติด


พระครูอุเทนปัญญารังสี ประธานพระคิลานุปัฏฐาก จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พระคิลานุปัฏฐาก เป็นเครือข่ายพระสงฆ์หรือพระอาสาสมัครส่งเสริมสุขภาพตำบลประจำวัด (อสว.) มีบทบาทในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญด้านการสาธารณสุขของพระพุทธศาสนาไทย เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของพระสงฆ์เบื้องต้น การดำเนินงานในครั้งนี้ เป็นการสร้างการเรียนรู้ เพิ่มเติมทักษะให้กับเครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก ในมิติการดำเนินงานด้านการดูแลผู้มีปัญหาสุรา ซึ่งมีความร่วมมือกับ ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ มีการสนับสนุนที่สำคัญจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ และสมาคมฮักชุมชน ในด้านองค์ความรู้ ทักษะ และการบริหารจัดการ เป็นภาคีความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาในการผนึกกำลังภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วนในการดูแลผู้มีปัญหาสุรา


นางสาวรักชนก จินดาคำ นายกสมาคมฮักชุมชน กล่าวว่า รูปแบบธรรมนำทาง ในการดูแลผู้มีปัญหาสุรา มีการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญใน 2 ระดับได้แก่ การก่อรูปของภาคีความร่วมมือเพื่อเป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนงาน และ การดำเนินกิจกรรมตามแนวทางของรูปแบบธรรมนำทาง ที่มีกิจกรรมสำคัญ 2 ส่วนได้แก่ 1) การจัดกิจกรรม 7 วัน 6 คืน ในวัด เพื่อเรียนรู้ธรรมและการดูแลสุขภาพ 2) การติดตามและประเมินผล โดยคณะทำงานภาคีความร่วมมือ ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่มีภาคีความร่วมมือ ได้แก่ เครือข่ายพระคิลานุปัฏฐาก จังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ และ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ มีการสนับสนุนที่สำคัญด้านสถานที่และองค์ความรู้ ทักษะเพิ่มเติมจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่และบุคลากรสุขภาพ การดำเนินงานจะเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญ ในการดูแลผู้มีปัญหาสุราที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่ และพัฒนาให้มีความเหมาะสมต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เชื่อมจิต" แพ้อีก หวังโค่น "ทนายดัง" ปมออทิสติก สุดท้ายแพ้คาศาลสุราษฎร์ฯ
"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงานทั่วภาคเหนือ ลุยซ่อมระบบไฟฟ้า-จยย.-อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยผู้ประสบอุทกภัยชาวเชียงรายฟรี
นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบความชัดเจนแนวเขตทางสาธารณะ หวังเร่งคลายความเดือนร้อนให้ชาวบ้านหมู่ 8 หนองปลาไหล ในการสร้างถนนคอนกรีตพร้อมท่อระบายน้ำ อำนวยความสะดวกในการสัญจร
"ป.ป.ส." รวบสาวจีนแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีความผิดซุกไทย
ตำรวจ ล่า อดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้แค่ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้านขนใส่ตู้ทึบเตรียมส่งออก สปป.ลาว
จนท.เข้าอพยพ "ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ" ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ปชป.เปิดตัว "ดร.เจนจิรา รัตนเพียร" นั่งโฆษกฯ หญิงคนแรก
“อนุทิน” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่ ยันมีแผนรองรับ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่-ประชาชน
ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น