“กลุ่มทรู” แจ้งรายได้ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.9% ยอดรวม 3.14 หมื่นล้าน

กลุ่มทรู เผยผลประกอบการไตรมาส 3 สะท้อนทิศทางเติบโตในอนาคต หลังรายได้เพิ่มขึ้นจากการใช้ประโยชน์ดิจิทัล ทั้ง Analytics ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้า และดิจิทัลทรานสฟอร์มเพิ่มประสิทธิภาพ ทำให้ EBITDA และ margin เพิ่มขึ้น ด้านทรูไอดี ขยับขึ้นเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลสัญชาติไทยอันดับ 1 ขณะที่ฐานผู้ใช้บริการของทรูมูฟ เอช เติบโตแข็งแกร่งเป็น 33.6 ล้านราย

วันที่ 15 พ.ย. 65 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2565 รายได้รวมจากการให้บริการและการขายสินค้าเติบโตร้อยละ 6.9 จากปีก่อน และร้อยละ 2.8 จากไตรมาสก่อนเป็น 31,436 ล้านบาท แม้จะได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกซึ่งกดดันทั้งภาคธุรกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึงต้นทุนด้านพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มทรูยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) และอัตรา EBITDA margin ต่อรายได้จากการให้บริการ ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนเป็น 14,368 ล้านบาทและร้อยละ 55 ตามลำดับ

การมุ่งเน้นขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล 5G และบรอดแบนด์ซึ่งครอบคลุมสูงสุดทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการสรรหาสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่าและคอนเทนต์ที่เหนือกว่า ได้อย่างครบทุกมิติและทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงการนำความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ทำให้ฐานลูกค้าของกลุ่มทรูเติบโตสูงทั้งผู้ใช้งาน 5G บรอดแบนด์และกล่องทรูไอดีทีวีที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 4.5 ล้านราย 4.9 ล้านราย และ 3.5 ล้านกล่อง ตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรูไอดีที่มีผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 36 ล้านราย อีกทั้งยังได้รับการยอมรับในระดับสากล เป็นหนึ่งในห้าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยและขึ้นเป็นแพลตฟอร์มไทยอันดับที่ 1 จากรายงานจัดอันดับแพลตฟอร์มดิจิทัลในปี 2565 ของนีลเส็น โชว์ศักยภาพที่แข็งแกร่งในการให้บริการดิจิทัลคอนเทนต์พร้อมสร้างการเติบโตในระดับภูมิภาคและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาคต่อไป

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในไตรมาส 3 ปี 2565 ผู้บริโภคโดยรวมยังคงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ช้าจากภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพและต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมซึ่งยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม กลุ่มทรูยังสามารถปรับตัวและเติบโตได้ ทั้งนี้ก็ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าและการแสวงหาแนวทางการให้บริการที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มด้วยการให้บริการผ่านข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจงหรือ personalization ที่ได้ดำเนินการมาระยะหนึ่ง ปรากฎว่ามีผลตอบรับที่ดีต่อเนื่อง อีกทั้งการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล อย่าง AI Analytics ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอแคมเปญที่ตอบโจทย์ตรงใจไลฟ์สไตล์ลูกค้าในแต่ละกลุ่มได้ชัดเจนและดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ จากการขยายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงบ้านลูกค้าด้วยการผสานกับบริการด้านดิจิทัลมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทั้งแคมเปญ True Unlock TV พร้อมคอนเทนต์คุณภาพอีกมากมายบนกล่องทรูไอดีทีวี รวมถึงอุปกรณ์ไอโอทีและโซลูชันผ่าน CCTV cloud เปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านอัจฉริยะ และต่อจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าขยายระบบนิเวศและพัฒนาโซลูชันสำหรับลูกค้าทั้งในกลุ่มผู้บริโภค (B2C) และภาคธุรกิจ (B2B) เพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโตและเร่งให้เกิดดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันในอีกหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของทรูในอนาคต”

ด้านนางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรูยังคงเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลงในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ทำให้ EBITDA และ margin เติบโตได้ ขณะที่ค่าเสื่อมราคาจากการขยายโครงข่าย 5G ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ต้นทุนทางการเงิน รวมถึงขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยน กดดันผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่มีสัญญาณบวกของปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นและกิจกรรมต่างๆ ในประเทศที่เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น เป็นปัจจัยสนับสนุนที่ส่งผลต่อทิศทางการเติบโตและการสร้างรายได้ในไตรมาสถัดๆ ไป และเรายังจะเดินหน้าปรับโครงสร้างต้นทุนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการมุ่งเน้นนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการลดต้นทุนในขณะเดียวกัน พร้อมก้าวสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทรูมูฟ เอช เติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมในไตรมาส 3 ปี 2565 ด้วยรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้นทั้งจากไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 20,009 ล้านบาท แม้ ARPU ยังคงลดลงตามอุตสาหกรรมซึ่งมีการแข่งขันที่สูง อย่างไรก็ตาม ฐานผู้ใช้บริการ 5G ของทรูมูฟ เอช เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งเป็นกว่า 4.5 ล้านราย ส่งผลให้ฐานผู้ใช้บริการรวมเพิ่มขึ้นเป็น 33.6 ล้านราย หนุนโดยผลตอบรับที่ดีต่อแคมเปญการขายโทรศัพท์มือถือ 5G ทั้งในระดับราคาสูงและราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากนี้ ทรูมูฟ เอช ยังได้ขยายระบบนิเวศเจาะกลุ่มลูกค้าผู้รักการเล่นอีสปอร์ต (eSport) และเกมด้วยแพ็กเกจอีสปอร์ตสำหรับการใช้งานดาต้าเพื่อเล่นเกมแบบไม่จำกัด

อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับ Zepeto ผู้นำด้านแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส (Metaverse) บนสื่อสังคมออนไลน์จากประเทศเกาหลี เพื่อให้ชาวไทยได้สัมผัสกับประสบการณ์ในโลกเมตาเวิร์สระดับโลก เชื่อมต่อโลกออนไลน์และออฟไลน์พร้อมผสาน ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในด้านต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของทรูมูฟ เอช ที่จะยกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างการเติบโตได้ในขณะเดียวกัน

ทรูออนไลน์ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมีฐานผู้ใช้บริการบรอดแบนด์เพิ่มสูงขึ้นเป็น 4.9 ล้านราย หนุนรายได้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเป็น 7,276 ล้านบาท ถึงแม้ว่า ARPU จะลดลงซึ่งไปในทิศทางเดียวกันกับอุตสาหกรรม แต่เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว ทรูออนไลน์มุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพการให้บริการและประสบการณ์ของลูกค้า พร้อมเพิ่มมูลค่าของข้อเสนอด้วยคอนเทนต์คุณภาพ แพ็กเกจ True Unlock TV ซึ่งได้รับเสียงตอบรับในตลาดเป็นอย่างดีทั้งจากกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มลูกค้าใหม่ ด้วยการผสานสิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้รับเพิ่มเติม พร้อมความบันเทิงคุณภาพหลากหลายทั้งคอนเทนต์ด้านกีฬา ภาพยนตร์ ซีรีส์ แอนิเมชัน และสารคดีต่างๆ ซึ่งตอบสนองความต้องการของทุกคนในครอบครัวได้อย่างตรงใจ สิ่งเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการนำเสนอบริการบรอดแบนด์ที่พ่วงขายอุปกรณ์ไอโอทีและอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ เช่น กล้องวงจรปิด CCTV ที่ให้บริการเก็บข้อมูลบนคลาวด์ นวัตกรรม เราเตอร์และอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ช่วยสร้างความแตกต่างและตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดบรอดแบนด์ของ ทรูออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง

ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการ 2,028 ล้านบาทโดยมี ARPU เพิ่มขึ้น เป็น 276 บาทในไตรมาส 3 ปี 2565 ท่ามกลางแนวโน้มการรับชมคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและ OTT ที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ฐานลูกค้ารวมค่อนข้างทรงตัวที่ 3.3 ล้านราย ทั้งนี้ การแข่งขันพรีเมียร์ลีกอังกฤษในฤดูกาลใหม่กระตุ้นการสมัครสมาชิกผ่านแคมเปญ EPL SEASON PASS ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ส่งผลให้กลุ่มโรงแรมและร้านอาหารกลับมาสมัครเป็นสมาชิกเพื่อให้บริการลูกค้าที่ต้องการรับชมการแข่งขันในฤดูกาลใหม่ ยิ่งไปกว่านั้นลูกค้าสามารถรับชมทุกความบันเทิงได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการผ่านแพ็กเกจจากทรูไอดีและทรูวิชั่นส์นาว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์จะมุ่งสร้างการเติบโตและประสบการณ์การรับชมของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น ด้วยคอนเทนต์คุณภาพสูงซึ่งสามารถรับชมได้ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลายของกลุ่มทรู รวมถึงนวัตกรรมกล่องไฮบริดด้วยฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มุ่งเน้นการขยายธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มและบริการด้านดิจิทัล โดยในไตรมาส 3 ปี 2565 ทรูไอดีสามารถสร้างรายได้ที่เติบโตในอัตราเลขสองหลักได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนที่เติบโตแข็งแกร่งเป็น 36 ล้านรายหรือเพิ่มขึ้นสุทธิกว่า 4 ล้านรายในไตรมาส 3 มียอดรับชมคอนเทนต์วีดิโอต่อเดือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 445 ล้านครั้ง และจำนวนการซื้อคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ 969,000 ครั้งหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564 ในขณะที่ลูกค้ากล่องทรูไอดี ทีวี เพิ่มสูงขึ้นเป็น 3.5 ล้านกล่อง หรือเติบโตร้อยละ 30 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

สำหรับธุรกิจดิจิทัลโซลูชันมีรายได้โดยรวมเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 85 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564 จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ (Smart Living) การเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Connectivity) และกล้องอัจฉริยะ (Smart CCTV Camera) นอกจากนี้ ยังขยายระบบนิเวศและยกระดับมาตรฐานการอยู่อาศัยในยุคดิจิทัลด้วยการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพไทย “Seekster” และเปิดตัวโฮม เซอร์วิส (Home Services) บนแอปพลิเคชัน ทรู ลีฟวิ่ง เทค เพื่ออำนวยความสะดวกโดยทีมงานผู้ชำนาญการและสร้างความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจดิจิทัล เฮลท์ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรได้อย่างต่อเนื่องทั้งโรงพยาบาล สำนักงานหลักประกันสุขภาพ และบริษัทเอกชนในกลุ่มธุรกิจพลังงาน อีกทั้งยังได้รับรางวัล “Telemedicine Platform Initiative of the Year” บนเวทีระดับโลกในงาน “Healthcare Asia Medtech Awards 2022” ที่ประเทศสิงคโปร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส
"ปปง." ขุดรากถอนโคน อายัดทรัพย์สินบอส “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เพิ่ม 1.5 ล้านบาท
โซเชียลขุดอีก ‘ดิไอคอน’ ไม่ใช่ที่แรกของ ‘บอสมิน’ เผยเคยทำธุรกิจขายตรงบริษัทอื่นมาก่อน
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส.แก้ปัญหา จัดระเบียบ "คนไร้บ้าน-ขอทาน"
"พิพัฒน์"เดินหน้าส่งเสริมแรงงานอิสระ ปลื้มชาวอ่างทอง รายได้เฉลี่ยเพิ่มกว่า 5 พันบาท
“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น